Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,2%, xếp thứ 13 toàn quốc

Thứ năm, 30/11/2023 11:45
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết dù tình hình thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn tác động đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hải Dương dự kiến đạt và vượt 13 trong 15 chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì ổn định và đạt mức cao so với cả nước, ước đạt 8,2% (cả nước ước khoảng 5,5%), xếp thứ 13 toàn quốc và đứng thứ 6 vùng đồng bằng sông Hồng.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu khai mạc tại hội nghị. 

Sáng 30/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII khai mạc Hội nghị lần thứ 17. Các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo chương trình, Hội nghị lần này sẽ thảo luận và quyết định 08 nội dung quan trọng; nhất là các nội dung về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024; Báo cáo kết quả việc triển khai, thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 15/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết dù tình hình thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn tác động đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hải Dương dự kiến đạt và vượt 13 trong 15 chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì ổn định và đạt mức cao so với cả nước, ước đạt 8,2% (cả nước ước khoảng 5,5%), xếp thứ 13 toàn quốc và đứng thứ 6 vùng đồng bằng sông Hồng. Quy mô kinh tế ước đạt 184.123 tỷ đồng, tiếp tục duy trì ở vị trí thứ 11 cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 94,1 triệu đồng. Hải Dương đã nâng cao nhiều chính sách an sinh xã hội, trong đó đã và sẽ đặc biệt quan tâm đến đời sống việc làm của người dân, lĩnh vực y tế, giáo dục…

Một số điểm sáng tăng trưởng năm 2023 như: Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,1%, vượt Kế hoạch đề ra; trong sản xuất công nghiệp: Sản xuất điện, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô là 02 ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất duy trì tăng trưởng cao, ổn định trong cả năm 2023 đã đóng góp 2/3 tăng trưởng của ngành công nghiệp (+3,1 điểm % tăng GRDP). Thu hút đầu tư trong năm 2023 đạt 1,136 tỷ USD, tăng 3,1 lần so với năm 2022, cao nhất trong hơn 10 năm trở lại đây; tuy thu hút đầu tư chưa đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng của tỉnh trong năm 2023 nhưng đã tạo động lực để các dự án đầu tư KCN, CCN và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, dự án đầu tư công của tỉnh đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành để đón dòng vốn đầu tư trong các năm tiếp theo. Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, dự kiến phê duyệt trong tháng 12/2023; nhiều công trình, dự án mới được khởi công, chuẩn bị khởi công, nhất là các dự án giao thông kết nối, các dự án hạ tầng KCN đã hoàn thiện với trên 1.100 ha mặt bằng sạch đủ điều kiện đón nhận các dự án đầu tư, là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội cho những năm tới. Tăng trưởng khá đã tạo cơ sở để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; ban hành mới và nâng cao nhiều chính sách an sinh xã hội, trong đó đã và sẽ đặc biệt quan tâm đến đời sống việc làm của người dân, đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực y tế - giáo dục. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số cũng đạt được nhiều kết quả tích cực; tỷ lệ giải quyết TTHC trực tuyến đạt trên 75%; các đề án, dự án chuyển đổi số được tập trung chỉ đạo, điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ.

Các đại biểu tham dự hội nghị. 

Đặc biệt trong Quý IV, tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều dấu hiệu rất tích cực, ước quý IV tăng trưởng 10,87%, trong đó: nông nghiệp - thuỷ sản tăng 6,79%, công nghiệp - xây dựng tăng 12,33% và dịch vụ tăng 9,73%; giá trị hàng hoá xuất khẩu tăng 5,1%; hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công và thu hút đầu tư của tỉnh có nhiều khởi sắc rõ rệt. Đây là những tín hiệu rất tốt, làm tiền đề và cơ sở để khẳng định cho sự tăng trưởng kinh tế năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cho biết, có được những kết quả trên là nhờ vào sự vào cuộc rất tích cực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong tỉnh. Tình hình kinh tế - xã hội hiện nay có nhiều thay đổi tích cực so với năm trước, nhất là chúng ta đã chuẩn bị được các điều kiện cần thiết, tạo đà thuận lợi cho sự phát triển trong những năm tiếp theo, củng cố niềm tin vững chắc để hoàn thành những chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao của tập thể Ban Chấp hành, các cấp, các ngành địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều bất ổn, tăng trưởng GRDP năm 2023 của tỉnh và nhiều địa phương đều gặp khó khăn chung và không đạt kế hoạch đề ra. Dù phần lớn từ nguyên nhân khách quan nhưng vẫn còn một số hạn chế do nguyên nhân chủ quan, cần được khắc phục như các báo cáo đã chỉ ra. Tại hội nghị này, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng đề nghị các đại biểu  tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế, phân tích sâu sắc nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan, chỉ rõ những điểm nghẽn cần phải sớm khắc phục, từ đó xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Cũng tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương sẽ tập trung thảo luận cho ý kiến về: Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024; Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; Báo cáo kết quả việc triển khai, thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 15/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình làm việc và Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh năm 2024; Báo cáo những công việc đã chỉ đạo thực hiện của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữa 2 kỳ hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thực hiện việc chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng và Quán triệt, triển khai một số quy định mới của Đảng.

Hội nghị dự kiến làm việc trong 1,5 ngày./.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực