Hải Dương kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và làm việc lần thứ 4

Thứ ba, 26/07/2022 16:12
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 60 năm ngày Bác về thăm, làm việc với tỉnh lần thứ 4 (26/7/1962-26/7/2022), sáng 26/7, tỉnh Hải Dương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chào mừng.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự lễ dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm và làm việc với tỉnh Hải Dương lần thứ tư. 

* Tại Khu đài tưởng niệm Bác Hồ ở xã Hiệp Lực (Ninh Giang), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa kỷ niệm 60 năm ngày Bác về thăm, làm việc với tỉnh lần thứ 4 (26/7/1962-26/7/2022).

Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự buổi lễ.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, lãnh đạo một số địa phương trong tỉnh, cán bộ chủ chốt của huyện Ninh Giang và đông đảo cán bộ, nhân dân xã Hiệp Lực tham dự buổi lễ.

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, là dịp Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương thể hiện lòng tôn kính, tri ân sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; ôn lại những thành tựu nổi bật tỉnh nhà đạt được kể từ khi có Đảng và Bác Hồ soi đường, chỉ lối. Đồng thời là dịp cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phát huy sức mạnh đoàn kết, ghi nhớ những lời dạy của Bác, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày đã ôn lại những kỷ niệm sâu sắc, niềm vinh dự, tự hào của tỉnh Hải Dương đối với Bác Hồ kính yêu.

 Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng nêu rõ: Trong “tình yêu bao la” của Bác Hồ dành cho nhân loại và dân tộc, đồng bào, chiến sĩ Hải Dương luôn có một vị trí rất đỗi ấm áp, tự hào. Sinh thời, Bác đã 5 lần về thăm Hải Dương, mỗi việc tốt của các cháu thiếu nhi Cứu quốc Cẩm Giàng, mỗi chiến công của Trung đội du kích Kim Thành, gương dũng cảm của lão du kích Đỗ Như Thìn huyện Bình Giang, sự hy sinh dũng cảm của nữ giao liên Mạc Thị Bưởi, hay phong trào thi đua tăng gia sản xuất giỏi của xã viên và cán bộ hợp tác xã Đại Xuân (xã Ứng Hòe, Ninh Giang), làm thủy lợi giỏi xã Hiệp Lực (huyện Ninh Giang), Hồng Thái - lá cờ đầu của phong trào làm thủy lợi toàn miền Bắc…, đều được Người quan tâm, ghi nhận và có nhiều hình thức biểu dương, khích lệ kịp thời. Bác đã viết thư khen ngợi, tặng huy hiệu, huân chương, cờ luân lưu và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nhắc nhớ lại những kỷ niệm lịch sử, đồng chí Phạm Xuân Thăng cho biết, cách đây tròn 60 năm về trước, giữa lúc đảng bộ và Nhân dân Hải Dương đang bước vào năm thứ hai thực hiện Kế hoạch 5 năm phấn đấu phát triển nông nghiệp “toàn diện, vững chắc”, đồng thời tích cực củng cố, đẩy mạnh phong trào hợp tác hóa nông nghiệp tiến lên một bước theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3. Tuy nhiên, vụ mùa năm 1962, sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta gặp nhiều khó khăn do úng lụt gây ra, nhất là các huyện phía Nam của tỉnh. Để động viên nhân dân khắc phục khó khăn, ngày 26/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Hải Dương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham quan bức phù điêu Bác Hồ về Hiệp Lực và đất nước thống nhất, sum họp. 

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh, tuy Bác đã đi xa, song đã để lại cho chúng ta muôn vàn tình yêu thương, những di sản hết sức quý giá, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách sáng ngời của Người. Tiếp tục thực hiện lời căn dặn của Người qua những lần về thăm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hải Dương không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, sau thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Dương luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng. Thế và lực của tỉnh không ngừng nâng lên.

Để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với những tình cảm đặc biệt Bác Hồ dành cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đề nghị toàn Đảng bộ, nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua thực hiện thật tốt những lời căn dặn của Bác. Hăng hái tham gia xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, không ngừng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, "uống nước nhớ nguồn" cho thế hệ trẻ. Các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể tiếp tục có những giải pháp, cách làm sáng tạo, thiết thực để thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các Hồ Chí Minh. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Tiếp đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu cùng nhân dân đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Bác Hồ; đi thăm, nghe giới thiệu về ý nghĩa, giá trị của Khu đài tưởng niệm Bác Hồ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham quan bức phù điêu Bác Hồ về Hiệp Lực và đất nước thống nhất, sum họp. 

* Cũng trong buổi sáng 26/7, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hải Dương in dấu chân Người" nhân kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Hải Dương lần thứ tư (26/7/1962-26/7/2022).

Gian trưng bày có 3 chủ đề chính gồm: Bác Hồ với Hải Dương, Hải Dương với Bác Hồ, Hải Dương học tập và làm theo lời Bác. Với hơn 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh quý được sưu tầm, lựa chọn và sắp xếp có hệ thống, khoa học, gian trưng bày làm nổi bật 5 lần Bác Hồ về thăm Hải Dương cùng những thành tựu Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Dương đạt được trong thực hiện làm theo lời Bác. Qua đây, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân của tỉnh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về công lao to lớn, cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung và tình cảm của Bác dành cho nhân dân Hải Dương nói riêng.

Chuyên đề "Hải Dương in dấu chân Người" được trưng bày đến ngày 5/9/2022.

Dưới đây là một số hình ảnh tại sự kiện:

Các đại biểu dự khai mạc trưng bày chuyên đề 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng giới thiệu cho các cháu thiếu nhi về lịch sử chiếc guồng nước mà Bác Hồ từng đạp để chống úng tại xã Hiệp Lực (Ninh Giang) 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng và các đại biểu tham quan gian trưng bày. 

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực