Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hải Phòng
Hải Phòng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Những năm gần đây, nhiều lễ hội truyền thống trở thành 'sân khấu' để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng của thành phố Hải Phòng.

nang-tamm-san-pham-ocop.jpg
Mang sản phẩm nông sản đặc sắc đến giới thiệu tại lễ hội là cách để sản phẩm đến gần với người tiêu dùng, đồng thời cũng giúp lễ hội có thêm điểm nhấn. Ảnh: CHUNG THÀNH

Những năm gần đây, nhiều lễ hội truyền thống trở thành “sân khấu” để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng của thành phố Hải Phòng. Cách làm này không chỉ gia tăng sức hấp dẫn của lễ hội, mà còn mở ra cơ hội nâng tầm thương hiệu nông sản, gắn kết chặt chẽ giữa văn hóa, du lịch và phát triển kinh tế nông thôn.

Không gian quảng bá sản phẩm OCOP

Vào mỗi mùa thu, khi hàng vạn du khách trẩy hội Côn Sơn - Kiếp Bạc, bên cạnh những nghi lễ trang trọng tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân, không khó để bắt gặp những gian hàng trưng bày nông sản đặc trưng. Từ bánh đậu xanh, bánh gai Ninh Giang, bánh mứt Đông Phương, bánh giầy An Lạc, bánh mì que cho đến những sản phẩm OCOP như mật ong Việt Ý, nước mắm Cát Hải, Quang Hải… đều được giới thiệu trong không gian trang trọng. Thông tin từ Ban Tổ chức cho biết, Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 có 30 chủ thể với hơn 200 sản phẩm nông sản đặc sắc tham gia trưng bày.

Không chỉ Côn Sơn - Kiếp Bạc, nhiều lễ hội khác trên địa bàn thành phố cũng kết hợp với hoạt động quảng bá sản phẩm địa phương. Trong khuôn khổ Lễ hội truyền thống đền Xưa (xã Tuệ Tĩnh) và Lễ hội truyền thống Văn miếu Mao Điền (xã Mao Điền), Lễ hội đền Tranh (xã Ninh Giang)... đều bố trí các gian hàng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP cùa các địa phương trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tùng, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Đi lễ hội, ngoài phần lễ và hội, tôi thích ghé thăm các gian hàng OCOP. Vừa được thưởng thức đặc sản ngay tại chỗ, vừa có thể mua về làm quà. Nhờ đó tôi biết thêm nhiều sản phẩm mới của Hải Phòng mà trước đây chưa từng nghe đến”. Rõ ràng, việc kết hợp quảng bá sản phẩm tại lễ hội mang lại hiệu quả kép: vừa nâng cao sức hút của lễ hội, vừa mở rộng thị trường tiêu thụ với sản phẩm địa phương.

Công ty CP Đầu tư Hải Âu Việt ở phường Hải An là một trong 30 chủ thể tham gia trưng bày sản phẩm tại Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Tại lễ hội, công ty mang tới 4 sản phẩm gạo rươi hữu cơ 4 sao của đơn vị để giới thiệu đến người dân và du khách khi về với lễ hội.

“Năm nay lễ hội được tổ chức quy mô lớn, là lễ hội đầu tiên sau khi Hải Phòng mở rộng địa giới hành chính nên chúng tôi cũng muốn mang sản phẩm của mình tới lễ hội để có thêm nhiều người dân và du khách biết tới sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh và con người Hải Phòng đến bạn bè trong và ngoài nước, cũng khẳng định đúng tầm vóc của khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc”, ông Trần Văn Trung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hải Âu Việt cho biết.

Gắn kết văn hóa - du lịch - kinh tế địa phương

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Phạm Thị Đào cho biết, các chủ thể khi được mời tham dự các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm đều nhiệt tình tham gia. Các chủ thể được mời tham gia cũng đều có những sản phẩm đặc sắc, uy tín...

Theo thống kê, mỗi năm toàn thành phố có hàng trăm lễ hội lớn nhỏ, thu hút hàng triệu lượt du khách. Đây là nguồn lực to lớn để địa phương khai thác, gắn kết với phát triển sản phẩm OCOP và du lịch cộng đồng. Việc tổ chức quảng bá sản phẩm nông sản trong lễ hội không chỉ góp phần đa dạng hóa các hoạt động, làm cho lễ hội phong phú và hấp dẫn hơn, mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, tạo sinh kế bền vững cho người dân nông thôn. Đây chính là cách để đưa sản phẩm OCOP vươn xa, trở thành thương hiệu mạnh.

Người dân và chủ thể sản phẩm OCOP cũng được hưởng lợi trực tiếp từ cách làm này. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, chủ nhà hàng Tuấn Rươi Tứ Kỳ (phường Hải Dương) - chủ thể 2 sản phẩm OCOP 3 sao: “Đưa sản phẩm OCOP tới trưng bày, giới thiệu tại các lễ hội là một cách để chúng tôi mang sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng. Khi tới lễ hội, ngoài được sống trong không gian lễ hội, các du khách được trải nghiệm, thưởng thức các sản phẩm OCOP của thành phố”.

Về phía du khách, việc tham gia trải nghiệm và mua sắm tại các gian hàng OCOP cũng tạo thêm sự hứng thú. Không chỉ đến lễ hội để xem rước, dự lễ, du khách còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa ẩm thực, sản phẩm đặc sắc của từng vùng quê. Đây chính là sự cộng hưởng hài hòa giữa văn hóa - du lịch - kinh tế.

 

ĐỨC HUY / baohaiphong.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều