“Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

Thứ hai, 03/02/2020 12:00
(ĐCSVN) - “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” là một trong những hoạt động trong giờ chào cờ vào ngày thứ hai đầu tuần của trường tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận 4 (TP. Hồ Chí Minh), nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh có ý thức học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Bác Hồ, thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.

Qua các câu chuyện kể về Bác, mỗi em sẽ rút ra được những bài học cho bản thân, đồng thời rèn kỹ năng thuyết trình trước công chúng. Thông qua việc kể chuyện một cách trực quan, sinh động, nhẹ nhàng mà sâu sắc với hình thức sân khấu hóa, cho các em đóng vai với nhân vật trong câu chuyện để các em dễ tiếp thu và ghi lại ấn tượng sâu sắc. Qua các câu chuyện, các em được tiếp cận hình ảnh về Bác Hồ kính yêu.

Không đơn thuần là thuật lại câu chuyện về Bác, nắm bắt tâm lý học sinh tiểu học, nhà trường đã lồng ghép những bài hát về tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu niên, nhi đồng và của thiếu niên, nhi đồng với Bác Hồ vào những câu chuyện kể, qua đó giúp tăng hiệu quả tiếp nhận nội dung câu chuyện của các em. Không chỉ kể chuyện có minh họa bằng hoạt cảnh, ca mú…, các em học sinh trong trường còn được hóa thân vào từng nhân vật trong câu chuyện kể của mình. Thậm chí, trường đầu tư cả về phục trang và âm thanh với mục đích thu hút người nghe, những khán giả nhỏ tuổi vốn rất ham chơi và khó tập trung. Ngoài ra, các em còn được phát biểu cảm nhận và đưa ra những lời hứa học tập hay ghi lại những cảm nghĩ sau khi nghe kể chuyện để hình thành sự tôn kính, thiêng liêng nhưng vô cùng thân thiết và gần gũi với hình tượng của Bác ở các em.

Với những gì  làm được trong thời gian qua, nhà trường đã tổ chức 38 buổi kể chuyện với 24/24/ lớp và 34.871 lượt học sinh tham gia; ngoài ra các lớp khối 4, 5 tổ chức 90 buổi kể chuyện về Bác Hồ. Cô giáo Trần Thị Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Bên cạnh mỗi câu chuyện kể về Bác và những thông điệp về học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy do các lớp giới thiệu đến các bạn học sinh toàn trường là những bài học thực tế gắn với bản thân từng học sinh. Từ đó, mỗi em sẽ có được ý thức tốt trong mỗi hành vi của mình như giúp đỡ bạn, giữ gìn trường lớp, sáng tạo trong học tập, trung thực trong mọi hành động….”.

Một trong những tiểu phẩm được các em học sinh thể hiện

trong buổi chào cờ đầu tuần. Ảnh: vtv.vn 

Hoạt động kể chuyện về Bác được trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm tổ chức hàng tuần. Để hoạt động này được duy trì và tổ chức đều đặn, nhà trường đã phải lên kế hoạch cả năm. Hình thức thể hiện là không bó buộc, miễn sao đảm bảo các tiêu chí gần gũi, thiết thực, hấp dẫn. Và việc kể chuyện về Bác chỉ là khởi đầu bởi mục tiêu cuối cùng là làm thế nào để học sinh học tập và làm theo Bác.

“Em rất thích tham gia các buổi sinh hoạt vào mỗi sáng thứ 2 đầu tuần. Qua đó, em thêm hiểu và yêu Bác nhiều hơn nữa, luôn cố gắng để trở thành con ngoan trò giỏi và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy“ - Em Nguyễn Thị Hồng Hạnh, học sinh lớp 5 hào hứng chia sẻ.

Không chỉ kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, các em còn giới thiệu những gương thật, việc thật, những gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương. Cụ thể là khối lớp 4 đã kể về câu chuyện của bác Thân Được, một đảng viên cao tuổi, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương ở phường 2, quận 4. Sau mỗi buổi kể chuyện trong tháng 9/2017, các lớp đăng ký thực hiện phiếu “Hoa thơm dâng Bác”; trong đó các lớp đăng ký những nội dung thiết thực, làm theo 5 điều Bác Hồ dạy gắn với các phong trào thi đua do Liên đội phát đông. Trong năm học 2017-2018, thông qua việc đăng ký phiếu “Hoa thơm dâng Bác”, đã có nhiều phong trào được các em học sinh hưởng ứng như Hội thi phong trào khuyến học “Nuôi heo đất tại nhà” với tổng số tiền là 178.946 triệu đồng; quyên góp sách truyện được hơn 612 quyển; quyên góp cho Trung tâm dạy nghề nhân đạo tạo việc làm cho trẻ em tàn tật Việt Nam với số tiền 15.971.500 đồng, ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão, lũ với số tiền là 3.285.000 đồng…; đã bồi dưỡng và kết nạp 194 đội viên mới; 505 em đội viên đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ cấp trường năm 2017 và 503 em năm 2018.

Không dừng lại ở kể chuyện về Bác dưới cờ, ở trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, những câu chuyện về Bác xuất hiện trong mọi tiết học bằng nhiều hình thức. "Mưa dầm thấm lâu", cứ thế chẳng cần gượng ép hay thuộc lòng, những bài học về Bác đến với suy nghĩ và trái tim của học sinh một cách tự nhiên.

Qua việc triển khai thực hiện mô hình “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, hiệu quả giáo dục tại Nhà trường được nâng cao rõ rệt. Học sinh biết yêu quý thầy cô giáo, bạn bè, trường lớp, biết chăm sóc và tự bảo vệ bản thân. Các em không thuộc 5 điều Bác Hồ dạy một cách khuôn sáo, máy móc, giáo điều mà biến thành những việc làm, những hành động cụ thể. Đối với lứa tuổi tiểu học “trăm nghe không bằng một thấy”, các em dễ cảm nhận qua việc làm, hành động; vì vậy, việc kể chuyện đã góp phần hình thành chuẩn mực đạo đức, nhân cách sống cho các em. Những câu chuyện kể về Bác vừa dễ hiểu, vừa chứa đựng những bài học có giá trị thực tiễn vô cùng bổ ích, không chỉ để lại những bài học đối với các em trong hiện tại mà còn là những bài học quý khi các em trưởng thành và trở thành những công dân tốt.

Mô hình “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” vào thứ hai chào cờ đầu tuần đã tạo được không khí thi đua sôi nổi giữa các lớp; phát huy được tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường trong việc góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua và hoàn thành các chỉ tiêu của nghị quyết Chi bộ, kế hoạch hàng năm của trường./.

 

DT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực