Thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế Việt Nam - Lào

Thứ tư, 19/04/2023 09:05
(ĐCSVN) - Được sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, ngày 29/4 tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV); Ban dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu - Tổ chức liên văn hóa, khoa học và truyền thông quốc tế; Tổng hội người Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; Thành hội người Việt Nam tại Thủ đô Vientiane sẽ tổ chức các sự kiện: “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu”, “Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại của Kiều bào Việt Nam và Lào ở nước ngoài vào Lào 2023” và Gala dinner.

Đây là những sự kiện nhằm thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam; hun đúc lòng tự tôn, tự hào dân tộc, vun đắp giá trị và phẩm hạnh của người Việt, truyền thông về hình ảnh đất nước, dân tộc Việt Nam ra cộng đồng người Việt tại nước ngoài và với những nước có người Việt sinh sống; gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở nước ngoài; kêu gọi, thu hút các doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam và Lào ở nước ngoài;  một số nhà đầu tư nước ngoài về nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Lào trên các lĩnh vực (tài chính, ngân hàng; năng lượng, xăng dầu; nông nghiệp công nghệ cao, mỏ và văn hóa, du lịch…), khẳng định vị trí và phát huy vai trò, nguồn lực của cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế và doanh nhân, trí thức người Lào ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Lào ngày càng thịnh vượng; tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào.

 Thủ tướng Lào tiếp Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

"Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu" là dự án được hình thành từ năm 2015, do một số nhà khoa học, trí thức, hội đoàn kiều bào sáng lập. Ngày 11/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tiếp tục triển khai tổ chức "Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu" ở các nước có đông bà con kiều bào sinh sống; đồng thời xây dựng dự án thành đề tài khoa học cấp quốc gia. Mục đích nhằm tôn vinh giá trị tinh thần của dân tộc Việt trên các phương diện: Văn hóa, xã hội, truyền thống, phong tục, ẩm thực, đặc biệt là văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên; định vị giá trị thương hiệu, giá trị văn hóa của người Việt, qua đó bạn bè quốc tế hiểu hơn về con người và những giá trị, thế mạnh của Việt Nam. Năm 2023, Cộng hòa Liên bang Đức (là nước trọng điểm Châu Âu), Lào (nước trọng điểm Châu Á) tổ chức "Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu". Sau 8 năm triển khai, hoạt động này đã trở thành một ngày hội văn hóa đặc sắc của kiều bào Việt Nam trên toàn thế giới.

"Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu" tại Lào thu hút gần 100 kiều bào từ 20 quốc gia; “Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại Lào 2023” thu hút hơn 150 doanh nhân, doanh nghiệp là kiều bào Việt Nam và Lào; doanh nghiệp Lào, doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; một số tập đoàn, công ty, đối tác nước ngoài nghiên cứu, hợp tác đầu tư vào Lào (Úc, Canada, Hà Lan, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Thailand, Singapore, Malaysia…) ở 38 vùng lãnh thổ, quốc gia trên toàn thế giới và một số doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Lạng Sơn quan tâm nghiên cứu thị trường, trao đổi, hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại vào Lào trên các lĩnh vực đang được Chính phủ Lào quan tâm hiện nay như: tài chính, ngân hàng; năng lượng, xăng dầu; nông nghiệp công nghệ cao; mỏ và văn hóa, du lịch… Ngoài ra, còn có hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban ngành hai nước; đại biểu các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Lào tham dự.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào: Đây là một hoạt động mới và đặc sắc. Lần đầu tiên có cả kiều bào Việt Nam và kiều bào Lào tham dự; là sự kết hợp hài hòa giữa giao lưu văn hóa với hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại do nhiều cơ quan của Việt Nam và bạn Lào phối hợp tổ chức. Thông qua các sự kiện này sẽ góp phần không chỉ cho bạn Lào, bè bạn quốc tế tham dự các sự kiện hiểu rõ hơn văn hóa, tín ngưỡng, sức mạnh cội nguồn, đoàn kết của dân tộc Việt Nam; kiều bào, doanh nhân kiều bào và doanh nhân Lào kiều và các đối tác nước ngoài hiểu rõ hơn về văn hóa, đất nước và con người Lào; nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Lào; chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường giao thương, trao đổi, kết nối và hình thành mạng lưới giữa các doanh nghiệp Lào với các doanh nghiệp các nước, xây dựng khu vực ổn định về an ninh, chính trị, năng động về kinh tế và phát triển bền vững.

Ông Peter Hồng, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh: Việc phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm. Người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng khẳng định vị trí, vai trò là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước trên thế giới. Theo thống kê, hiện có khoảng 5,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, năm 2021, lượng kiều hối đạt 18,1 tỷ USD; năm 2022, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam tăng 4,5% so với năm 2021. Dân số Lào hiện nay hơn 7,5 triệu, trong khi đó Lào có khoảng 01 triệu người Lào đang sinh sống tại nước ngoài. Tỷ lệ người Lào sống ở nước ngoài, đặc biệt ở các quốc gia phát triển rất cao. Nếu tận dụng và phát huy tốt sẽ là một nguồn lực to lớn trong xây dựng, phát triển đất nước Lào những năm tới. Do vậy, để phát huy nguồn lực người Lào ở nước ngoài, hơn bao giờ hết Chính phủ Lào cần đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp, thiết thực để tập hợp, thu hút kiều bào, doanh nhân kiều bào Lào về đầu tư, xây dựng đất nước Lào phát triển thịnh vượng trong bối cảnh hội nhập thế giới ngày càng diễn ra sâu rộng.

 Ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với Đại sứ quán
Việt Nam tại Lào về Chương trình Diễn đàn.

Theo ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào: Các sự kiện này thực sự có ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt nam tại Lào, tạo chất xúc tác mới trong xây dựng và gắn kết cộng đồng. Cộng đồng người Việt Nam tại Lào được hình thành đã qua nhiều thế hệ, đến nay đã là thế hệ thứ 5 và thứ 6, là một trong những cộng đồng ngoại kiều đông nhất tại Lào, có truyền thống yêu nước, đoàn kết, giữ gìn bản sắc dân tộc, có quan hệ tốt với chính quyền và nhân dân sở tại, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước Lào, có nhiều đóng góp cho đất nước Lào trong chiến tranh cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của hai nước Lào - Việt Nam. Nhiều người đã được Chính phủ Lào tặng thưởng huân, huy chương vì có công trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Hiện nay, Cộng đồng người Việt Nam tại Lào có 3 bộ phận chính hợp thành: người Việt đã vào quốc tịch Lào, được gọi là người Lào gốc Việt; người Việt làm ăn lâu dài hoặc sinh ra trên đất Lào, được chính quyền Lào cấp hộ khẩu và chứng minh thư Lào, trong đó có ghi quốc tịch Việt Nam; và người Việt Nam sang cư trú tại Lào chưa lâu hoặc sang làm ăn theo thời vụ. Cho đến nay, số lượng người Việt Nam ở Lào, ước tính khoảng 100.000 người. Cộng đồng người Việt Nam tại Lào luôn đoàn kết, thương yêu, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; hướng về quê hương, đất nước; góp phần không ngừng củng cố và vun đắp tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, nhà nước và nhân dân hai nước Lào- Việt Nam, Việt Nam - Lào.

“Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại của Kiều bào Việt Nam và Lào ở nước ngoài vào Lào 2023” và  “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu”  được tổ chức nhằm phát huy mối quan hệ tình đồng chí, anh em trong một gia đình Lào - Việt, phát huy kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (tháng 01/2023). Các sự kiện này sẽ không chỉ góp phần thúc đẩy, nâng cao hiệu quả thu hút nguồn lực hợp tác, đầu tư, xây dựng đất nước Lào mà còn góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào trong những năm tới./.


Hoàng Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực