Sở Tài Nguyên và Môi trường Hải Dương tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Thứ sáu, 30/06/2023 18:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trách nhiệm, chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh, tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả ...
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Sáng 30/6, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (1/7/2003 – 1/7/2023).

Các đồng chí: Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tới dự lễ kỷ niệm.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường qua các thời kỳ...

Khẳng định dấu ấn qua từng giai đoạn

Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Hoàng Văn Thực, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đọc tại buổi Lễ nêu rõ, ngày 1/7/2003, UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 1593/QĐ-UB về việc thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, ở mỗi giai đoạn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hoàn thiện, đổi mới chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Với phương châm hướng về cơ sở, người dân, doanh nghiệp, lắng nghe tiếng nói từ thực tiễn, sở tăng cường tham mưu phân cấp cho địa phương, hoàn thiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, của công dân trong bảo vệ môi trường phù hợp; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục cho người dân và doanh nghiệp…

Trong giai đoạn 2003-2023, sở đã tham mưu cho tỉnh ban hành 54 văn bản quy phạm pháp luật.

Với sự tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường, công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ngày càng đi vào nền nếp, góp phần tích cực vào việc sử dụng đất hợp lý và có hiệu quả. Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp đã tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tăng thu ngân sách cho địa phương. Công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đã bám sát vào chỉ tiêu sử dụng đất, danh mục các dự án, công trình được lập trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện đã được phê duyệt.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Việc bồi thường giải phóng mặt bằng, thẩm định phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án, công tác giá đất trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, bảo đảm nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện. Đến nay, sở đã cấp 5.297 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức với tổng diện tích 8.117 ha, cấp được 624.837 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu dân cư với tổng diện tích khoảng 21.474 ha.

Hoạt động quản lý khoáng sản ngày càng đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả tài nguyên. Hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản của các tổ chức, cá nhân từng bước được quản lý. Quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về khoáng sản ngày một tốt hơn. Sở đã tham mưu cấp, gia hạn 272 giấy phép khai thác khoáng sản cho 98 tổ chức, cá nhân, đến nay có 22 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực.

Hiện nay, tư duy bảo vệ môi trường đã chuyển từ bị động ứng phó, khắc phục sang chủ động phòng ngừa, kiểm soát, phục hồi môi trường, các hệ sinh thái. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho tỉnh quan tâm, chú trọng bảo vệ môi trường, gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Vấn đề môi trường được lồng ghép vào các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, các chương trình dự án. Tham mưu triển khai có hiệu quả Đề án thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương các giai đoạn 2016-2020, 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án nâng cao năng lực quan trắc môi trường tỉnh Hải Dương giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025... Qua đó, nhận thức của cán bộ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường đã được nâng lên. Một số vấn đề môi trường bức xúc đã được giải quyết…

Xây dựng Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường thực sự trong sạch, vững mạnh

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng khẳng định, 20 năm qua, các thế hệ cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường đã luôn nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND giao, góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung của tỉnh. Ngành tài nguyên và môi trường đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường phù hợp với thực tiễn của địa phương. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn. Việc lấn chiếm, vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản đã từng bước được ngăn chặn, xử lý.


Đồng chí Hoàng Văn Thực, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đọc tại buổi Lễ.  

Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ngày càng đi vào nền nếp. Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã bám sát vào quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tích cực vào việc sử dụng đất hợp lý, hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách cho địa phương. Công tác bảo vệ môi trường đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội, nhất là việc tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng biểu dương, ghi nhận những thành tích của ngành tài nguyên và tôi trường trong chặng đường 20 năm qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, hiện nay, công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng đề nghị toàn ngành tài nguyên và môi trường tỉnh tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, chấp hành và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Xây dựng Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên.

Hình ảnh tại Lễ kỷ niệm. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trách nhiệm, chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao, có bản lĩnh, tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn. Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, rõ người, rõ việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và đề cao vai trò người đứng đầu, thúc đẩy bộ máy với phương châm sáng tạo, hành động hiệu quả phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp và đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường cần quan tâm rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến đất đai để thống nhất và tháo gỡ các nội dung còn bất cập. Sở tham mưu cho tỉnh sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án, thẩm định đánh giá tác động môi trường, cấp phép khai thác khoáng sản. Tập trung hoàn thành việc lập, phê duyệt các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với tầm nhìn dài hạn để phân bổ, khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực tài nguyên đáp ứng yêu cầu thực hiện chiến lược phát triển nhanh và bền vững. Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng tài nguyên số để đưa vào vận hành hệ thống thông tin cơ sơ sở dữ liệu về đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu, tích hợp và liên thông. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tiếp cận quản lý theo mục tiêu, đánh giá dựa trên kết quả, cải cách triệt để, rút gọn.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương. 

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững. Đẩy mạnh hướng dẫn, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở cơ sở; tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quyết định, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Chủ động phối hợp xây dựng và tham mưu đề xuất lồng ghép nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào chiến lược, quy hoạch...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, các nhiệm vụ của ngành tài nguyên và môi trường trong thời gian tới hết sức nặng nề. Với truyền thống vẻ vang, sự đồng lòng, đoàn kết và tinh thần đổi mới, quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ tin tưởng toàn ngành sẽ khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao.

Chung Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực