Phấn đấu trở thành những "bông hoa đẹp" để lan tỏa những điều tích cực

Thứ năm, 02/11/2023 08:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại Bình Dương, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang trở thành một việc làm thường xuyên, liên tục không chỉ trong Đảng và hệ thống chính trị mà còn lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động và toàn xã hội. Tất cả đều ra sức phấn đấu trở thành những "bông hoa đẹp" để lan tỏa những điều tích cực, nhân lên nhiều hơn nữa những việc tốt trong xã hội.

Qua 03 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã thật sự chuyển biến rõ nét, tác động mạnh mẽ, tích cực đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu học và làm theo Bác trên các lĩnh vực đời sống, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội như mong muốn của Người: "Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp".

Những "bông hoa" học và làm theo Bác

 Ông Nguyễn Duy Phương - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty COMPASS II (bìa trái) cùng các đoàn viên Công đoàn Công ty tham gia Hội thi nấu ăn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Tại Bình Dương, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang trở thành một việc làm thường xuyên, liên tục không chỉ trong Đảng và hệ thống chính trị mà còn lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động và toàn xã hội. Tất cả đều ra sức phấn đấu trở thành những "bông hoa đẹp" để lan tỏa những điều tích cực, nhân lên nhiều hơn nữa những việc tốt trong xã hội.

Là tỉnh công nghiệp có hàng triệu công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, việc quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, người lao động để gắn bó lâu dài, cống hiến, góp phần phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là chủ trương, chính sách hàng đầu của Bình Dương. Trong đó, tổ chức Công đoàn cơ sở có vai trò quan trọng trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động.

Công ty COMPASS II (Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore I) với 100% vốn đầu tư Hoa Kỳ, quy mô hơn 1.000 lao động là một trong những doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty COMPASS II, ông Nguyễn Duy Phương xác định phải quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động, "việc nào có lợi cho đoàn viên, công nhân lao động thì hết sức làm". Bởi lẽ, người lao động chính là "tài sản" quý giá của Công ty, đồng hành, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Công ty. 

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty COMPASS II đã xây dựng đầy đủ các quy chế làm việc, quy chế thu chi, thi đua khen thưởng và các quy chế phối hợp với Công ty; công khai minh bạch để đoàn viên, công nhân lao động nắm, đồng hành và giám sát việc thực hiện. Đặc biệt luôn duy trì tốt các chế độ dành cho người lao động như: Kịp thời thăm hỏi khi đoàn viên khi có ốm đau, hiếu hỷ, thai sản, ma chay; tặng quà mừng sinh nhật hàng tháng đến đoàn viên, người lao động; tăng quà các dịp lễ Tết, Trung thu, tặng áo mưa khi vào mùa mưa; tặng quà học tập cho con của đoàn viên có thành tích học tập tốt; hỗ trợ cho đoàn viên khi bị thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh và về quê đón Tết.

Công đoàn Công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo'', trên cơ sở đó kịp thời đề xuất, biểu dương khen thưởng cho đoàn viên, người lao động có thành tích tiêu biểu trong sản xuất, đóng góp những sáng kiến cải tiến làm lợi cho doanh nghiệp.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty COMPASS II đã phát động và lan tỏa mạnh mẽ phong trào "Người tốt, việc tốt'', đặc biệt là việc nhặt được của rơi hoàn trả lại cho người bị mất. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể người lao động Công ty. Tính đến nay đã có trên 60 cá nhân được khen thưởng do nhặt được của rơi và hoàn trả lại cho người bị mất, ước tính số tài sản trên 50 triệu đồng, qua đó đã tạo được niềm tin vững chắc và xây dựng hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn trong đoàn viên, người lao động.

Qua những việc làm cụ thể, thiết thực như vậy, Công đoàn đã thực sự trở thành cầu nối giữa lãnh đạo Công ty và người lao động, được Ban lãnh đạo Công ty và người lao động ủng hộ và tin tưởng.

"Để có được sự tin yêu, ủng hộ của đoàn viên, người lao động, tôi và mỗi cán bộ Công đoàn trong Ban Chấp hành luôn nhắc nhở nhau không ngừng rèn luyện học tập đức tính khiêm tốn, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư của Bác, luôn đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, cán bộ Công đoàn bất kể từ việc nhỏ đến lớn để người lao động noi theo, làm theo" - ông Nguyễn Duy Phương chia sẻ.

Nói đến những "bông hoa" người tốt, việc tốt với những đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng, không thể không kể đến bà Nguyễn Thị Ba ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ở tuổi thất thập cổ lai hy, bà là "cô Ba" của các em nhỏ ở lớp học tình thương phường Phú Cường, dạy con chữ cho các em tạm trú có hoàn cảnh khó khăn không được cắp sách tới trường. Ban ngày cô Ba vẫn rong ruổi bán vé số trên khắp các con đường ở TP.Thủ Dầu Một để có thêm thu nhập mua gạo, quà, bánh cho các em ở lớp học tình thương. 

Lớp học tình thương có 24 em, đa số các em đều theo cha mẹ từ nhiều địa phương khác đến Bình Dương mưu sinh bằng nghề bán vé số, phụ bán quán ăn, bán hàng rong... Nhờ sự hướng dẫn của cô Ba, nhiều em chưa từng biết đọc, biết viết, đến nay đã hoàn thành chương trình lớp 5, có thể đọc sách, đọc truyện, biết tính toán, viết chữ đẹp; các em còn biết hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong học tập.

"Tuy có vất vả, mệt nhọc, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng bản thân tôi không bao giờ nản chí vì tôi nhận thấy rằng những việc làm của mình thật có ý nghĩa và đã lan tỏa đến mọi người. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của một người giáo viên đã về hưu như tôi" - cô giáo Ba chia sẻ.

Cùng với bà Nguyễn Thị Ba, ông Nguyễn Duy Phương, còn nhiều tập thể, cá nhân khác đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII vừa qua.

Từ năm 2021-2023, toàn tỉnh Bình Dương đã có 5.062 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng, trong đó có 03 tập thể và 04 cá nhân điển hình tiên tiến được Trung ương tặng Bằng khen. Đó là những tấm gương cán bộ, đảng viên, người lao động trong việc học tập và làm theo Bác, hy sinh lợi ích cá nhân vì việc chung. Mỗi tập thể, cá nhân với những việc làm ý nghĩa khác nhau đã góp phần tô thắm thêm cho "vườn hoa"  học và làm theo Bác.

Cán bộ, đảng viên phải tiên phong, nêu gương

Ngày 18/5/2021, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã kịp thời ban hành Kế hoạch chỉ đạo triển khai quyết liệt Kết luận số 01-KL/TW gắn với việc học tập các nội dung Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, XIII, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ý nghĩa trong toàn Đảng bộ. Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác ở Bình Dương đã và đang dần trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, tự nguyện trong hoạt động hàng ngày của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân.

Đánh giá 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, những kết quả thiết thực từ việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã góp phần mang lại hiệu quả tích cực và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Qua sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đã có 25/31 chỉ tiêu nhiệm kỳ đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo tỉnh khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị ngày càng chuyển biến tích cực đã góp phần khẳng định sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là thực hiện đảm bảo các bước "học tập", "làm theo Bác" và "nêu gương" cả trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân được tôn vinh, ghi nhận với nhiều mô hình được biểu dương, khen thưởng ở các cấp, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và công tác điều hành, quản lý của chính quyền các cấp trong tỉnh.

Ở các địa phương và từng cơ quan, đơn vị cũng có rất nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Điển hình như mô hình "Gần dân, sát việc" của Huyện ủy Bàu Bàng; mô hình "Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân" của Đảng ủy phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một; mô hình "Tuyến đường kiểu mẫu", "Trụ điện nở hoa" của phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên…

Để việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày càng đi vào chiều sâu, đạt kết quả cao hơn nữa, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và các văn bản liên quan, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các phong trào thi đua và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc còn hạn chế, yếu kém ở địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung giải quyết theo phương châm rõ việc, rõ người chịu trách nhiệm và rõ thời gian hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả...

"Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải tiên phong, cấp ủy phải xung phong làm việc khó. Quá trình làm phải gắn với thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo thuận lợi để nhân dân được bàn bạc, được kiểm tra, giám sát. Ở những nơi nào chưa phải là điển hình, chưa thực sự làm tốt, tôi đề nghị các cấp ủy tiếp tục phổ biến, quán triệt nội dung, tinh thần Kết luận số 01-KL/TW  để tạo ra một nền tảng thực sự vững chắc trong học và làm theo Bác" - ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Ông cũng mong muốn mỗi tấm gương sáng được biểu dương, khen thưởng hãy không ngừng phấn đấu, tiếp tục tỏa sáng ra cộng đồng để có thêm nhiều tấm gương khác trong thời gian tới.

Với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, tỉnh Bình Dương sẽ có những cách làm chủ động, sáng tạo, tích cực, hiệu quả hơn nữa trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; tạo bước chuyển tốt hơn nữa trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để mỗi người, mỗi tổ chức ngày càng tốt hơn, trong sáng hơn, góp phần xây dựng Bình Dương phát triển bền vững, trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thông minh, nghĩa tình và là nơi đáng sống./.

Phương Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực