Đảm bảo tiến độ mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3

Thứ sáu, 24/11/2023 23:43
(ĐCSVN) - EVNNPT/NPMB phấn đấu mốc hoàn thành công tác đo đạc bản đồ trước ngày 30/11/2023, do đó EVNNPT kiến nghị tỉnh Hải Dương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, có thể hoàn thành phần móng cột và hành lang tuyến xong trước ngày 29/2/2024.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu kết luận tại buổi làm việc. 

Sáng 24/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh Hải Dương với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tổng công ty trực thuộc về một số dự án do ngành điện làm chủ đầu tư để bàn giải pháp triển khai một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh, trong đó trọng tâm là Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ NMNĐ Nam Định I – Phố Nối.
Phát biểu tại buổi làm việc, Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đại diện các đơn vị thành viên của EVN thông tin về tình hình cung cấp điện, công tác đầu tư xây dựng các công trình điện trên địa bàn tỉnh; nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình EVN và đơn vị thành viên triển khai các dự án; đề nghị UBND hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên của EVN, EVNNPT, EVNNPC trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư đối với các dự án lưới điện theo quy định của Luật Đầu tư. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tạo điều kiện và hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng theo tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt; Đẩy nhanh công tác xác định giá đất, lập, công khai phương án bồi thường, thẩm định, phê duyệt Phương án theo trình tự, thủ tục quy định đảm bảo phù hợp với mốc tiến độ; Tập trung tối đa lực lượng của huyện để phối hợp với Chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án, đáp ứng tiến độ với các mốc thời gian cụ thể….

Phó Tổng Giám đốc EVN Phạm Hồng Phương phát biểu tại buổi làm việc 

Theo báo cáo, dự án đi qua địa bàn 16 xã thuộc 4 huyện của tỉnh Hải Dương gồm: Ninh Giang, Gia Lộc, Thanh Miện, Bình Giang với 74 vị trí chân móng cột, chiều dài tuyến khoảng 30,79 km, diện tích thu hồi đất cho phần móng cột là 6,85 ha (phần hành lang các đơn vị tư vấn thiết kế và đơn vị liên quan quan đang tổng hợp và sẽ trình duyệt trong tháng 11/2023). Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc  đang thực hiện đo vẽ, công tác GPMB hiện chưa triển khai thực hiện.

EVNNPT/NPMB phấn đấu mốc hoàn thành công tác đo đạc bản đồ trước ngày 30/11/2023, do đó EVNNPT kiến nghị tỉnh Hải Dương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, có thể hoàn thành phần móng cột và hành lang tuyến xong trước ngày 29/2/2024.


Phó Tổng Giám đốc EVNNPC phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 4 huyện có đường dây 500kV mạch 3 đi qua khẳng định  đây là dự án trọng điểm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Công Thương quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. Các địa phương trong tỉnh đã chủ động và tích cực làm việc với EVNNPT/NPMB về phương án giải phóng mặt bằng cho dự án nên khẳng định sẽ ưu tiên nguồn lực cao nhất để đáp ứng mục tiêu tiến độ của EVNNPT đề xuất. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản nhấn mạnh: UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên của EVN trong triển khai, thực hiện các chương trình, dự án lưới điện do EVN và các đơn vị thành viên của EVN thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với EVN và các đơn vị thành viên của EVN, các doanh nghiệp tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình lưới điện; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và sớm tháo gỡ được vướng mắc tại VT 72 nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào vận hành, góp phần đảm bảo truyền tải cung cấp điện cho khu vực miền Bắc, EVNNPT.


Đề nghị 4 huyện có đường dây đi qua tập trung tuyên truyền vận động, phối hợp với EVNNPT và NPMB trên cơ sở hướng tuyến cần xác định rõ vị trí đất, nguồn gốc đất, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện trích lục, trích đo thửa đất. Sở Tài nguyên và Môi Trường khẩn trương, dành nguồn lực, giao trách nhiệm cho các đơn vị thực hiện việc này sớm để các huyện thực hiện kiểm đếm…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu các địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân ủng hộ dự án, bàn giao sớm mặt bằng theo các đợt với đề xuất của EVNNPT, trong đó các huyện chậm nhất hoàn thành bàn giao mặt bằng vị trí móng và hành lang tuyến trước ngày 29/02/2024. Đồng thời, đề nghị EVNNPT phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, xã tháo gỡ vướng mặc, khó khăn để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng mục tiêu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực