Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hải Phòng
Hải Phòng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Chính quyền địa phương 2 cấp đang dần hoạt động ổn định, giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm tầng nấc trung gian, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

so-van-hoa-1-.jpg
Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng sau hợp nhất.

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội, thành phố Hải Phòng mới khẩn trương triển khai công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, bảo đảm vận hành thông suốt và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Giảm đầu mối

Từ tháng 3/2025, thành phố Hải Phòng bước vào giai đoạn 2 của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy với việc triển khai các công việc cần thiết chuẩn bị hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng để hình thành thành phố Hải Phòng mới. Quá trình được triển khai quyết liệt, bài bản, khoa học và đồng thuận cao, hướng đến xây dựng hệ thống chính trị "tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả".

Ngay sau khi hợp nhất, từ 1/7/2025, thành phố Hải Phòng mới đã thực hiện cơ cấu lại toàn diện hệ thống cơ quan hành chính. Hiện nay, toàn thành phố có 13 sở, ngành và Ban Quản lý Khu kinh tế. Số lượng sở, ngành giảm từ 48 xuống còn 12 (trước hợp nhất, mỗi địa phương có 24 sở, ngành). Riêng Sở Ngoại vụ vẫn được giữ nguyên do đặc thù địa phương. Ban Quản lý Khu kinh tế mới được hợp nhất từ hai đơn vị tương ứng của thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương.

Việc tinh gọn bộ máy trong nội bộ các sở, ngành diễn ra rõ nét. Cụ thể, số phòng chuyên môn cấp sở giảm từ 214 xuống 117, tức giảm hơn 45%. Số cơ quan sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành cũng giảm từ 230 xuống còn 200 đơn vị. Như đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch, qua rà soát cho thấy mỗi địa phương có tổng cộng 15 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và 14 đơn vị sự nghiệp công lập.

Sau khi hợp nhất, sở mới chỉ còn 8 phòng chuyên môn và 9 đơn vị sự nghiệp, giảm 7 phòng và 5 đơn vị sự nghiệp so với trước. Tương tự, Sở Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất cắt giảm từ 16 phòng chuyên môn xuống còn 6; số chi cục từ 8 còn 5; số đơn vị sự nghiệp công lập từ 8 xuống còn 5.

Như vậy, chỉ riêng sở này giảm tổng cộng 10 phòng chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp. Tại Văn phòng UBND thành phố, số lượng phòng cũng giảm mạnh. Trước đây, hai đơn vị văn phòng của Hải Dương và Hải Phòng có tổng cộng 17 phòng và 4 đơn vị sự nghiệp công lập. Sau hợp nhất, chỉ còn 8 phòng và 2 đơn vị sự nghiệp.

Trong khi đó, tại cấp xã, hệ thống hành chính được tái cơ cấu toàn diện, từ 374 đơn vị hành chính giảm xuống còn 114 đơn vị (gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu). Thành phố cũng thành lập 226 ban HĐND cấp xã, 342 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, cùng 114 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã nhằm bảo đảm hoạt động quản lý hành chính ổn định và hiệu quả.

tinh-gon-bo-may-hieu-qua.jpg
Từ 374 đơn vị hành chính, thành phố Hải Phòng sau sáp nhập giảm xuống còn 114 đơn vị, gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu.

Tinh gọn để phát triển

Theo ghi nhận, sau gần hai tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc tinh giản bộ máy giúp giảm số lượng đầu mối trong các cơ quan, đơn vị, hạn chế chồng chéo, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao hiệu suất làm việc. Nhất là hệ thống chính quyền cơ sở ngày càng gần dân, sát dân, linh hoạt và quyết liệt hơn trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ máy hành chính cấp xã tại Hải Phòng cũng dần ổn định và vận hành hiệu quả. Sự chuyển biến được thể hiện rõ qua cách phục vụ người dân và giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Nguyễn Văn Định, người dân ở phường An Phong cho biết: “Trước đây mỗi lần đến cơ quan hành chính nhà nước cấp xã làm giấy tờ, tôi đều lo lắng vì sợ phải chờ đợi, nhờ vả. Nhưng giờ thì khác hẳn, cán bộ tiếp dân nhiệt tình, hướng dẫn chi tiết”.

Tại xã An Thành, Chủ tịch UBND xã Ngô Thị Thu thông tin, địa phương chủ động tổ chức lại bộ máy, phân công nhiệm vụ rõ ràng và nhanh chóng đưa vào vận hành. “Các hoạt động của xã hiện nay diễn ra thông suốt, người dân hài lòng hơn trước”, bà Thu cho biết.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm tầng nấc trung gian. Chính quyền cấp xã giờ đây trực tiếp tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân, nhất là trong các lĩnh vực "nóng", như quản lý đất đai, môi trường... Qua đó, nâng cao tính chủ động, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người dân.

Theo đồng chí Đỗ Huy Chính, Phó giám đốc Sở Nội vụ, việc tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế nhận được sự đồng thuận cao từ đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn thành phố. “Đây không chỉ là yêu cầu cải cách hành chính mà còn là quyết tâm chính trị lớn của thành phố”, đồng chí Chính cho biết.

Tại hội nghị công bố các quyết định tổ chức bộ máy và công tác cán bộ đầu tháng 7/2025, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu khẳng định,, bộ máy thành phố đã ổn định, kiện toàn, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới. “Thành phố đã thành công trong việc xây dựng một hệ thống chính trị mới "tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả". Kết quả này khẳng định sự đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm với quyết tâm rất cao của Ban Thường vụ Thành ủy trong thực hiện cuộc cách mạng vì sự phát triển của thành phố”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

 

HÀ VY / baohaiphong.vn

Các tin khác

Tin đọc nhiều