Làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng

Thứ tư, 07/06/2023 21:27
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng” là diễn đàn để những tấm gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực và những người làm thi đua, khen thưởng chia sẻ kinh nghiệm, kết nối với nhau; qua đó góp phần lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng; xây dựng người Hà Nội đẹp, thanh lịch, văn minh.
Đồng chí Nguyễn Thế Huân, Giám đốc Trung tâm Thông tin Truyền thông (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) phát biểu khai mạc chương trình.

Ngày 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng”.

Tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội cùng 5 điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt tham gia giao lưu tại chương trình, gồm: Ông Hà Văn Quyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Kim Tiền, xã Kim Hoa, huyện Mê Linh; ông Nguyễn Đoàn Thăng, Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; TS.BS Phan Thị Huyền Thương, Đơn vị Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; bà Nguyễn Thị Nguyên, công chức Tư pháp - Hộ tịch, UBND xã Hiền Giang, huyện Thường Tín; kỹ sư nông nghiệp Phan Trung Kiên, Công ty cổ phần Nông nghiệp CNC Thăng Long, huyện Chương Mỹ.

Phát biểu khai mạc chương trình, Giám đốc Trung tâm Thông tin Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Nguyễn Thế Huân nêu rõ: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nói “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp”. Bác Hồ đã chỉ thị cho các tờ báo của Đảng và đoàn thể mở mục chuyên mục “Người tốt, việc tốt”.

Nhớ lời Bác dặn, những năm qua, bên cạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, Trung tâm Thông tin Truyền thông chú trọng tuyên truyền, phát hiện, nêu gương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống trên các ấn phẩm của Trung tâm.

Đồng chí Nguyễn Thế Huân nhấn mạnh, việc tổ chức chương trình giao lưu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt “Làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng” là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, được tổ chức hàng năm, góp phần giáo dục truyền thống về thi đua yêu nước; lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng, xã hội, từ đó khơi dậy niềm tự hào và tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023.

“Thông qua những câu chuyện, những việc làm ý nghĩa được các vị khách mời chia sẻ, góp phần để người dân hiểu rõ hơn chân dung của những người tốt, việc tốt; thấy được những nỗ lực cũng như cách làm đổi mới không ngừng của ngành Thi đua - Khen thưởng Thủ đô trong công tác giới thiệu gương người tốt, việc tốt, những bông hoa đẹp để xã hội noi gương, học tập và làm theo.”, Giám đốc Trung tâm Thông tin Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương chia sẻ.

Tại chương trình giao lưu, các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt đã chia sẻ về việc những đóng góp quan trọng tại địa phương, đơn vị công tác. Điển hình như ông Hà Văn Quyết, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Kim Tiền (xã Kim Hoa, huyện Mê Linh) cho biết, năm 2022, khi thành phố và huyện Mê Linh phát động phong trào thi đua hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, mặc dù gia đình ông đang làm kinh tế phát triển trên đất nông nghiệp nhưng ông đã gương mẫu, đi đầu bàn giao hơn 1079,8m2 đất nông nghiệp của gia đình cho chính quyền. Qua sự vận động của ông, thôn Kim Tiền trở thành thôn đầu tiên trên địa bàn xã tổ chức di dời được 24/24 ngôi mộ nằm trong chỉ giới đường đỏ về nghĩa trang thôn Kim Tiền và bàn giao toàn bộ 3,2ha của 53 hộ dân trong thôn (đạt 100% kế hoạch giao) với sự đồng thuận cao của người dân để phục vụ cho giải phóng mặt bằng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng và kỹ sư nông nghiệp Phan Trung Kiên giao lưu tại chương trình. 

Tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Đoàn Thăng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ, công ty có may mắn là cách đây 59 năm, vào ngày 28/4/1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Lời dạy của Người khi đến thăm công ty đã trở thành di sản tinh thần vô giá của các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong suốt những năm tháng qua.

Nhớ lời căn dặn của Bác Hồ, các thế hệ “người Rạng Đông” thi đua làm theo lời Bác dạy, phát huy truyền thống yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực tự cường, giúp cho Rạng Đông vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vươn lên phát triển. Trong 3 năm thực hiện chuyển đổi số (2020-2022), Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có 4.349 sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Đến nay, Rạng Đông đã trở thành doanh nghiệp chế tạo công nghệ, chế tạo máy móc thiết bị. Năm 2023, công ty được tặng Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông vì có thành tích xuất sắc trong chuyển đổi số giai đoạn 2022-2023.

Giao lưu tại chương trình, có kỹ sư Phan Trung Kiên, Công ty cổ phần Nông nghiệp CNC - chủ nhân của mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao Thăng Long, tạo ra những sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt. Mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao của anh Phan Trung Kiên đã mở rộng thành 4 trang trại với gần 20 nghìn con gà và hơn 100 ha trồng cà gai leo và dược liệu ở khắp cả nước. Hàng năm, gia đình anh có thu nhập ổn định, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 150 công nhân lao động địa phương với mức thu nhập trung bình 6 - 8 triệu đồng/tháng…

Chia sẻ tại chương trình, công chức Tư pháp – Hộ tịch Nguyễn Thị Nguyên, UBND xã Hiền Giang, huyện Thường Tín. Chị Nguyên được mệnh danh là cây sáng kiến, là người truyền lửa cho các phong trào thi đua của xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, TP Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Nguyên chia sẻ, bộ phận Một cửa trực tiếp tiếp xúc với người dân, hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính và số lượng hồ sơ nhiều, trong đó hộ tịch thường chiếm đến khoảng 90% tổng số hồ sơ của UBND cấp xã. Công việc “làm dâu trăm họ” dễ phát sinh những thắc mắc, ý kiến nhất từ người dân. Mà bộ phận một cửa lại lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan. Để thực hiện nhiệm vụ của mình, chị Nguyễn Thị Nguyên chia sẻ “Ngoài các bước được niêm yết sẵn và hướng dẫn trực tiếp người dân, tôi đã chọn cách thức quay video hướng dẫn trực quan các thao tác, để người dân xem video có thể thao tác lại, thực hiện đăng ký trực tuyến các thủ tục hành chính. Các video được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội, được gửi đến người dân để họ có thể dễ dàng, thuận tiện thao tác theo.”

Giao lưu tại chương trình có gương mặt trẻ xuất sắc trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, TS Phan Thị Huyền Thương, Đơn vị Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. TS Phan Thị Huyền Thương đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, trong đó có 10 bài báo công bố quốc tế được đăng tải trong năm 2021 và 2022 ở các tạp chí thuộc hệ thống ISI/SCOPUS và có chỉ số ảnh hưởng cao. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 xảy ra, bác sĩ Thương đã trực tiếp tham gia điều trị cho các thai phụ nhiễm COVID-19, tham gia cùng ekip của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cứu sống kịp thời 1 thai phụ nhiễm COVID-19 thể nguy kịch và 2 sơ sinh non tháng 29 tuần.

Lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tặng hoa chúc mừng các điển hình giao lưu tại chương trình 

Giao lưu là diễn đàn để những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực và những người làm thi đua, khen thưởng, các cơ quan truyền thông có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối với nhau; qua đó góp phần lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng; xây dựng người Hà Nội đẹp, thanh lịch, văn minh.

Tại chương trình, Trung tâm Thông tin - Truyền thông (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy trao tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực