Học tập và làm theo Bác trên xã đảo Tam Hải

Thứ tư, 20/09/2023 15:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - “Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy, gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là những nhận xét của nhân dân xã đảo Tam Hải dành cho đảng viên, thầy cô ở Trường THCS Trần Quý Cáp, huyện Núi Thành (Quảng Nam). Với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, học và làm theo Bác Hồ đã trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo tại Nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tần, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quý Cáp cho biết, Trường hiện có 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó Chi bộ Nhà trường có 10 đảng viên cùng nhau thực hiện nhiệm vụ giáo dục cho 317 học sinh của bà con ngư dân ở đảo.

Ngay từ khi bắt đầu khi Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị ra đời, được sự chỉ đạo của Đảng Bộ xã đảo Tam Hải và ngành giáo dục huyện Núi Thành, Chi bộ Nhà trường đã phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên về việc đăng ký học tập và làm theo Bác Hồ phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng người, từng bộ phận. Hằng tháng, trong sinh hoạt tổ chuyên môn, hội đồng giáo dục, Công đoàn, chi bộ Đảng đều đánh giá nhận xét kết quả việc học và làm theo Bác Hồ. Trong đó nội dung trọng tâm là rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo, nâng cao trách nhiệm của nghề “trồng người”, yêu nghề, mến trẻ, đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, … tạo bước tiến mới trong nhận thức, tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên, từ đó nâng cao hiệu quả công việc của từng cá nhân cũng như chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

 Lễ tri ân và trưởng thành của học sinh Trường THCS Trần Quý Cáp.

Để tạo chuyển biến trong nhận thức cho mỗi cán bộ, giáo viên, Chi bộ Trường THCS Trần Quý Cáp đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh nâng cao chất lượng các hội nghị, họp chi bộ, sinh hoạt chuyên đề trong đó thường xuyên lồng ghép việc học và làm theo Bác Hồ kính yêu. Khuyến khích đảng viên, thầy cô giáo tìm tòi, sưu tầm các câu chuyện, những tư liệu quý về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Chỉ đạo thư viện nhà trường thành lập “Tủ sách Bác Hồ” giới thiệu cho học sinh và thầy cô giáo đến đọc. Qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên và giáo viên được trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn.

Đặc biệt, để việc học tập và làm theo lời Bác dạy được phát huy hiệu quả, đi vào chiều sâu, Chi bộ nhà trường đã gắn các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW với các phong trào thi đua, cuộc vận động như: “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thông qua các phong trào thi đua, cán bộ, giáo viên ngày càng nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy với nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học được ứng dụng.

Việc học tập và làm theo Bác không chỉ được Nhà trường triển khai tới đảng viên, cán bộ, giáo viên mà đặc biệt chú trọng đến toàn thể học sinh, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm để các em thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”. Nhà trường đã phát động phong trào đi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội, giờ chào cờ đầu tuần… bằng hình thức “sân khấu hóa”, qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tích hợp nội dung học tập và làm theo Bác Hồ vào các môn học, lồng ghép vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, thu hút đông đảo học sinh tham gia và phát huy tính tích cực của học sinh khi tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu. Qua đó, giúp các em rèn luyện đạo đức, có trách nhiệm với tập thể, với mái trường thân yêu, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện để cùng tiến bộ. Khơi dậy tình yêu thương, tinh thần đoàn kết tương thân, tương trợ xây dựng môi trường học đường thân thiện, hạnh phúc.

 Học sinh Trường THCS Trần Quý Cáp tham gia Lễ Khai giảng năm học 2023 - 2024.

Nhờ cụ thể hóa và vận dụng khéo léo nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của nhà trường luôn được giữ vững và nâng cao. Trong 5 năm (2018 - 2023), kết quả tốt nghiệp THCS hằng năm của Nhà trường đạt từ 99 - 100%; học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt trên 65%. Nhà trường luôn được xếp trong top đầu của các trường ven biển về chất lượng học sinh giỏi, học sinh đạt giải ở các môn thi cấp tỉnh, cấp quốc gia; tỷ lệ học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT hệ công lập đạt trên 80%.” Trong năm học 2022 - 2023 trường có 3 giáo viên đạt giải trong Hội thi Giáo viên giỏi huyện và 01 cô giáo đạt dang hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đối với học sinh có 33 em đạt giải cấp huyện. Trường được công nhận Kiểm định chất lượng cấp độ 3, đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2, xã đảo Tam Hải được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục Trung học cơ sở mức độ 3.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền Trường THCS Trần Quý Cáp được UBND huyện Núi Thành và UBND tỉnh Quảng Nam tặng Bằng khen, Giấy khen công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Mới đây nhất, Chi bộ Trường THCS Trần Quý Cáp đã được UBND huyện Núi Thành khen thưởng trong 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, của Bộ Chính Trị (2021 và 2022). Hằng năm, Chi bộ Nhà trường luôn được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, năm 2022 được công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Kết quả này là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn cho toàn thể đảng viên, cán bộ, giáo viên Nhà trường tiếp tục phấn đấu, rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để vượt qua những khó khăn, thử thách, ngày càng nâng cao chất lượng dạy giáo dục toàn diện cho con em xã đảo giữa muôn trùng sóng gió./.

Bài, ảnh: Lê Văn Huân
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực