Thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa - sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên mới

Đây cũng là con đường củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự của dân, do dân, vì dân.
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội 14 thẳng thắn chỉ ra “Hoạt động giám sát, phản biện xã hội còn lúng túng, chất lượng chưa cao; quyền làm chủ của nhân dân có nơi chưa được thể chế hóa đầy đủ”. Điều này đặt ra yêu cầu thể chế hóa mạnh mẽ hơn nữa cơ chế dân chủ và trách nhiệm giải trình.
Việc tiếp thu, phản hồi ý kiến nhân dân phải được coi là tiêu chí bắt buộc để đánh giá cán bộ, đảng viên. Giám sát và phản biện xã hội cần đi vào thực chất, gắn với các vấn đề thiết thân như triển khai các dự án, quản lý đất đai, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội...
Ở cấp cơ sở, cơ chế dân chủ trực tiếp qua hội nghị nhân dân, đối thoại định kỳ, mô hình “dân giám sát, dân góp ý xây dựng Đảng, chính quyền” cần được đặc biệt coi trọng.
Đại hội 14 cần tiếp tục khẳng định dân chủ là bản chất của chế độ, linh hồn của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đồng thời đặt nhân dân vào trung tâm mọi quyết sách.
Khi ý Đảng hòa cùng lòng dân, khát vọng cống hiến của mỗi người được khơi dậy, dân chủ trở thành sức mạnh nội sinh vô song, bảo đảm động lực bền vững cho sự phát triển thịnh vượng của quốc gia (tinh thần này phản ánh mục tiêu chiến lược của Đảng trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội 14: xây dựng đất nước giàu mạnh, nhân dân hạnh phúc, dân tộc trường tồn).
Dân chủ xã hội chủ nghĩa không chỉ là bản chất của chế độ, mà còn là khát vọng Việt Nam trong thế kỷ 21- nơi thế trận lòng dân vững chắc, mỗi quyền lực sinh ra từ dân, được dân kiểm soát và phục vụ dân, tạo sức mạnh nội sinh bền vững cho quốc gia.



