Văn Giang tiếp tục mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ tư, 04/03/2020 16:06
(ĐCSVN) – Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể huyện Văn Giang, Hưng Yên luôn chủ động, sáng tạo, phát huy cao nội lực của nhân dân nhằm tiếp tục mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.
 Một góc nông thôn mới huyện Văn Lâm. 

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đồng thời, công nhận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đạt chuẩn NTM.

Trong chương trình xây dựng NTM, huyện xác định phát huy vai trò của người dân trong việc thực hiện và mọi lợi ích của chương trình đều hướng đến người dân, coi trọng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân là đích đến cuối cùng. Để đạt được điều đó, huyện chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác xử lý đất dôi dư, quy hoạch xây dựng các khu dân cư mới để đấu giá quyền sử dụng đất tạo kinh phí thực hiện nâng cao các tiêu chí; tăng cường các hình thức hợp tác và xã hội hóa để thu hút đầu tư vào bảo vệ và xử lý các vấn đề về: Môi trường, giao thông, hạ tầng thương mại. Cùng với đó, hạ tầng nông thôn cần được hoàn thiện, nâng cấp và cải tạo, phấn đấu nâng cao tỷ lệ đường trục chính nội đồng được nhựa hóa, bê tông hóa; thường xuyên cải tạo, nâng cấp các công trình văn hóa, giáo dục, trạm y tế; nâng cao chất lượng nước sinh hoạt, điện năng…

Có thể khẳng định hiệu quả của của chương trình xây dựng NTM đã mang lại cho người dân trên địa bàn huyện cuộc sống ấm no, diện mạo nông thôn được quy hoạch, xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, người dân có việc làm và thu nhập ổn định.

Qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện Văn Giang có nhiều khởi sắc. Để đạt được thành công đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành trên địa bàn huyện và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân.

Song song với việc xây dựng huyện nông thôn mới, nhiều xã trên địa bàn tỉnh đang thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tính đến nay, toàn huyện đã có 10/10 xã đạt chuẩn NTM, có 5 xã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao bao gồm xã Mễ Sở, Phụng Công, Long Hưng, Liên Nghĩa và xã Thắng Lợi.  Năm 2020, huyện phấn đấu 5 xã còn lại gồm: Xuân Quan, Cửu Cao, Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc và Tân Tiến hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao. 

Ngay khi được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, xã Thắng Lợi, Văn Giang đã bắt tay vào xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Thắng Lợi là xã thứ 3 của huyện Văn Giang về đích trong chương trình xây dựng nông thôn mới và là một trong những xã đầu tiên của huyện được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Phát huy những kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu…

Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2020, tỉnh đặt ra mục tiêu đến hết năm nay sẽ trở thành tỉnh nông thôn mới. Phát huy những thành quả đã đạt được, các địa phương trong tỉnh đang tích cực dồn sức cho chương trình với những phần việc cụ thể như: Xây dựng huyện nông thôn mới; xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. 

Năm 2020 được xác định là năm có dấu mốc quan trọng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Cùng với phấn đấu trở thành tỉnh nông thôn mới, tỉnh đặt ra mục tiêu có thêm 20 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; có 5 xã cơ bản hoàn thành nội dung các tiêu chí về xã nông thôn mới kiểu mẫu; mỗi huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 2 khu dân cư hoàn thành nội dung các tiêu chí về khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; duy trì, nâng cao hơn nữa mức đạt chuẩn các tiêu chí của 100% các xã nông thôn mới trong tỉnh./.

Châu Anh (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực