‘Xe dù, bến cóc’ vẫn tồn tại ở Hải Phòng

Thực trạng nhức nhối
Tại Hải Phòng những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới giao thông, tình trạng "xe dù, bến cóc" diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Tại nhiều tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Lạch Tray, Nguyễn Bỉnh Khiêm… hay khu vực gần các bệnh viện, chợ đầu mối, các xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Các điểm này không được cấp phép hoạt động như bến xe, nhưng lại thường xuyên tập trung đông người, xe cộ, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Anh Nguyễn Văn Thi, người dân sống gần khu vực nút giao đường Hải Phong với đường Phạm Văn Đồng (phường Dương Kinh) bức xúc cho biết: Ngay tại lối lên, xuống đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn giao với đường Hải Phong, tình trạng xe khách tuyến cố định và xe hợp đồng dừng, đón trả khách ngay trên làn đường dẫn diễn ra hằng ngày, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Nguy hiểm hơn, khi xe vừa dừng, ngay lập tức taxi, xe ôm tấp đến, tạo nên cảnh hỗn loạn, cản trở tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Ngày nào tôi cũng chứng kiến cảnh xe khách dừng đỗ ngay trên đường, chắn lối đi, cò mồi chèo kéo khách.
Không chỉ gây mất an toàn, tình trạng "xe dù, bến cóc" còn làm nhiễu thị trường vận tải. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hợp pháp chịu nhiều thiệt hại vì không thể cạnh tranh với các xe dù vốn trốn tránh được nhiều chi phí như thuế, phí bến bãi, bảo hiểm, đăng kiểm...
Anh Lê Văn Long, quản trị Diễn đàn Tin tức giao thông Hải Phòng cho biết: Hoạt động "xe dù, bến cóc" gây thất thu ngân sách do không vào bến, trốn phí, lệ phí. Các xe này không được kiểm tra kỹ thuật thường xuyên, không kiểm soát số người và số ghế, làm tăng nguy cơ mất an toàn. Cụ thể, ngày 2/9, Cảnh sát giao thông Quang Trung phát hiện xe 29F-008.75 tuyến Hà Nội – Hải Phòng chở tới 82 người, trong khi chỉ được phép chở 46 người. Tài xế không có bằng lái, xe không có lệnh vận chuyển. Việc xử lý chưa quyết liệt tạo điều kiện cho tình trạng chủ xe lách luật, biến tướng như trên, gây khó khăn trong kiểm soát.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, chuyên viên Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Dương Kinh, nguyên nhân một phần do thiếu hệ thống biển báo, biển cấm trên tuyến Phạm Văn Đồng, khiến phương tiện dừng đỗ lộn xộn. UBND phường đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và Công an thành phố.
Cần giải pháp đồng bộ và quyết liệt

Trước tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn biến phức tạp, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung xử lý.
Theo đó, Phòng cảnh sát giao thông, công an xã, phường phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an thành phố và cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, nâng cao ý thức chấp hành, đồng thời tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm như đỗ, dừng, đón trả khách trái quy định. Lực lượng công an phối hợp với các lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm xe núp bóng hợp đồng nhưng thực chất là “xe dù, bến cóc”. Qua tuần tra, kiểm soát, các đơn vị tổng hợp khó khăn, vướng mắc để kiến nghị giải pháp kịp thời.
Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hải Phòng, cho biết: Đơn vị đang tăng cường kiểm tra tại các tuyến trọng điểm như quốc lộ 5, quốc lộ 10, khu vực quanh bến xe Vĩnh Niệm và tuyến Phạm Văn Đồng. Các doanh nghiệp vận tải được mời làm việc, tuyên truyền trực tiếp và ký cam kết chấp hành đúng quy định. Lực lượng công an cũng sử dụng công nghệ ghi hình, xử phạt nguội để nâng cao hiệu quả xử lý, đồng thời phối hợp liên ngành để xử lý tận gốc các điểm "xe dù, bến cóc".
Một trong những giải pháp trọng tâm đang được Công an thành phố triển khai là tăng cường kiểm tra đột xuất tại các “điểm nóng”, kết hợp công nghệ để giám sát, xử lý tự động. Thành phố cũng chú trọng quy hoạch lại hệ thống bến xe, phân luồng giao thông hợp lý để người dân dễ tiếp cận dịch vụ vận tải công cộng.
Doanh nghiệp vận tải chính thống được khuyến khích nâng cao chất lượng phục vụ, điều chỉnh lộ trình để cạnh tranh lành mạnh và thu hút hành khách quay lại bến xe truyền thống.
Việc tích hợp dữ liệu giao thông vào nền tảng số là xu hướng cần thiết, giúp theo dõi lộ trình, phát hiện vi phạm và cảnh báo sớm. Bên cạnh lực lượng chức năng, vai trò của người dân cũng rất quan trọng. Anh Lê Văn Long, Trưởng Ban điều hành Diễn đàn Tin tức giao thông Hải Phòng nhận định: “Nếu người dân không sử dụng xe dù, bến cóc thì thị trường sẽ tự đào thải, hoạt động trái quy định này sẽ không còn đất phát triển”.
Trong đợt cao điểm tháng 9 vừa qua, hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị lực lượng công an xử lý, nhiều phương tiện không giấy tờ bị tạm giữ. Tuy nhiên, để duy trì kết quả, cần có chiến dịch bài bản, liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, doanh nghiệp và cộng đồng.



