Hải Dương: Tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Thứ năm, 18/05/2023 21:46
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng cam kết Hải Dương sẽ cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; luôn sát cánh, đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả...
 Lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp lắng nghe ý kiến từ doanh nghiệp.

Ngày 18/5, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông, các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tham dự Hội nghị có một số đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện.

Dự Hội nghị còn có lãnh đạo các hiệp hội đầu tư, chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp cùng đại diện 400 doanh nghiệp FDI trên địa bàn.

 Các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng nhấn mạnh, tại Hội nghị này, Lãnh đạo tỉnh rất mong được lắng nghe những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đặc biệt là ý kiến của các doanh nghiệp FDI đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, cơ chế chính sách và đề xuất các giải pháp thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đạt được nhiều thành tựu vượt bậc hơn nữa, đóng góp vào sự nghiệp chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Hội nghị cũng là dịp để tỉnh Hải Dương tôn vinh các doanh nghiệp FDI có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, có đóng góp tích cực vào ngân sách tỉnh, góp phần tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động tại Hải Dương cũng như khu vực lân cận suốt thời gian qua.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng phát biểu tại Hội nghị. 

Tính đến nay, trên địa bàn đã có 496 dự án FDI, với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp thứ 4 trong khu vực Đồng Bằng Sông Hồng và đứng 11 cả nước. Mục tiêu, ngành nghề tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với 437 dự án, tổng vốn 8.672,6 triệu USD, chiếm 94% vốn đăng ký; lĩnh vực dịch vụ có 42 dự án với số vốn 316,2 triệu USD, chiếm 3,4% tổng vốn đăng ký; lĩnh vực nông nghiệp có 17 dự án với số vốn 226,9 triệu USD, chiếm 2,6% tổng vốn đăng ký.

Với lợi thế về vốn, công nghệ và kỹ thuật, kinh nghiệm thương trường, sản phẩm có sức cạnh tranh cao, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh đang là các doanh nghiệp đi đầu trong xuất khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế, tạo nhiều sản phảm mới cho hàng hoá sản xuất tại địa phương. Năm 2018-2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 35.453 triệu USD chiếm 84,8% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI luôn là điểm sáng trong đóng góp vào ngân sách tỉnh, hàng năm luôn chiếm khoảng 30% tổng thu ngân sách của địa phương. Riêng năm 2022, mặc dù tình hình kinh tế xã hội gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng dịch bệnh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp gần 5.000 tỷ đồng, vượt 157% dự toán giao và 108% so với cùng kỳ...

Thời gian tới, Hải Dương sẽ tập trung ưu tiên thu hút nguồn vốn FDI có chọn lọc. Đó là ưu tiên thu hút vốn FDI vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông minh, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ; các lĩnh vực, dự án có giá trị gia tăng cao, sử dụng ít đất đai, thân thiện với môi trường. Hải Dương cũng ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm năng trong và ngoài nước; nhà đầu tư từ các quốc gia thuộc nền kinh tế lớn, có tiềm lực về vốn, công nghệ, trình độ quản lý...

Chủ tịch UNBND tỉnh Triệu Thế Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Hội nghị đã lắng nghe, tiếp thu, giải đáp các ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào một số nhóm vấn đề chính như thủ tục thuê đất đầu tư, nguồn nhân lực, khám chữa bệnh nghề nghiệp, giấy phép lao động nước ngoài, phòng cháy chữa cháy, cấp điện… Một số doanh nghiệp kiến nghị Hải Dương cần tiếp tục đầu tư hơn nữa cho cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, các tiện ích đi kèm các khu công nghiệp như nhà ở xã hội, nâng cao chất lượng, sự ổn định của hệ thống điện. Sớm hoàn thành thủ tục hoàn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô năm 2022. Hệ thống đào tạo nguồn nhân lực cần bám sát nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính, nhất là rút ngắn thời gian hoàn thiện một số thủ tục như cấp giấy phép lao động, xuất nhập cảnh…

Ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận và làm rõ ngay tại Hội nghị, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất giúp các doanh nghiệp yên tâm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng khẳng định những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong phạm vi của tỉnh sẽ được giải quyết nhanh, dứt điểm; tiếp thu, có kiến nghị tháo gỡ kịp thời đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương.

Ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp FDI trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy cam kết cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, luôn sát cánh cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng yêu cầu từng sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, tạo bước chuyển biến đột phá, thực chất về cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, cấp phép lao động. Bảo đảm tính minh bạch, tăng khả năng tiếp cận các nguồn lực đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp phục hồi, cơ cấu lại thị trường lao động, gắn với nâng cao chất lượng đào tạo lao động; đẩy mạnh thực hiện phương thức liên kết, hợp tác đào tạo giữa các doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo. Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, thực hiện xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao chất lượng đối thoại, xử lý các vướng mắc ngay sau đối thoại với các doanh nghiệp. Gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong các cơ quan, địa phương, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Xử lý nghiêm đối với cán bộ công chức có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà đối với doanh nghiệp...

 Lãnh đạo tỉnh Hải Dương biểu dương những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho ngân sách tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cộng đồng các doanh nghiệp tiếp tục phát huy tính chủ động, tăng cường liên kết, hợp tác để nâng cao khả năng cạnh tranh; từng doanh nghiệp cần chủ động rà soát, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh; đổi mới phương thức quản lý, thực hiện tái cơ cấu nguồn nhân lực, tái cơ cấu tài chính, cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh trạnh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện, nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động và thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ với Nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng cam kết Hải Dương luôn gắn bó, đồng hành, tiếp tục dành sự thân thiện, ủng hộ nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Với quyết tâm, đồng lòng của đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh, sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, Hải Dương tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, kiên định mục tiêu, khát vọng xây dựng tỉnh theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để phát triển bứt phá, bền vững, nâng tầm vị thế Hải Dương.

Nhân dịp này, 24 doanh nghiệp FDI có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có nhiều đóng góp tích cực vào ngân sách tỉnh được tỉnh Hải Dương vinh danh tại Hội nghị./.

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực