Triển khai Kế hoạch rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp, làm cơ sở hoàn thiện tổ chức bộ máy và chính sách quản lý địa phương
(Haiphong.gov.vn) - UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND về việc triển khai rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
Kế hoạch nhằm thực hiện rà soát, phân loại đơn vị hành chính cấp xã sau khi hoàn thành việc sắp xếp, thành lập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính theo các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, đánh giá quy mô, trình độ phát triển của đơn vị hành chính, mức độ đáp ứng của tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, làm cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính cấp xã; góp phần bảo đảm sự ổn định của đơn vị hành chính các cấp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước địa phương; đồng thời làm cơ sở để xác định số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã, số lượng cán bộ, công chức cấp xã theo quy định.
Theo kế hoạch, đối tượng rà soát bao gồm 114 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố. Công tác phân loại dựa trên phương pháp tính điểm với tổng số tối đa 100 điểm và điểm ưu tiên (nếu có), dựa trên 4 tiêu chí là quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù.
Việc phân loại đơn vị hành chính cấp xã được xác định như sau, các xã được phân thành ba loại, gồm: Xã loại I, II và loại III. Phường, đặc khu được phân thành bốn loại, gồm: Loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III. Theo đó, phường, đặc khu loại đặt biệt đạt từ 90 điểm trở lên và đáp ứng tiêu chí quy mô dân số và diện tích tự nhiên lớn, đáp ứng tiêu chí ưu tiên theo quy định tại điểm a hoặc điểm d khoản 3 Điều 9 của Nghị định số 307/2025/NĐ-CP. Đơn vị hành chính loại I đạt từ 75 điểm trở lên; loại II đạt từ 60 điểm đến dưới 75 điểm; loại III đạt dưới 60 điểm.
UBND thành phố yêu cầu trình tự, thủ tục phân loại đơn vị hành chính cấp xã thực hiện theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 307/2025/NĐ-CP. Tiến độ thực hiện phải đảm bảo chính xác, khách quan và đúng quy định pháp luật.
Theo đó, đối với đơn vị hành chính loại I, II, III: Hoàn thành thành lập Hội đồng thẩm định thành phố trước ngày 12/01/2026. UBND cấp xã hoàn thiện hồ sơ đề án trước ngày 15/01/2026. Hội đồng thẩm định thành phố chủ trì tổ chức thẩm định, thực hiện khảo sát để xem xét, đánh giá hồ sơ trước ngày 15/02/2026. Chủ tịch UBND thành phố sẽ ban hành quyết định phân loại trong tháng 02/2026. Đối với phường, đặc khu loại đặc biệt, sau khi hoàn thành rà soát loại I, các đơn vị đủ điều kiện sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để UBND thành phố trình Bộ Nội vụ xem xét, quyết định trong tháng 4/2026.
UBND thành phố yêu cầu việc rà soát, thống kê, đánh giá theo các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 307/2025/NĐ-CP. Các số liệu làm cơ sở đánh giá phải được thống kê chính xác, khách quan, trung thực. Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, đặc khu chịu trách nhiệm về số liệu tổng hợp, đánh giá, báo cáo thuộc lĩnh vực ngành, cấp mình theo dõi, quản lý; có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để việc triển khai thực hiện.
UBND thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp các sở ngành theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch bảo đảm đúng quy định và tiến độ thời gian thực hiện./.



