Trường Hồ Chí Minh trên đất nước thảo nguyên - biểu tượng cao đẹp tình hữu nghị Việt Nam và Mông Cổ

Thứ sáu, 19/05/2023 17:25
(ĐCSVN) - Với bề dày truyền thống 74 năm xây dựng và phát triển, 43 năm (5/1980 - 5/2023) được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Hồ Chí Minh luôn tự hào là biểu tượng cho tình hữu nghị cao đẹp Việt nam - Mông Cổ.
leftcenterrightdel
Cộng đồng người Việt Nam, Hội Doanh nghiệp việt Nam tại Mông Cổ tặng chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Trường Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5/2022. (Ảnh: XT)

Trường Hồ Chí Minh (tiền thân là Trường phổ thông số 14) tại Thủ đô  Ulan Bator (Mông Cổ) là một địa danh đặc biệt, là Trường học cấp 1,2,3 duy nhất ở nước ngoài mang tên Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài, Danh nhân văn hóa thế giới.

Điều đặc biệt để lại ấn tượng sâu sắc đối với Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đến thăm Mông Cổ - đất nước thảo nguyên nổi tiếng chính là những câu truyện huyền thoại người dân Mông Cổ truyền tai nhau về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về ngôi trường cấp 1,2,3 duy nhất trên thế giới mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh - biểu tượng cao đẹp cho tình hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ.

Trao đổi với Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, thầy E. Gungaajav, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường phổ thông số 14 được thành lập năm 1949, là một trong những trường đầu tiên của Thủ đô Ulan Bator và là một trong những nơi đào tạo nhân tài cho đất nước Mông Cổ.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1980), ngày 14/5/1980, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ đã ra quyết định cho phép Trường phổ thông số 14 được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Quyết định này là một bước ngoặt, một dấu son trong lịch sử phát triển của nhà trường. Trong suốt 43 năm qua, thầy, trò của trường luôn được Chính phủ, Đại sứ quán Việt Nam quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất: Xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và sau đó là Phòng Truyền thống Hồ Chí Minh trong khuôn viên của trường (năm 2009), trang bị hệ thống máy tính trong các phòng học...; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh sang Việt Nam tham quan, học tập. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn cho thầy, trò nhà trường phấn đấu là trường hàng đầu của Mông Cổ, đào tạo được nhiều nhân tài cho đất nước. Nhiều học sinh trưởng thành từ ngôi trường này đã trở thành lãnh đạo cấp cao của Mông Cổ. Những hoạt động của thầy, trò trong quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của nhà trường 74 năm qua, đặc biệt những thành tích nổi bật từ khi vinh dự được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền, quảng bá về con người, đất nước Việt Nam; vun đắp, củng cố mối quan hệ Mông Cổ - Việt Nam. Đồng thời, thầy E. Gungaajav bày tỏ cảm ơn sâu sắc về sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành của Việt Nam, trực tiếp là Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở Mông Cổ đối với sự phát triển của nhà trường trong những năm qua.

leftcenterrightdel
Ông Peter Hồng, Uỷ viên Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài thăm và làm việc với Hiệu trưởng Trường Hồ Chí Minh tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông cổ. (Ảnh: XT)

Trường Hồ Chí Minh là trường chuẩn quốc gia, với 180 giáo viên, 40 nhân viên và gần 3.000 học sinh ở cả ba cấp 1, 2, 3. Mục tiêu đồng thời cũng là phương châm giáo dục của nhà trường là: “Tất cả vì từng học sinh”. Vì thế, chương trình giáo dục đặc biệt chú ý đến phát triển năng lực cá nhân của từng học sinh, từ các môn học chung như Toán, Lý, Tiếng Anh, Sử, Sinh... đến các môn năng khiếu như Vẽ, Nhạc, Múa, Đàn... Nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ Tiếng Việt, thu hút được nhiều học sinh tham gia học. Tất cả các học sinh của trường đều có những hiểu biết nhất định về Chủ tịch Hồ Chí Minh và biết hát bài hát Việt Nam, biết múa điệu múa của Việt Nam. Các thầy cô giáo tự giới thiệu cho học sinh lớp mình về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều giáo viên giỏi nhất cấp quốc gia và dạy giỏi cấp thành phố, đều còn rất trẻ. Trong chương trình hợp tác về giáo dục giữa hai nước, mỗi năm Việt Nam nhận đào tạo 15 học sinh của Mông Cổ. Chính phủ Mông Cổ tạo điều kiện cho 3 học sinh của trường mang tên Hồ Chí Minh sang Việt Nam học. Hiện trường có gần 20 sinh viên học tại Việt Nam, đều học xuất sắc, kể cả khả năng nghệ thuật. Đến nay, đã có hàng nghìn học sinh trưởng thành từ mái trường này. Điều đặc biệt đã thành thông lệ, lễ tốt nghiệp ra trường cho học sinh đều được tổ chức vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là dịp để học sinh làm lễ dâng hoa, báo công và trở thành một nét đẹp văn hóa của trường. Do vậy, nhà trường luôn là địa chỉ tin cậy được nhiều phụ huynh ở những địa bàn khác của thủ đô lựa chọn, mong muốn con em mình được học tại đây. Với những thành tích xuất sắc, Trường Hồ Chí Minh đã được Nhà nước Mông Cổ trao tặng nhiều danh hiệu cao quý vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người” nhiều thập kỷ qua; đặc biệt vinh dự được Nhà nước Việt Nam 2 lần tặng Huy chương Hữu nghị, Bộ Ngoại giao Việt Nam tặng Bằng khen. Đây là niềm tự hào chung của hai đất nước.

Bên cạnh việc tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động của Phòng truyền thống về Chủ tịch Hồ Chí Minh, hằng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của Việt Nam như sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc khánh 2/9…, nhà trường đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức rước cờ đỏ, sao vàng trong lễ thượng cờ, tổ chức các cuộc thi viết, làm thơ, vẽ, tìm hiểu về lãnh tụ Hồ Chí Minh, về quê hương, đất nước, con người Việt Nam; tổ chức biểu diễn văn nghệ hát các bài hát của Việt Nam... đã góp phần nâng cao sự hiểu biết của giáo viên, học sinh về Bác Hồ, về bản sắc văn hóa của đất nước và con người Việt Nam, càng làm cho người người dân Mông Cổ và Việt Nam hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau hơn. 

Cô Sodnom Ordon, Thư ký của nhà trường chia sẻ: Chúng tôi rất tự hào được công tác, giảng dạy trong trường có bề dày truyền thống mang tên vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Và điều đó như nhắc nhở tôi và các đồng nghiệp phải cố gắng làm tốt công việc giảng dạy, “trồng người” để xứng đáng với niềm tin yêu của các bạn Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: XT) 

Ông Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch cộng đồng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mông Cổ cho biết: Trong những năm qua, Đại sứ quán Việt Nam, Cộng đồng người Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Mông Cổ đã phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo Trường Hồ Chí Minh tổ chức tốt các hoạt động nhân dịp các ngày lễ, Tết. Mỗi lần vào viếng Bác, tham dự lễ thượng cờ Việt Nam và tham gia với các hoạt động của thầy, trò nhà trường hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước Việt Nam, chúng tôi lại càng ý thức, trách nhiệm hơn trong xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Mông Cổ ngày càng tốt đẹp; đồng thời luôn tự hào là con cháu và nguyện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình hiện nay; thực sự là một trong những cầu nối văn hóa, kinh tế... cho tình hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ.

Ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã từng đến hơn 170 quốc gia, thăm nhiều địa danh, khu lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở các nước (Ấn Độ, Thái Lan, Pháp...), nhưng Trường Hồ Chí Minh tại Mông Cổ đã để lại một dấu ấn đặc biệt trong ông. Vì ngôi trường này không chỉ là nơi lưu giữ, làm sống lại cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ghi lại những dấu ấn trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ; giáo dục, đào tạo và ươm mầm nhân tài cho đất nước Mông Cổ mà còn được chọn là nơi sinh hoạt văn hóa, tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày Quốc khánh 2/9), đón tiếp nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các đoàn công tác của Việt Nam đến thăm trường, viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phát biểu tại buổi gặp mặt với lãnh đạo nhà trường, thay mặt Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, ông đánh giá cao và trân trọng cảm ơn thầy, trò nhà trường đã có tình cảm sâu nặng và làm tốt việc truyền bá những giá trị cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước và con người Việt Nam đối với người dân Mông Cổ trong những năm qua, đồng thời ông cam kết tài trợ cho trường 50 bộ máy tính để xây dựng một phòng LAB, có cài đặt phần mềm dữ liệu thông tin tuyên truyền về Chủ tịch Hồ Chí Minh và Văn hóa Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Mông Cổ (17/11/1954 - 17/11/2024).

Những hoạt động và thành tích của Trường Hồ Chí Minh tại Mông Cổ là biểu tượng sinh động cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước; các hoạt động của thầy, trò Trường Hồ Chí Minh góp phần duy trì và thúc đẩy lan tỏa di sản quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Mông Cổ - Việt Nam trong giai đoạn hiện nay./.

Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực