Tạo sự chuyển biến rõ nét trong học và làm theo Bác

Thứ năm, 18/05/2023 22:26
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đẩy mạnh thực hiện sâu rộng, hiệu quả việc học và làm theo Bác; tạo sự chuyển biến rõ nét hơn trong các tổ chức cơ sở đảng và từng cán bộ, đảng viên.
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Chiều 18/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2023. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Lê Quốc Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ Khối các cơ quan, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Chung, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nêu rõ: Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01, Đảng ủy Khối đã đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên đã được nâng lên và việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trở thành những nhiệm vụ thường xuyên, thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên và người lao động ở các cơ quan Trung ương.

Theo đó, việc cụ thể hóa nội dung Kết luận số 01 được cấp ủy các cấp nghiêm túc thực hiện từ việc xây dựng kế hoạch toàn khóa, kế hoạch hằng năm của tập thể và cá nhân, xây dựng chuyên đề hằng năm cho phù hợp với điều kiện thực tiễn đặc thù của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị.

Trong đó, các cấp ủy đã đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cấp ủy, người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị thông qua việc triệt để thực hiện phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và giải quyết những vấn đề nổi cộm của từng cơ quan, đơn vị.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01, Đảng ủy Khối và các đảng uỷ trực thuộc đã triển khai nhiều nội dung phong phú, thiết thực, trong đó các đảng ủy trực thuộc chú trọng tổ chức sinh hoạt chuyên đề và nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng như: Hội thảo, tọa đàm, thông tin chuyên đề, các diễn đàn giáo dục truyền thống... Đồng thời, phối hợp đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương đưa việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 vào chương trình công tác toàn khóa, hàng năm; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp; gắn việc học tập và làm theo Bác với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

leftcenterrightdel
Khen thưởng các chi bộ có thành tích xuất sắc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Các cấp ủy tổ chức hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng với chủ đề “tự soi, tự sửa”, gắn với nội dung các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Với phương châm “Lấy chi bộ làm địa bàn trọng điểm; cán bộ, đảng viên làm chủ thể; lấy nâng cao đạo đức công vụ làm vấn đề cốt lõi” để học tập và làm theo Bác, từng chi bộ, từng đảng viên, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị-xã hội đã xây dựng kế hoạch học tập, tu dưỡng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối thường xuyên chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức, trong đó nhấn mạnh nội dung xây dựng gương đảng viên theo phương châm “Trung thành-Trung thực-Đoàn kết-Tận tụy-Sáng tạo-Nêu gương”; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đảng ủy Khối đã đạt được trong thực hiện Kết luận số 01 những năm qua. Đặc biệt, biểu dương thành tích xuất sắc của 50 chi bộ điển hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác được vinh danh hôm nay.

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục phấn đấu, phát huy tinh thần gương mẫu, cống hiến, lan tỏa và thúc đẩy những giá trị trong việc học tập và làm theo Bác.

“Đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi các đồng chí và tập thể lãnh đạo Đảng ủy Khối cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, thường xuyên đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy dân chủ, tạo ra những mũi nhọn đột phá cho sự phát triển của đơn vị, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý, là đơn vị đặc thù, quan trọng của Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tiếp tục phát huy vai trò các cơ quan tham mưu chiến lược của Trung ương Đảng đẩy mạnh thực hiện sâu rộng, hiệu quả việc học tập và làm theo Bác, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn trong các tổ chức cơ sở đảng và từng cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần phát hiện, ngăn chặn sớm, kịp thời các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực của cán bộ, đảng viên ngay từ trong chi bộ, nâng cao “sức đề kháng”, “miễn dịch”, năng lực, sức chiến đấu của các chi bộ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng ủy Khối, trước hết là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương mẫu đi đầu trong việc nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu; rèn luyện nhân cách, tinh thần, thái độ phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa lưu ý, các cấp ủy cần nghiên cứu giải pháp khắc phục nhanh chóng, dứt điểm, hiệu quả những hạn chế, tồn tại; cần làm thực chất, không chạy theo số lượng, thành tích, phong trào. Để làm được điều này, đòi hỏi Đảng ủy Khối cần quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cần hướng dẫn việc xác định nội dung, khâu đột phá, vấn đề trọng tâm từng năm, từng giai đoạn chi tiết hơn, cụ thể hơn để các đảng ủy trực thuộc cùng vào cuộc mới mang lại hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện. Việc biểu dương các gương tập thể, cá nhân điển hình phải có sức thuyết phục, đúng người, đúng việc, đúng thời điểm để tạo sức lan tỏa tác động sâu sắc tới tư tưởng, tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quản lý đảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Đồng thời, các cấp ủy thường xuyên quan tâm, chăm lo kiện toàn tổ chức, đặc biệt coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ bí thư chi bộ và cấp ủy viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có cơ chế, chính sách động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các bí thư chi bộ giỏi, các gương điển hình người tốt, việc tốt; kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những nhận thức, hành vi lệch lạc, thiếu gương mẫu, đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu kết luận Hội nghị. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể đề nghị cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng tiếp tục xác định rõ việc tổ chức thực hiện Kết luận và các văn bản của Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu; lấy việc đăng ký học tập và làm theo Bác là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của từng tập thể, cá nhân cũng như tiêu chuẩn thi đua hằng năm.

Các cấp ủy cần lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm, mang lại kết quả cụ thể, nhằm củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen cho 50 chi bộ thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực