Tân Quang xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh gắn với chuẩn nông thôn mới

Thứ năm, 14/05/2020 15:54
(ĐCSVN)- Trong những năm qua xã Tân Quang (Văn Lâm, Hưng Yên) đã phát huy tốt thế mạnh của một địa phương giáp thủ đô Hà Nội đồng thời Đảng bộ đã huy động được mọi nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội, do đó Tân Quang là một trong những xã đạt chuẩn nông thôn mới sớm nhất của huyện...
Ban chấp hành Đảng bộ xã Tân Quang  khóa XXVI nhiệm kỳ 2020 -2025 ra mắt.

Với lợi thế là xã có Quốc lộ 5A và đường liên tỉnh 179 đi qua, Tân Quang đã sớm đẩy mạnh phát triển công nghiệp: một cụm công nghiệp với diện tích 200 ha được quy hoạch có hạ tầng thu hút được các nhà đầu tư. Sau gần 20 năm vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty, vừa đầu tư hạ tầng cho cụm công nghiệp, đến nay Tân Quang có hơn 100 công ty vào đầu tư. Các công ty đã tạo việc làm cho hơn 9.000 lao động, nhiều công ty trả lương cho công nhân khá cao, từ đó tạo đà cho dịch vụ nhà trọ, dịch vụ ăn uống…phát triển, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Nhằm thúc đẩy các thành phần kinh tế của địa phương phát triển, quỹ tín dụng nhân dân Tân Quang trong những năm qua hoạt động tốt thu hút nguồn tiền gửi trong nhân dân đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ vay vốn kinh doanh, sản xuất. Tính đến 30/11/2019, tổng nguồn vốn hoạt động của quĩ là hơn 102 tỷ đồng, là một kênh góp phần cho các hộ trong xã thuận lợi vay để kinh doanh, sản xuất.

Là địa phương có nhiều ngành nghề truyền thống như chế biến dược liệu, nông sản thực phẩm… trong những năm qua luôn được sự quan tâm của các cấp, cùng với sự năng động của người dân Tân Quang trong cơ chế thị trường, do đó nghề chế biến dược liệu ở xã có bước phát triển mới. Các hộ không những duy trì chế biến các loại dược liệu mà còn liên kết thành lập HTX Hoa Thiên Phú ở thôn Nghĩa Trai chuyên chế biến thuốc nam, thuốc bắc. Ra mắt năm 2017 đến nay, hợp tác xã có 20 thành viên. Sản phẩm của hợp tác xã được Sở y tế kiểm định chất lượng và được quảng bá giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ tỉnh Hưng Yên, do đó, sản phẩm tiêu thụ hàng năm ngày càng được nhiều. Năm 2018, hợp tác xã tiêu thụ được hơn 1.500 tấn sản phẩm các loại. Chị Đỗ Thị Hoa - Chủ tịch HĐQT, giám đốc HTX cho biết: “Từ ngày thành lập HTX và được sự quan tâm của các cấp từ việc kiểm định chất lượng sản phẩm và giới thiệu ở các nơi lên sản phẩm của HTX bán khá chạy, nhất là sản phẩm tinh bột nghệ được nhiều khách hàng đánh giá cao, 2 năm qua, mỗi năm HTX bán được 4 đến 5 tấn tinh bột nghệ. Tuy nhiên, hiện nay HTX khó khăn trong việc có mặt bằng để đầu tư lắp đặt máy móc phục vụ cho việc chế biến các sản phẩm của làng nghề”.

Để không ngừng tăng giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác, các ban ngành, đoàn thể xã hàng năm thường xuyên tập huấn cho hội viên áp dụng tiến bộ, KHKT vào sản xuất, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao đồng thời chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây cảnh, cây ăn quả cho thu nhập cao hơn. Trong nhiều năm qua làng trồng hoa đào thôn Ngọc Đà đã có kinh nghiệm trồng cây cho hoa nở vào đúng dịp tết đồng thời còn tạo nhiều thế cây đẹp. Nhiều gia đình làm dịch vụ cho thuê cây hoa đào cảnh cổ thụ trong dịp tết Nguyên đán đã đem lại thu nhập cao hàng trăm triệu đồng.

Có thể nói Tân Quang là địa phương rất năng động với cơ chế mới, do đó đời sống vật chất của nhân dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Đến nay, bình quân thu nhập đầu người ở Tân Quang đạt 62 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, Đảng bộ Tân Quang rất quan tâm đến sự nghiệp trồng người, cả 3 trường THCS, Tiểu học, Mầm non đều giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Riêng trường mầm non được xã quan tâm đầu tư lớn nên đã đạt chuẩn mức độ 2 từ năm 2012. Công tác khuyến học, khuyến tài hoạt động ngày càng hiệu quả. Hoạt động của MTTQ và các ngành đoàn thể ở Tân Quang cũng luôn đạt tốp đầu của huyện. MTTQ Tân Quang 5 năm qua đã thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ và các thành viên đã tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng đường làng, ngõ xóm, nơi tâm linh bằng ngày công lao động, tiền mặt, hiến đất…trị giá hàng tỷ đồng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nhân dân đã tự nguyện đóng góp hơn 3,2 tỷ đồng để làm 58 ngõ xóm. Toàn xã đã huy động đầu tư gần 98 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Việc quy hoạch các nghĩa trang nhân dân theo mô hình nghĩa trang liệt sĩ được các thôn thôn Bình Lương, Ngọc Đà, Chí Trung, Ngọc Loan, Tăng Bảo xây dựng ra khu mới đồng bộ. Đến nay, 8/8 thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa, trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa.

Vừa qua thôn Chí Trung của xã với 1.400 nhân khẩu là nơi có bệnh nhân thứ 219 mắc Covid – 19, thôn đã bị phong tỏa cách ly. Dưới sự chỉ đạo của các cấp và tinh thần đoàn kết, giúp đỡ của các ngành, đoàn thể và của người dân Tân Quang, sau 28 ngày quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, kết quả thôn không có ai bị mắc thêm. Ngày 30/4 UBND tỉnh quyết định gỡ bỏ cách ly, người dân thôn Chí Trung vỡ òa trong niềm vui sướng, nhiều người dân không giấu được sự xúc động đã chia sẻ: Trước hết cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước từ Trung ương đến địa phương đã có sự chỉ đạo rất quyết liệt, kịp thời quan tâm đầu tư về vật chất, các nhu yếu phẩm… để người dân trong thôn yên tâm trong những ngày cách ly. Sau đó chính là sự đoàn kết, quyết chiến cùng nhau chống dịch của người dân trong thôn và cuối cùng đã chiến thắng. Qua đợt này, tinh thần đoàn kết của người dân được củng cố hơn.

Là thành viên của MTTQ, hội Phụ nữ đã thực hiện tốt các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc; gia đình 5 không 3 sạch”. Năm vừa qua chị em đã tuyên truyền vận động giúp nhau cho vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình, đã có 458 chị  kinh tế khá giúp 464 chị khó khăn số tiền gần 5 tỷ đồng. Tuyên truyền thành lập mới được 7 tổ tiết kiệm, hàng tháng được 90 triệu đồng giúp được 9 người có vốn để phát triển kinh tế gia đình với lãi suất 0%. Câu lạc bộ nữ tiểu thương thôn Ngọc Đà duy trì hoạt động tốt để trở thành diễn đàn để chị em trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và nhân rộng ra các thôn khác. Vào dịp 8/3 và 20/10 hội Phụ nữ có nhiều hoạt động sôi nổi như hoạt động về nguồn thăm tượng đài mẹ Suốt, thăm bảo tàng phụ nữ Việt Nam, tặng quà cho hội viên là mẹ, là vợ liệt sĩ, hội viên có tuổi thọ 80 tuổi trở lên, 5 năm qua, từ nguồn xã hội hóa hội Phụ nữ đã tặng được 118 xuất quà trị giá hơn 30 triệu đồng…

Hội Nông dân đẩy mạnh phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, 5 năm qua, mỗi năm ở Tân Quang có hơn 450 hộ nông dân đạt danh hiệu: Hộ Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Năm 2019, xã có 4 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, hơn 100 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Điển hình như hộ Ông Cao Bá Ngãi ở thôn Ngọc Loan làm nghề sản xuất cặp da, gia đình ông tạo việc làm cho 30 công nhân có việc làm ổn định. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, gia đình ông làm 1 km đường bê tông ra nghĩa trang của thôn. Gia đình bà Đinh Thị Sở ở thôn Ngọc Đà làm nghề chế biến dép nhựa, tạo việc làm cho 15 công nhân. Gia đình ông Nguyễn Hữu Ánh ở thôn Bình Lương làm nghề chế biến giò, chả tạo việc làm cho 15 công nhân….Nông dân ở Tân Quang không chỉ kinh doanh giỏi mà còn tích cực hoạt động văn hóa thể thao, 8/8 thôn có CLB bóng chuyền, đội văn nghệ, thôn Ngọc Loan còn có chiếu chèo; đội bóng chuyền xã Tân Quang nhiều năm đạt giải cao của huyện và tỉnh.

Hội CCB luôn phát huy truyền thống anh bộ đội cụ Hồ, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đồng chí  Đinh Xuân Mà, chủ tịch Hội CCB xã cho biết: “Chúng tôi luôn là những người gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, luôn được nhân dân tín nhiệm trong các Ban giám sát các công trình xây dựng của xã, thôn như nhà văn hóa, đường giao thông…Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, CCB Tân Quang là những người thể hiện được uy tín của mình trong tuyên truyền vận động nhân dân làm đường giao thông, các đồng chí đã vận động các hộ ở 20 ngõ hiến đất mở rộng đường theo đúng quy chuẩn nông thôn mới”. Ở một xã có bề dầy truyền thống: 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng, các đồng chí CCB là những người đã tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ phát huy truyền thống quê hương hăng hái thi đua học tập, lao động sáng tạo để góp phần tô thềm truyền thống quê hương.

Việc tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Tân Quang được tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả thiết thực. Ngoài việc tổ chức qua hội nghị, các buổi họp, qua hội thi…  Từ năm 2007, thôn Ngọc Đà xây dựng phòng Hồ Chí Minh với nhiều loại sách, báo, tạp chí về tư tưởng, đạo đức, những mẩu chuyện về Bác Hồ, phòng đọc được duy trì mở cửa để cán bộ, đảng viên và nhân dân thường xuyên tới đọc, qua đó mọi người học tập và làm theo được Bác rất nhiều. Từ hiệu quả phòng Hồ Chí Minh ở thôn Ngọc Đà, đến nay được sự quan tâm của Thư viện tỉnh, phòng VHTT huyện, các thôn Ngọc Loan, Tăng Bảo cũng xây dựng phòng Hồ Chí Minh đặt tại nhà văn hóa thôn với nhiều loại sách báo phong phú để các tầng lớp nhân dân học tập, tham khảo không chỉ về tư tưởng, đạo đức của Bác mà còn là kiến thức khoa học, đời sống… nhằm nâng cao văn hóa đọc cho nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đảng bộ Tân Quang đã chỉ rõ những điểm còn hạn chế đó là: Một số dự án của Nhà nước trên địa bàn triển khai còn chậm như dự án nước sạch, dự án khu đô thị Đại An; tình trạng các chất thải chưa qua xử lý của một số công ty, doanh nghiệp, một số hộ sản xuất còn gây ô nhiễm môi trường; tình trạng vi phạm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp… Đảng bộ đã rút ra 8 bài học kinh nghiệm và đề ra các biện pháp khắc phục những điểm còn hạn chế.

Từ những kết quả đó cho thấy Đảng bộ xã Tân Quang đã huy động được sức mạnh của toàn dân trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đưa Tân Quang ngày càng có bước phát triển vững chắc. Nói về phương hướng trong thời gian tới, đồng chí Lâm Sĩ Tỉnh, Bí thư Đảng bộ cho biết: “Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế, với lợi thế của một xã ven đô, có công nghiệp, dịch vụ phát triển, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI đã đề ra mục tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước hàng năm trên địa bàn tăng 10% trở lên so với kế hoạch cấp trên giao, đến năm 2025 xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới, 100% số thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa, các trường học giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đạt TSVM tiêu biểu, xây dựng xã Tân Quang đạt đô thị loại IV gắn với chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ đã đề ra 6 giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền, công tác quân sự, quốc phòng địa phương và an ninh ngày càng hiệu quả hơn”.

Với truyền thống của một xã đã được phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT và anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, truyền thống của Đảng bộ nhiều năm liền đạt TSVM, mục tiêu đó Tân Quang sẽ đạt được, góp phần xây dựng huyện Văn Lâm ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Cao Văn Khởi
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực