Ngôi nhà chung quy tụ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

Thứ ba, 14/11/2023 14:30
(ĐCSVN) - Được sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập (2013-2023), đánh dấu một bước trưởng thành, phát triển mới của Hiệp hội nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).

“Ngày doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật bản” có sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản (Ông Đoàn Xuân Hưng và Ông Nguyễn Quốc Cường); Ông Peter Hồng - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV); Ông Aoyagi Yoichiro, hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản; Ông Isomoto Keitaro, đại biểu hội đồng tỉnh Kanagawa; Ông Ngô Sỹ Tuyên, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia; Ông Đinh Văn Cường, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cùng đại diện các tổ chức hội đoàn Việt Nam tại Nhật Bản và doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu phát biểu chào mừng 

Điều đặc biệt, sự kiện đã quy tụ được 03 đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, những người đặt nền móng, hỗ trợ và chứng kiến sự phát triển trưởng thành của VJBA. Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, các Ông Đoàn Xuân Hưng và Nguyễn Quốc Cường đều không khỏi những xúc động khi nhớ lại những ngày đầu thành lập, hướng dẫn, chỉ đạo và tạo điều kiện để VJBA hoạt động theo đúng định hướng, thực sự là cầu nối kinh tế Việt Nam - Nhật Bản phát triển. “Muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” - đó cũng là lời tâm sự gửi gắm của Đại sứ Nguyễn Quốc Cường dành cho VJBA và cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại “Ngày doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản”, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết, Nhật Bản là quốc gia có người Việt Nam học các doanh nghiệp và doanh nhân đang ngày càng khẳng định tầm vóc và vai trò quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước. Theo thống kê, hiện có khoảng 900.000 doanh nghiệp, trực tiếp và gián tiếp đóng góp trên 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam. Đại sứ Phạm Quang Hiệu bày tỏ kỳ vọng khối doanh nhân/doanh nghiệp người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và tại Nhật Bản nói riêng cũng sẽ có những đóng góp tương xứng trong sự phát triển kinh tế hai nước, cũng như sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản. 

Hạ nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản chia sẻ tại Chương trình

Ông Aoyagi Yoichiro, Hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, Trưởng ban Thư ký Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản hằng năm cho biết, "Ngày doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản" là một trong những hoạt động có ý nghĩa chính trị - kinh tế- ngoại giao của VJBA, được tổ chức trong năm Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với rất nhiều hoạt động giao lưu và hợp tác ở cả hai nước. Một tín hiệu đáng mừng là số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng tăng và không ít trong số đó đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Sự phát triển rất mạnh mẽ của VJBA là minh chứng sống động cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong 10 năm trở lại đây.

Bà Tống Thị Kim Giao, Chủ tịch VJBA cho biết: Hiện có hơn 500 ngàn người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản, có nhiều hội đoàn được tổ chức và hoạt động, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam kinh doanh thành công ở Nhật Bản. Được thành lập vào tháng 8/2013, trải qua 10 năm hoạt động, với vai trò là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, phi lợi nhuận, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang trở thành ngôi nhà chung để quy tụ và hỗ trợ lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, tạo dựng cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.

Phát biểu cảm nghĩ và chia sẻ với cộng đồng doanh nhân Việt Nam tham dự sự kiện, ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thông tin về những đóng góp và vai trò của doanh nhân kiều bào đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước trên thế giới; đồng thời nhấn mạnh, VJBA phải phát huy vai trò hơn nữa trong việc làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào với nhau và giữa doanh nghiệp kiều bào với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cũng sẵn sàng kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản với doanh nhân kiều bào ở các nước khác trên thế giới, tạo ra sân chơi rộng lớn cho cộng đồng doanh nhân người Việt Nam trên toàn cầu trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến, thay đổi trên tất cả các lĩnh vực, từ đó định vị giá trị, thương hiệu doanh nhân, doanh nghiệp và hàng hóa Việt ra các nước trên toàn thế giới. 

 Ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trao tặng Bằng khen cho các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc 

Ông Đinh Ngọc Hải, Nguyên Chủ tịch VJBA đầu tiên chia sẻ những khó khăn ban đầu khi thành lập VJBA và nhấn mạnh VJBA là hội doanh nghiệp Việt Nam được thành lập đầu tiên ở Nhật Bản. Nhân tố quyết định để VJBA phát triển trong thời gian tới, trước hết đòi hỏi Ban chấp hành và toàn thể hội viên luôn phải đề cao tính đoàn kết, đúng như khẩu hiệu của Diễn đàn “Tay trong tay, cùng hướng tới thành công”.

Tại diễn đàn, VJBA đã ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Thương mại xuất nhập khẩu Nhật Bản toàn cầu, Hiệp hội Doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam - Nhật Bản (E-Future), Công ty TNHH Thiên Ân và Công ty Cổ phần công nghệ LocaMos….

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập VJBA, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 04 cá nhân thuộc các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024”; xây dựng hiệp hội, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần vun đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị ngày càng sâu sắc giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 Ký kết hợp tác 

Ngoài hoạt động diễn đàn, nhiều hoạt động thiết thực khác cũng được tổ chức như: Triển lãm Giao thương Việt Nam - Nhật Bản gồm hơn 20 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản với nhiều sản phẩm phong phú; Hội nghị về phương hướng phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản; Hội thảo Giao thương hạt điều Nhật Bản - Việt Nam; Talk show “Chúng tôi đã khởi nghiệp và vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu tại Nhật Bản như thế nào” và tổ chức giải golf VGAJ Momiji Championship tại Câu lạc bộ Golf Ichihara (thành phố Ichihara, tỉnh Chiba, Nhật Bản).

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Ông Đoàn Xuân Hưng đánh giá cao vai trò của cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản nói chung và VJBA nói riêng, đồng thời nhấn mạnh “VJBA phải không ngừng đổi mới phương thức tập hợp lực lượng theo hướng thiết thực, hiệu quả và thực sự trở thành mái nhà chung quy tụ đông đảo cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Nhật Bản. Mỗi doanh nhân, kiều bào tại Nhật Bản phải là một “cầu nối” kinh tế - văn hóa Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian tới”./.

                                                                      

Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực