Hải Dương tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2023

Thứ sáu, 31/03/2023 16:53
(ĐCSVN) - Sáng 31/3, tại Trung tâm Văn hoá huyện Thanh Miện, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Thanh Miện tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hải Dương năm 2023 và Trưng bày chuyên đề “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Tấm gương người cộng sản mẫu mực”.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hải Dương năm 2023 và Trưng bày chuyên đề. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Hùng khẳng định, trong xu hướng phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, các hình thức đọc sách, các phương tiện để con người tiếp cận với nguồn tri thức của nhân loại trở nên đa dạng hơn, phong phú hơn, văn hóa đọc đang “chuyển trục” từ đọc sách sang đọc, tìm kiếm thông tin, kiến thức trên mạng internet. Dù vậy, sách vẫn khẳng định những giá trị truyền thống không thể thay đổi.

Để phát huy giá trị của sách và phát triển văn hoá đọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TTTT phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tốt các hoạt động của Ngày Sách. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai phong trào xây dựng văn hóa đọc với hình thức, nội dung và biện pháp phù hợp. Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền góp phần xây dựng văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Đồng chí đồng chí Nguyễn Quang Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng sách cho UBND huyện Thanh Miện. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo chính quyền các cấp, hiệu trưởng các trường học, các thầy cô giáo và các cha mẹ học sinh hãy tạo những điều kiện tốt nhất để nuôi dưỡng văn hoá đọc trong cộng đồng và học sinh, đặc biệt là hưởng ứng tích cực việc xây dựng tủ sách lớp học, khởi nguồn cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách Việt Nam từ năm 2014. Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Việc thay đổi tên là hình thức khẳng định rõ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách cũng như hình thành và phát triển thói quen đọc sách với người dân nhằm nâng cao trí tuệ Việt, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước. Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, tiếp nối truyền thống hiếu học, trọng tri thức của dân tộc ta.

Các đại biểu thăm quan hoạt động cho chữ của CLB Hán Nôm tỉnh và huyện Thanh Miện.

Tại tỉnh Hải Dương, năm nay là năm thứ 2 tỉnh Hải Dương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên phạm vi toàn tỉnh. Với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”, tạo điều kiện để người dân vùng nông thôn, vùng khó khăn, nhất là đối tượng học sinh, đoàn viên thanh niên, hội viên… được tiếp cận với nguồn sách hay, chất lượng, góp phần phát triển văn hóa đọc và tri thức xã hội, trong các năm vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu, lựa chọn tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại một số địa phương của tỉnh như Chí Linh, Cẩm Giàng, Ninh Giang, Kinh Môn và năm nay lựa chọn huyện Thanh Miện để tổ chức. 

Chương trình Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hải Dương năm 2023 gồm nhiều hoạt động như tổ chức các gian trưng bày, triển lãm sách; Tặng sách và thiết bị đọc sách trong kỷ nguyên số; Triển lãm, viết thư pháp Hán Nôm và tặng chữ; giao lưu với diễn giả với chủ đề Đọc sách trong kỷ nguyên số; Tổ chức cuộc thi vẽ tranh qua màn hình tương tác với chủ đề “Sách là người bạn của em” cho học sinh trên địa bàn huyện Thanh Miện ... 

Giám đốc Sở TTTT trao tặng Hệ thống quản lý thẻ học sinh thông minh cho Trường THCS chuyên Nguyễn Lương Bằng. 

Tại chương trình khai mạc, Sở TTTT trao tặng Hệ thống quản lý thẻ học sinh thông minh cho Trường THCS chuyên Nguyễn Lương Bằng nhằm góp phần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Hải Dương, nhiều tổ chức, cá nhân đã trao tặng sách cho UBND huyện Thanh Miện.

Nhân dịp này, Bảo tàng tỉnh cũng tổ chức trưng bày chuyên đề “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Tấm gương người cộng sản mẫu mực” với gần 100 tư liệu, hình ảnh khái quát về quê hương, gia đình, cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Lương Bằng. Ngoài ra, các đơn vị phối hợp tổ chức hoạt động Thiếu nhi kể chuyện sách với chủ đề: Kể chuyện về Cuộc đời hoạt động của Đồng chí Nguyễn Lương Bằng và các danh nhân cách mạng...

Ngày hội thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh đến tham dự. 

Thông qua các hoạt động nhằm tuyên truyền tới toàn thể người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Lương Bằng với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và tình cảm đồng chí dành cho quê hương Hải Dương. Qua đó, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực học tập, tu dưỡng đạo đức, lao động sáng tạo, góp phần xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng phát triển./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực