Đánh giá cán bộ qua điểm số - nét mới trong xây dựng Đảng, chính quyền ở Hải Phòng

Khắc phục tình trạng "nể nang, chung chung"
Trong tháng 11, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu đã ký ban hành quy định số 61-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị thành phố; Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu đã ký ban hành quy định về tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành, UBND cấp xã và viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố.
Đáng chú ý, ban hành kèm 2 quy định này là các phụ lục cụ thể những tiêu chí chấm điểm, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên hiệu quả công việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ, sản phẩm theo số lượng, tiến độ, chất lượng.
Với số điểm tối đa là 100 điểm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành, không hoàn thành của các tập thể, cá nhân được xếp theo số điểm họ đạt được.
Không còn những đánh giá chủ quan, chung chung, kết quả đánh giá mức độ hoàn thành công việc của mỗi người sẽ được đưa lên bảng điểm, xem xét từng tiêu chí, kết quả thực hiện từng nhiệm vụ được giao theo công thức tính rõ ràng để đưa ra điểm số xác thực nhất như việc tính KPI trong doanh nghiệp.
2 quy định này đang được các đảng viên, nhân dân ở Hải Phòng đón nhận, hưởng ứng.

Theo ông Phạm Văn Tỏ, nguyên Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương (cũ), việc đánh giá cán bộ qua chấm điểm như KPI là tất yếu.
"Chúng ta không thể phủ nhận việc đánh giá, bình xét xếp loại lao động ở một số cơ quan, đơn vị trước đây có lúc còn chung chung và có thể có tình trạng nể nang, chưa thực sự sát với kết quả công tác của từng người. Qua nghiên cứu 2 quy định mới của Thành uỷ, UBND thành phố và các phụ lục kèm theo cho thấy sự quyết tâm đổi mới tư duy, phương thức đánh giá thực chất chất lượng cán bộ ở Hải Phòng", ông Tỏ đánh giá.
Ông Tỏ cho rằng, với 2 quy định này, việc đánh giá cán bộ sẽ khách quan, công tâm, minh bạch hơn và khắc phục những hạn chế ở giai đoạn trước. Đây cũng sẽ là căn cứ quan trọng để sắp xếp cán bộ.
Quan tâm nghiên cứu nội dung này, ông Hoàng Văn Lương, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Thanh Bình (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương cũ) đánh giá việc chấm điểm công chức cùng với bộ chỉ số, tiêu chí này sẽ là công cụ quản lý hữu ích dành cho người đứng đầu địa phương, đơn vị.
"Đối với người đứng đầu, tôi đánh giá đây sẽ là căn cứ quan trọng, hữu ích để quản lý cán bộ, công chức, viên chức ở đơn vị mình. Việc đánh giá sẽ rõ ràng, ai làm được những gì, nên bố trí thế nào cho phù hợp để công việc của đơn vị trôi chảy, thực hiện tốt các nhiệm vụ ở địa phương thay vì bị ách tắc, cản trở vì một vài hạt nhân yếu kém nhưng vẫn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ", ông Lương khẳng định.
Để mỗi cán bộ, công chức biết mình đang ở đâu

Ngày 29/11, phát biểu ở Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ II, đồng chí Bí thư Thành uỷ Lê Tiến Châu khẳng định Quy định số 61 cùng các phụ lục là những tiêu chí đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân theo từng ngành, lĩnh vực với điểm số đánh giá, xếp loại hết sức cụ thể, chi tiết. Đây là bước đột phá trong công tác đánh giá cán bộ nhưng cũng là áp lực rất lớn để các cơ quan, đơn vị và địa phương phải đánh giá hiệu quả công việc thông qua kết quả, sản phẩm cụ thể. Những người có vi phạm, khuyết điểm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ bị điều chuyển.
Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng đang tích cực triển khai đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Đồng chí Nguyễn Hồng Vinh, Phó trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hải Phòng cho biết ban sẽ tham mưu các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND thành phố dự, chỉ đạo kiểm điểm tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.
"Việc kiểm điểm ở các cơ quan, đơn vị, địa phương phải bảo đảm nghiêm túc, đúng quy định; đồng thời, ứng dụng công nghệ, sử dụng phần mềm hỗ trợ việc đánh giá, xếp loại", ông Vinh cho biết.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Đồng, các cán bộ, công chức đã thống kê số lượng hồ sơ thủ tục hành chính mỗi người đã tiếp nhận, xử lý từ tháng 7 tới nay để phục vụ việc đánh giá, xếp loại.
"Theo từng tháng, các công chức thống kê rõ số hồ sơ đã tiếp nhận, số hồ sơ đã xử lý, số xử lý trước hạn, quá hạn làm căn cứ chấm điểm cá nhân. Đây cũng là căn cứ quan trọng để bảo đảm sự công bằng, minh bạch trong áp dụng mức chi hỗ trợ thu nhập tăng thêm cho cán bộ của thành phố theo xếp loại cuối năm. Thông qua số điểm, chúng tôi cũng biết mình đang ở đâu để cố gắng", ông Vũ Duy Bôn, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Đồng cho biết.
Không khí nghiêm túc và có phần căng thẳng, cạnh tranh hiện nay là dễ thấy tại một số địa phương, đơn vị khi thực hiện chấm điểm, đánh giá, xếp loại. Đây cũng là điều kiện để cán bộ cạnh tranh công bằng, làm việc theo đúng năng lực của mình. Các đảng viên, nhân dân ở Hải Phòng cũng đặt nhiều kỳ vọng vào sự chuyển biến mới này.
"Chúng tôi rất đồng tình và có niềm tin, kỳ vọng việc chấm điểm công chức như KPI ở Hải Phòng sẽ được triển khai quyết liệt, ngày càng đi vào nền nếp", ông Phùng Văn Đạt, đảng viên chi bộ tổ dân phố 12 phường Gia Viên chia sẻ.
Để xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả và ngày càng tinh, gọn, mạnh thì đội ngũ cán bộ là yếu tố then chốt. Việc chấm điểm, đánh giá cán bộ, công chức qua KPI thời gian đầu khó tránh khỏi sự bỡ ngỡ và những vướng mắc nhưng đây là nhiệm vụ quan trọng, tất yếu cần triển khai để nâng cao chất lượng làm việc của cán bộ, tối ưu hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy, góp sức vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn mới.



