Lan tỏa giá trị hàng Việt Nam trên đất nước Thái Lan

Thứ sáu, 11/08/2023 11:51
(ĐCSVN) – Doanh nhân Hồ Văn Lâm là thế hệ thứ ba trong một gia đình thuần Việt tại Thái Lan. Ông đã duy trì và phát triển thương hiệu nem nướng Việt trở thành một thương hiệu ẩm thực mang đặc sắc hương vị, văn hóa Việt, một món ăn quen thuộc không chỉ trong các bữa ăn của cộng đồng người gốc Việt tại Thái Lan mà còn được yêu thích đối với nhiều người dân bản địa.

Sứ giả đưa hàng Việt Nam vào đất nước Chùa vàng

Đối với cộng đồng người gốc Việt tại Thái Lan, doanh nhân Hồ Văn Lâm (tên Thái là Thong Kunthangvawat) không phải cái tên xa lạ. Ông là Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt - Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Nhưng ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là chủ của hệ thống chuỗi cửa hàng VT Namnueng nổi tiếng ở Thái Lan, với "đại bản doanh" là Trung tâm Thương mại VT Namnueng đặt tại tỉnh Udon Thani, nơi giờ đây đã trở thành một địa chỉ quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ở đất nước Chùa Vàng.

Trung tâm VT Namneung của doanh nhân Hồ Văn Lâm ở Udon Thani, Thái Lan 

Việc bảo tồn và phát triển thương hiệu “VT Namnueng” - đặc sản nem nướng  truyền thống của người Việt trở thành món ăn quen thuộc, được yêu thích đối với người dân xứ Chùa Vàng luôn được ông Hồ Văn Lâm coi trọng và tiên phong thực hiện.

Sinh ra ở Việt Nam, lớn lên ở Thái Lan, nhưng ông Lâm luôn hướng về quê hương, về nguồn cội. “VT Namnueng” chính là tình cảm tâm hồn ông dành cho hai đất nước Việt Nam - Thái Lan. “VT” chính là tên viết tắt của cha mẹ ông (Mẹ tên Vỵ, bố tên Tuân) và “ VT” cũng chính là chữ viết tắt của hai từ đầu Việt Nam và Thái Lan. Còn “Namnueng” thực chất là “nem lụi” của xứ Huế theo cách phát âm người Thái. Do vậy, “VT Namnueng” chính là thương hiệu chuỗi cửa hàng và các sản phẩm của ông ở Thái Lan.

Nói về nghề làm nem nướng, ông tâm sự: Bố tôi quê ở làng nem nướng, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong những năm tháng vất vả khi bố mẹ tôi mới đến Thái Lan, gánh hàng rong nem nướng của mẹ đã nuôi 8 anh chị em chúng tôi vượt khó khăn và trưởng thành trên xứ Chùa vàng. Đây là nghề gia truyền của gia đình. Qua tìm hiểu thị hiếu và thói quen ẩm thực của người dân trên đất Chùa Vàng, tôi quyết tâm duy trì và phát triển thương hiệu nem nướng Việt trở thành một thương hiệu ẩm thực mang đặc sắc hương vị, văn hóa Việt quen thuộc trong các bữa ăn, các sự kiện của Hoàng gia Thái Lan và người dân xứ Chùa Vàng. 

Việc sản xuất nem nướng được gia đình ông tuân thủ chặt chẽ từ việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào ( thịt lợn, rau, gia vị phải được nhập từ những công ty có uy tín) đến chế biến theo công thức gia truyền và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Nem nướng được làm từ việc kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau (thịt heo, rau tươi sạch và nhiều nguyên liệu khác). Ngoài ra, việc pha chế nước chấm của món ăn này cho phù hợp với khẩu vị thực khách (người Việt hay người Thái) cũng là một bí quyết để tăng thêm sự hấp dẫn, độc đáo trong thưởng thức các sản phẩm của  “VT namnueng”. 

Ra đời được 26 năm, đến nay  “VT namnueng” đã có chuỗi hệ thống cửa hàng ở 28 tỉnh, thành ở Thái Lan

Ra đời được 26 năm, đến nay  “VT namnueng” đã có chuỗi chuỗi hệ thống cửa hàng ở 28 tỉnh, thành ở Thái Lan. Ngoài việc sản xuất nem nướng, “VT namnueng” còn sản xuất một số lượng lớn ram, giò, lạp xưởng, chả tôm cung cấp cho nhu cầu của khách hàng. Hiện cơ sở có 400 lao động là người Thái vừa sản xuất vừa bán hàng với mức lương cho người mới làm việc từ 15000 - 18000 Bạt/tháng; người có kinh nghiệm, kỹ thuật mức lương khoảng 25000 - 30000 Bạt/tháng. Lợi nhuận mỗi tháng Công ty thu được khoảng 60 triệu Bạt. Hiện nay, ngoài tiêu thụ tại thị trường Thái Lan, các sản phẩm thương hiệu “VT namnueng” đã được bà con người Việt tại Thái Lan mang đi tiêu thụ tại Mỹ, Lào, Hồng Kong (Trung Quốc), Singapore.

Phát huy vai trò của Hiệp hội doanh nhân Thái -Việt Nam đưa hàng Việt ra thế giới

Trên cương vị Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt – Thái (BAOTV), Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), từ tháng 8/2020  đến nay, nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về việc “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” giai đoạn 2020 - 2024, được sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, ông Hồ Văn Lâm đã cùng Ban Chấp hành BAOTV phối hợp với BAOOV, Trung tâm dịch vụ đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Khai trương Trung tâm triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao nằm trong trung tâm thương mại VT Namneung community tại Udon Thani - Thái Lan nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở Thái Lan, góp phần giúp cho doanh nhân biết đến Việt Nam nhiều hơn và người tiêu dùng Thái Lan biết đến và sử dụng hàng Việt nhiều hơn.

Hiện có khoảng hơn 60 mặt hàng (chủ yếu là hàng nông, thủy, hải sản, nước mắm, hồ tiêu, cà phê, hàng mỹ nghệ…) được trưng bày, triển lãm miễn phí và bán tại trung tâm thương mại “VT namnueng”. Đặc biệt thông qua Chương trình kết nối doanh nghiệp - doanh nhân Việt Nam tại Lào và Thái Lan (2020), diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt kiều Thái Lan với các doanh nghiệp Việt Nam tại 6 tỉnh Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; Hội nghị xúc tiến Thương mại Thái Lan - Việt Nam quốc tế mở rộng, Quảng Nam, Kiên Giang và Bắc Giang (7/2022); Diễn đàn doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam - Lào (tháng 11/2022) đã có nhiều văn bản hợp tác giữa các doanh nghiệp các nước được ký kết với giá trị hàng chục triệu đô la.

Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài  (bên phải) trao Bằng khen cho ông Hồ Văn Lâm, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân Việt – Thái.

Ông Hồ Văn Lâm chia sẻ: “Hiện nay, BAOTV có trên 500 doanh nghiệp với 13 chi hội ở khắp các tỉnh của Thái Lan. Hiệp hội có nhiều doanh nhân người Thái gốc Việt thành đạt với tài sản từ vài chục đến trên 100 triệu USD. Hiệp hội đang sở hữu một công ty riêng với vốn điều lệ gần 20 tỷ đồng. Kiều bào ở Thái Lan nói chung và cộng đồng doanh nhân kiều bào chúng tôi chính là những sứ giả đưa hàng Việt đến khắp thế giới, góp phần  thực hiện hiệu quả Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam”.

Nói về dự định và mong ước trong thời gian tới, ông Hồ Văn Lâm chia sẻ: Sắp tới tôi sẽ tìm hiểu thị hiếu, thị trường và cơ hội hợp tác thương mại để phân phối nem nướng và các sản phẩm mang thương hiệu “VT namnueng”  tại một số nước trong khu vực ASEAN và các nước khác. Đặc biệt, tôi rất mong dự án Phố Việt Nam được được sớm hoàn thành và đi vào hoạt động tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan để bà con kiều bào ở đây mở được nhiều cửa hàng ẩm thực Việt Nam, cửa hàng hàng hóa, đồ lưu niệm và các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, nhất là những nét đẹp truyền thống của Việt Nam tới người dân Thái Lan nói riêng cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới đến Thái Lan nói chung. Đây cũng sẽ là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, sự giao lưu, hòa hợp giữa người dân tỉnh Udon Thani đối với những người Thái gốc Việt sinh sống tại địa phương này, đồng thời, là minh chứng của tình hữu nghị truyền thống, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Thái Lan.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhận định: Doanh nhân Hồ Văn Lâm cùng Hiệp Hội doanh nhân Việt -Thái đang thực sự là một mô hình hội doanh nhân kiều bào điển hình trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Sự đoàn kết, gắn bó lẫn nhau giữa các thành viên trong Hiệp hội, sự tiên phong, gương mẫu của lãnh đạo Hiệp hội là nhân tố tạo nên sức mạnh trong phát huy vai trò là cầu nối kinh tế - văn hóa giữa Việt Nam và Thái Lan, trong quảng bá, giới thiệu và lan tỏa giá trị hàng hóa Việt trên đất nước Thái Lan./.



 
Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực