Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam: Ngôi nhà chung cho cộng đồng doanh nhân kiều bào tại đất nước Chùa Vàng

Thứ ba, 05/09/2023 10:34
(ĐCSVN) - Với sứ mệnh tập hợp, thu hút và phát huy sức mạnh của doanh nhân kiều bào tại Thái Lan, trong những năm qua, Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam đã góp phần tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam với các nước, cầu nối kinh tế thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam.
Ông Peter Hồng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và ông Hồ Văn Lâm - Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Thái Lan-Việt Nam trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ 

Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam (BAOVT) được thành lập tháng 7 năm 2009; là thành viên Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước hoạt động tuân thủ luật pháp Thái Lan. Với mục đích “Tập hợp, thu hút và phát huy sức mạnh của doanh nhân kiều bào tại Thại Lan, nhằm tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam với các nước. Xây dựng và phát triển hội viên; giúp hội viên nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam”, BAOTV ngày càng khẳng định vị trí, vai trò là cầu nối trong hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Thái Lan, là mái nhà chung của cộng đồng doanh nhân kiều bào ở Thái Lan.

Thượng tôn pháp luật, đoàn kết là sức mạnh, nét văn hóa của Hiệp hội

Với sứ mệnh tập hợp, thu hút và phát huy sức mạnh của doanh nhân kiều bào tại Thái Lan, nhằm tăng cường hợp tác, liên doanh, liên kết, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam với các nước, cầu nối kinh tế thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam, trải qua gần 15 năm hình thành và phát triển, đến nay BAOTV đã có 13 chi hội ở các tỉnh: Bangkok, Udon Thani, Nong Khai, Xakon Nakhon, Khon Kean, Nongbua Lamphu, Amnatcharon, Muong Loi, NakhonPhanom, Ubon Ratchathanim, Bungkan, Phuket, Mukdahan, với hơn 1.000  doanh nhân Việt Kiều là hội viên.

Theo Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam: Thượng tôn pháp luật của Nhà nước Thái Lan và hoạt đúng tôn chỉ, mục đích là yêu cầu đầu tiên và bắt buộc đối với các hội viên. Thực tế, gần 15 năm qua, các hội viên luôn thực hiện nghiêm pháp luật của Chính phủ Thái Lan trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đồng thời luôn đoàn kết, thống nhất, tương trợ, giúp đỡ nhau trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; trở thành nét văn hóa đặc thù của Hiệp hội.

Xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu và đưa hàng hoá Việt Nam xuất khẩu

Nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội là tham gia, tổ chức các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế của các doanh nhân, doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan với các doanh nghiệp ở Việt Nam và các nước; thúc đẩy nhập khẩu hàng hóa Việt Nam phân phối tại thị trường Thái Lan. Những mục tiêu, nhiệm vụ đó đã được lãnh đạo Hiệp hội và các hội viên cụ thể hóa bằng việc tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại với nhiều quy mô và đạt hiệu quả thiết thực. Từ năm 2014 đến nay, đã phối hợp với  Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao Việt Nam; Đại Sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thái Lan;  BAOOV, Hiệp Hội nữ doanh nhân Việt Nam… tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp Việt Nam nước ngoài, nhằm thu hút các nhà đầu tư ở nước ngoài vào đầu tư ở Việt Nam; tổ chức hội nghị diễn đàn xúc tiến thương mại Thái - Việt tại thành phố Udon Thani, Thái Lan; đặc biệt năm 2019, đã chủ trì phối hợp với BAOOV tổ chức Hội nghị Xúc tiến Thương mại Thái Lan - Việt Nam quốc tế mở rộng TVITE thu hút hơn 500 đại biểu từ 28 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự; 80 gian hàng và hơn 20 ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giá trị 38 triệu đô la; phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức Chuơng trình trao đổi hợp tác giữa các doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và Doanh nghiệp kiều bào tại Lào (Tháng 6/2022); tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam -Lào (tháng 11/2022), tạo sự gắn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp Thái - Việt - Lào. Thường xuyên tổ chức các Đoàn công tác sang các địa phương của Việt Nam ( Nghệ An, Hà Tĩnh,Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thành phố Đà Nẵng, Lâm Đồng, Bắc Giang…) tham gia các hội nghị kinh tế - thương mại- du lịch nhằm quảng bá du lịch, xuất khẩu hàng Việt Nam, nhất là hàng nông sản, vải, lụa tơ tằm, cà phê, hạt điều… của Việt Nam vào Thái Lan. 

Hội nghị xúc tiến thương mại Thái Lan – Việt Nam quốc tế mở rộng (TVITEC) do Hiệp hội Doanh nhân Thái – Việt Nam phối hợp với BAOOV tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chính thức khai mạc chiều 28/9/2019 tại Thành phố Udon Thani, Thái Lan

Với sự trợ giúp của BAOTV, những năm qua, đã có 200 đoàn doanh nghiệp với khoảng 300 doanh nhân từ Việt Nam sang Thái Lan tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đã có hàng trăm doanh nghiệp người Thái và người Thái gốc Việt được BOATV hỗ trợ tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. 

Chủ động thành lập Trung tâm xúc tiến và trưng bày hàng Việt Nam tại nước ngoài. 

Năm  2015, BAOTV kết hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại Sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức chức Hội nghị thương mại Thái - Việt Nam phát động phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến với các doanh nghiệp và bà con kiều bào tại Thái Lan. Đặc biệt, tháng 8/2020, được sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam (BAOTV) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Trung tâm dịch vụ đối ngoại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Triển lãm hàng Việt Nam tại Tổ hợp thương mại VT-Namnueng Udon Thani. Việc thành lập Trung tâm triển lãm các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở Thái Lan, góp phần giúp cho doanh nhân biết đến Việt Nam nhiều hơn và người tiêu dùng biết đến và sử dụng hàng Việt nhiều hơn. Thông qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là hiện thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 - 2024 đã có nhiều doanh nghiệp kiều bào tổ chức các hoạt động nhập khẩu hàng nông sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, hải sản sấy khô thông qua các siêu thị buôn bán lẻ của bà con kiều bào…. Trị giá các mặt hàng Việt Nam được các doanh nghiệp kiều bào nhập khẩu vào tiêu thụ tại Thái Lan trong những năm vừa qua đạt khoảng hơn 500 triệu USD.  

Tích cực vận động hội viên tham gia các hoạt động thiện nguyện, uống nước nhớ nguồn

Các hoạt động thiện nguyện; uống nước nhớ nguồn luôn được BAOTV chú trọng. Tháng 9 năm 2020, 500 hội viên của Hiệp hội phối hợp chính quyền địa phương, Hội người Việt Nam tại Udon Thani, Phật giáo An Nam tông Thái Lan tổ chức quyên góp hơn 53 tấn gạo với trị giá hơn 700 triệu VNĐ ủng hộ cho hơn 3000 người có hoàn cảnh khó khăn là bà con người Thái và người Việt tại Thái Lan; quyên góp mua trang phục bảo hộ PPE tặng cho các bệnh viện các tỉnh có bà con kiều bào sinh sống với số lượng 2.766 bộ, trị giá trên 608.000 Bath (khoảng hơn 440 triệu VNĐ). Tháng 7 năm 2021, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc sớm đưa vaccine phòng Covid-19 đến với người dân, và tiếp tục thực hiện chương trình “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống Covid-19” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, Hiệp hội đã tổ chức quyên góp được 314 triệu đồng  gửi về ủng hộ qũy phòng, chống dịch Covid-19 của đất nước và Thành phố Hồ Chí Minh.

 Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Với những đóng góp trong nhiệm kỳ qua, Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam đã vinh dự Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, BAOOV tặng Bằng khen. Ngoài ra, nhiều tập thể chi hội, cá nhân của Hiệp hội đã được các cấp, ngành, địa phương của 02 nước khen thưởng các loại… Đây là nguồn cổ vũ, động viên cho BAOVT tiếp tục phát huy vai trò và tiềm lực trong thời gian tới, xứng đáng là một mô hình hội doanh nhân kiều bào điển hình trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, là mái nhà chung cho cộng đồng doanh nhân kiều bào tại đất nước chùa vàng gửi trọn niềm tin./.


Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực