Hải Phòng xác định đối thoại với Nhân dân là khâu đột phá của công tác dân vận

Thứ ba, 10/10/2023 18:30
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban Dân vận Thành ủy theo hướng lượng hóa, cụ thể, hướng mạnh về cơ sở. Trong đó, tiếp tục xác định đối thoại với Nhân dân là khâu đột phá của công tác dân vận.
Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: Hoàng Tùng 

Chiều 10/10, Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng tổ chức gặp mặt kỷ niệm nhân dịp 40 năm Ngày thành lập Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng (12/10/1983 - 12/10/2023).

Các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố, nguyên lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy qua các thời kỳ và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị.

“Dân vận khéo” đã thực sự đi vào đời sống xã hội, ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực

Trình bày diễn văn tại buổi gặp mặt kỷ niệm, đồng chí Lê Trí Vũ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng nêu rõ: Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, dưới sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của Thành ủy, sự giúp đỡ, phối hợp tích cực của cơ quan, địa phương, đơn vị, Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Trong đó, công tác dân vận của Đảng bộ thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật; nhiều vấn đề tổng kết từ thực tiễn của thành phố Hải Phòng đã được Trung ương chỉ đạo và các địa phương trong cả nước nghiên cứu, áp dụng. Kết quả đó đã góp phần củng cố niềm tin và sự đồng thuận xã hội, khơi dậy sức mạnh nội lực của Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố; củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Một trong những dấu ấn nổi bật của Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng là Ban đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Từ năm 2015 đến hết tháng 6 năm 2023, toàn thành phố đã tổ chức được 4.962 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân. Chỉ tính riêng sau 1/2 nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn thành phố đã tổ chức được 2.299 hội nghị đối thoại (bằng 86,3% so với cả giai đoạn trước). Đối thoại với Nhân dân đã trở thành việc làm thường xuyên, là nội dung quan trọng trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nhiều ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp lắng nghe, tiếp thu, chỉ đạo giải quyết…

Cùng với việc triển khai quy chế đối thoại trực tiếp, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu Thành ủy triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong triển khai xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu; chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị. Đến tháng 9/2023, toàn thành phố có 2.035 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Với nhiều cách làm sáng tạo, các mô hình đã góp phần vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công để mở rộng đường giao thông nông thôn, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu; mở rộng ngõ phố; xây dựng công viên, vườn hoa, sân chơi, thư viện cộng đồng, các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; bảo vệ môi trường; thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ; phát triển kinh tế, cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng khẳng định, từ các kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thực sự đi vào đời sống xã hội, ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực; trở thành phong trào thi đua chung của cả hệ thống chính trị và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng…

Các đại biểu tại buổi gặp mặt - Ảnh: Hoàng Tùng 

Hiện thực hóa mục tiêu “dân thụ hưởng” trong thành quả phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp quan trọng của công tác dân vận trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố; trân trọng ghi nhận những cống hiến của các thế hệ làm công tác dân vận của Đảng bộ thành phố.

Đồng chí Lê Tiến Châu nhấn mạnh, thành phố Hải Phòng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”. Từ năm 2008, Thành ủy đã chỉ đạo tổng kết, biểu dương mô hình “Dân vận khéo” và đúc kết thành quy trình chỉ đạo gồm 24 chữ: “Thực tiễn sinh động - Chủ trương sát hợp - Biện pháp linh hoạt - Nhân dân đồng thuận - Biểu dương kịp thời - Tổng kết nhân rộng”.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, kết quả công tác dân vận của Đảng bộ thành phố đã đạt được trong những năm qua là sự kế thừa, phát triển, tâm huyết và cống hiến của nhiều thế hệ làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị dưới sự chỉ đạo xuyên suốt, nhất quán của Thành ủy.

Phát huy những thành tích đã đạt được, Bí thư Thành ủy Hải Phòng mong muốn trong thời gian tới, công tác dân vận của Đảng bộ thành phố tiếp tục củng cố và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân trong tình hình mới - nền tảng sức mạnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố. Cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” thành các quy chế, quy định, hình thức, cơ chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, hiện thực hóa mục tiêu “dân thụ hưởng” trong những thành quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố; tạo chuyển biến đồng bộ trên các mặt dân sinh, dân trí, dân quyền, dân chủ.

Đồng chí Lê Tiến Châu đề nghị cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban Dân vận Thành ủy theo hướng lượng hóa, cụ thể, hướng mạnh về cơ sở. Trong đó, tiếp tục xác định đối thoại với Nhân dân là khâu đột phá của công tác dân vận. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, nhất là trong những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; đồng thời, đổi mới công tác nắm bắt tình hình Nhân dân, kịp thời phát hiện những vấn đề bức xúc, khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; dự báo đúng, trúng tình hình, những vấn đề mới có phát sinh từ thực tiễn đời sống xã hội để tham mưu, đề xuất với Thành ủy những chủ trương mới liên quan đến Nhân dân, các giai tầng xã hội, bảo đảm sát hợp, khả thi; phòng ngừa và ngăn chặn từ sớm, từ xa những vụ việc phức tạp, “điểm nóng” trên địa bàn thành phố, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…/.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực