Kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh trong quan hệ lao động

Thứ hai, 08/05/2023 19:45
(ĐCSVN) – Ngày 8/5, Văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với công đoàn viên, người lao động trên địa bàn.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại Hội nghị.  

Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương... Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo, công đoàn một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và gần 400 đoàn viên, người lao động của Hải Dương cùng dự.

Hải Dương hiện có gần 300.000 công nhân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp. Nhiều khu công nghiệp lớn của tỉnh đã thu hút cả công nhân ở các tỉnh ngoài. Hội nghị đối thoại giữa đại diện công nhân, lao động với lãnh đạo tỉnh đã có 37 lượt ý kiến, trong đó có 6 vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Trung ương, còn lại 31 vấn đề của tỉnh, tập trung vào các nội dung về chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ cho lao động nữ, nhà ở xã hội cho công nhân, an toàn giao thông…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe anh Đoàn Quang Huấn đang làm việc tại Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam nêu ý kiến khu công nghiệp Đại An đã thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất và công nhân đến làm việc nhưng hạ tầng giao thông ở khu vực này chưa được đầu tư tương xứng. Đơn cử như đường Vũ Công Đán (đoạn qua UBND phường Tứ Minh, Đại học Thành Đông) rất hẹp, nhiều nút thắt cổ chai. Đoạn đường này thường đông công nhân, lao động đi lại nên đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông. Anh Huấn đề nghị các cấp, ngành liên quan sớm có giải pháp khắc phục.

Vấn đề tiền lương và chính sách bảo hiểm xã hội được nhiều người lao động quan tâm. Chị Lê Thị Ngọc Trâm làm việc tại Công ty CP May II Hải Dương cho biết hiện nay một số doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động dẫn đến họ không được chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, trợ cấp thất nghiệp... “Tôi đề nghị Chính phủ có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng này, bảo vệ quyền lợi cho người lao động”, chị Trâm đề xuất.

Đại diện công đoàn viên, người lao động nêu các câu hỏi, kiến nghị tới của các đại biểu.  

Chị Nguyễn Thị Hằng, đại diện Công ty TNHH May Tinh Lợi nêu thực tế công nhân đi làm các ngày trong tuần nên rất khó sắp xếp thời gian đi khám bệnh bảo hiểm y tế vào giờ hành chính. Nếu công nhân đi vào ngày nghỉ thì phải khám dịch vụ rất tốn kém. “Chúng tôi mong các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tổ chức khám chữa bệnh vào ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính thuận lợi cho lao động”, chị Hằng nói.

Nhiều công nhân, lao động của các doanh nghiệp như Công ty CP Vifon chi nhánh Hải Dương, các Công ty TNHH: May Trấn An, Điện tử Poyun Việt Nam, GFT Unique Việt Nam, Công nghệ Nissei, Fuji Việt Nam… nêu ý kiến về chế độ nghỉ thai sản cho lao động nữ, “tín dụng đen” tấn công công nhân; xây dựng thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động trong khu công nghiệp; hỗ trợ tiền nhà trọ cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; chính sách bảo hiểm đối với lao động nhiều tuổi…

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị, các sở, ngành, địa phương cần tập trung nghiên cứu, tham mưu các cơ chế, chính sách, giải pháp để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công nhân, lao động. Cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động... Các sở, ngành, địa phương huy động, sử dụng hiệu quả các chương trình phúc lợi phục vụ người lao động; mở rộng ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Các cơ quan chức năng cần đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp, nơi ở của người lao động; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi dành cho đoàn viên, người lao động, tránh để hiện tượng “tín dụng đen” làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân và trật tự an toàn xã hội. Các ngành chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động; chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ lao động, không để tranh chấp lao động kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người lao động, người sử dụng lao động và an ninh trật tự của địa phương.

Các cấp chính quyền, ngành có liên quan tích cực tham mưu cơ chế, chính sách xây dựng các thiết chế về nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp, các thiết chế văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí trong khu công nghiệp, tại các khu dân cư để không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, lao động và người dân… Các cấp Công đoàn tiếp tục phối hợp với chính quyền và các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, lao động; thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường kêu gọi các doanh nghiệp Hải Dương tích cực đổi mới công nghệ, cải tiến kỹ thuật, chuyển đổi số, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động. Khẳng định doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong xây dựng môi trường làm việc an toàn, hiệu quả, đồng chí Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tiếp tục quan tâm đến các doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức đối thoại, tăng cường hiểu biết, chia sẻ, hợp tác, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Nêu thực tế tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam hiện nay còn nhiều khó khăn khiến nhiều công nhân bị mất việc làm, rời bỏ tổ chức công đoàn, đồng chí Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội yêu cầu các cấp Công đoàn của Hải Dương cần phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kết nối, tạo việc làm cho người lao động, nâng cao vị thế công nhân thời kỳ mới. “Khi người lao động có việc làm, thu nhập ổn định họ sẽ quay trở lại, cùng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”, đồng chí Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Khẳng định vai trò, đóng góp của công nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương, nhất là giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp Công đoàn của tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về sứ mệnh của giai cấp công nhân; nêu cao vai trò tiên phong của mỗi công nhân trong tỉnh. Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực hiện chế độ cho người lao động; đổi mới phương thức hoạt động của công đoàn để tập hợp công nhân, lao động hiệu quả. Các cấp Công đoàn cần lắng nghe, thấu hiểu người lao động để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho họ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp Công đoàn, doanh nghiệp Hải Dương cần đặc biệt quan tâm tới công tác an toàn, vệ sinh lao động; sớm đầu tư các thiết chế công đoàn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân...

Tặng quà cho công nhân, lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của Hải Dương. 

Giải đáp những vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội cho công nhân, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Đoàn cho biết, Hải Dương đang nỗ lực thực hiện chương trình phát triển ít nhất 1 triệu nhà ở xã hội cho công nhân và phân chia từng giai đoạn thực hiện cụ thể. Nhiều dự án nhà ở xã hội sẽ sớm được xây dựng tại TP Hải Dương và huyện Cẩm Giàng. Trong tháng 6, Hải Dương sẽ triển khai xây dựng thiết chế công đoàn đầu tiên cho công nhân tại khu công nghiệp Tân Trường (Cẩm Giàng). Sau đó, ngay trong quý III, tỉnh sẽ triển khai xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân tại khu vực này.

Đại diện Sở Giao thông vận tải Hải Dương cho biết sẽ phối hợp tích cực giải tỏa hành làng an toàn giao thông tại khu vực đường Vũ Công Đán. Công an tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn giao thông khu vực này; phân cấp để Công an cấp huyện tăng cường xử lý vi phạm tại các tuyến giao thông thuộc cấp huyện, bảo đảm an toàn cho công nhân đi làm.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề liên quan đến chính sách cho vay mua nhà ở xã hội, chế độ đối với giáo viên, nhân viên y tế cũng được nhiều lao động nêu ý kiến và được đại diện các sở, ngành liên quan giải đáp. Một số ý kiến sẽ được Liên đoàn Lao động tỉnh tổng hợp và trả lời bằng văn bản.

Trước khi diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại với công nhân, lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương đã phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2023. Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh đã tặng quà cho 90 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 6 doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho 17 công nhân, lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và hỗ trợ xây, sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” cho 12 công nhân…Các cấp Công đoàn trong tỉnh trực tiếp thăm và tặng quà cho gần 1.000 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực