Ghi nhận từ Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi các cấp huyện Văn Lâm

Thứ tư, 13/09/2023 08:47
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết số 21 - NQ/TW, ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, về tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên trong giai đoạn mới. Vừa qua, Huyện ủy Văn Lâm (Hưng Yên), đã tổ chức hội thi Bí thư chi bộ giỏi các cấp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Chuẩn bị cho hội thi này,Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch tổ chức hội thi Bí thư chi bộ giỏi, nêu rõ đối tượng, nội dung, hình thức thi được tiến hành ở hai cấp: Hội thi cấp cơ sở và hội thi cấp huyện; thành lập Ban Tổ chức hội thi Bí thư chi bộ giỏi, gồm các thành viên là các đồng chí trong các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy và một số phòng ban UBND huyện. Ban Tổ chức hội thi đã phân công các thành viên biên soạn bộ câu hỏi, đề cương đáp án, các nội dung liên quan đến hội thi. Căn cứ vào tài liệu bồi dưỡng Bí thư chi bộ các cấp ủy viên cơ sở, các quy định, hướng dẫn, điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện… nội dung câu hỏi được soạn thảo rất phong phú như: Các bước tổ chức sinh hoạt chi bộ; công tác tư tưởng ở chi bộ; công tác dân vận, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng; công tác xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nhiệm vụ của chi ủy và Bí thư chi bộ trong lãnh đạo triển khai Nghị quyết, chương trình, đề án, chỉ thị của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương…Nội dung câu hỏi, đáp án được gửi xuống các đảng bộ cơ sở để triển khai hội thi.

Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, các đảng bộ cơ sở đã xây dựng kế hoạch triển khai tới tất cả các chi bộ; tiến hành gồm sơ khảo và chung khảo Hội thi của Đảng bộ. Đồng chí Đào Quang Huy, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Trưng Trắc cho biết: “Khi nhận được kế hoạch của Huyện ủy, nhận thức rõ mục đích của hội thi, Đảng bộ xã Trưng Trắc đã sớm triển khai tới 13 chi bộ, để các chi bộ chuẩn bị các nội dung tham gia. Qua hội thi cho thấy, nhiều đồng chí chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức của một bí thư chi bộ. Nội dung phần thuyết trình gắn với nhiệm vụ chính trị của xã, của thôn…Hội thi đã góp phần rất tốt cho việc nâng cao trình độ nghiệp vụ của chi ủy, Bí thư chi bộ, nhất là việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ”. Các chi bộ khối nông thôn của xã, đã nhận thức rõ hơn nhiệm vụ chính trị của thôn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng, đối với hai dự án lớn trên địa bàn đó là: Đường vành đai 4 vùng Thủ đô và khu đô thị Đại An.Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động: 218 hộ thuộc 02 thôn Ngọc Lịch và Mộc Ty đã nhận tiền đền bù, bàn giao 20 ha đất khu đô thị Đại An. Đặc biệt là đường vành đai 4, đoạn qua xã Trưng Trắc đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của 35/35 hộ, thuộc 02 thôn An Lạc và Nhạc Lộc, với trên 9 ha đất nông nghiệp, di chuyển 85 ngôi mộ về nghĩa trang tập trung. Các thôn đã đẩy mạnh việc xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh. Xã Trưng Trắc đã có 2/6 thôn đạt khu nông thôn mới kiểu mẫu.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi xã Tân Quang.

Ở xã Tân Quang là xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện. Hội thi Bí thư chi bộ giỏi của xã được các đồng chí Đảng ủy chuẩn bị tốt các khâu, từ triển khai Kế hoạch theo hướng dẫn của huyện, đến công tác tuyên truyền;công tác chuẩn bị của các chi bộ; lựa chọn Ban giám khảo chấm khách quan, công tâm, tạo dư luận tốt trong nhân dân. Đồng chí Đặng Quang Trường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cho biết: “Hội thi đã góp phần nâng cao nghiệp vụ không chỉ Bí thư chi bộ, mà còn cho cả Ban chi ủy của chi bộ. Các đồng chí không chỉ nâng cao về lý thuyết mà còn gắn với thực tiễn xử lý tình huống ở địa phương. Hội thi Bí thư chi bộ của Tân Quang đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Qua hội thi, nhiều quần chúng muốn tìm hiểu về Đảng và có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng”.Chị Đào Thị Tuyến, Chi hội trưởng nông dân, là người tham gia đóng tiểu phẩm xử lý tình huống với đồng chí Bí thư chi bộ thôn Tăng Bảo, tuyên truyền nhân dân di dời mồ mả, để bàn giao mặt bằng cho khu đô thị Đại An. Chị cho hay: “Sau khi được đồng chí Bí thư chi bộ cho biết rõ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng khu đô thị Đại An và những quy định về mức giá đền bù, với góc độ là người dân, sau khi được tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ và chấp hành việc di dời ngôi mộ nhà mình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhằm xây dựng khu đô thị, góp phần cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Qua đó, tôi muốn phấn đấu vào Đảng, để hiểu sâu hơn, rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng đối với sự phát triển của đất nước”.

Các đảng bộ cơ sở, sau khi hoàn thành việc tổ chức hội thi, đều đã lựa chọn 01 thí sinh tham gia hội thi cấp huyện. Ở hội thi cấp huyện có 16 thí sinh tham gia, gồm 11 thí sinh ở Đảng bộ khối xã, thị trấn và 05 thí sinh khối cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang. Hội thi cấp huyện diễn ra 02 vòng: Vòng sơ khảo và vòng chung khảo. Tại vòng sơ khảo, có 16 thí sinh lựa chọn phần thuyết trình, xử lý tình huống khá đa dạng, phong phú như: Công tác tư tưởng, dân vận, tổ chức của chi bộ; các giải pháp bổ sung nguồn,phấn đấu kết nạp Đảng viên mớiđạt tỷ lệ 3%, trên tổng số Đảng viên theo yêu cầu tại Nghị quyết số 21-NQ/TW, kế hoạch số 84 –KH/HU ngày 30/11/2022 của Huyện ủy Văn Lâm; việc xử lý tình huống ở cơ sở rất cụ thể;  sự vào cuộc của các đồng chí Bí thư chi bộ - Trưởng thôn được thể hiện rõ nét trong việc giải quyết được một số mâu thuẫn ở nông thôn như: Tranh chấp đất đai,tranh chấp phần không gian trong việc xây dựng nhà cửa…trong nông thôn hiện nay.

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy trao cờ lưu niệm cho các thí sinh.

Qua vòng sơ khảo, Ban giám khảo đã lựa chọn 09 thí sinh vào vòng chung khảo. Tại hội thi vòng chung khảo,thay mặt các đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện về dự, chỉ đạo hội thi; đồng chí Nguyễn Bật Khánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã phát biểu, nhấn mạnh: “Hội thi Bí thư chi bộ giỏi là đợt sinh hoạt chính trị, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng từ cơ sở, đồng thời bồi dưỡng, nâng cao kiến thức kỹ năng nghiệp vụ, khả năng xử lý tình huống trong thực tế cho đội ngũ Bí thư chi bộ cơ sở, là một kênh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua hội thi là dịp để mọi đảng viên, các cấp ủy chi bộ, nâng cao nhận thức hiểu biết về công tác Đảng, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tạo ra phong trào thi đua thiết thực trong các tổ chức cơ sở đảng.Các đồng chí cấp ủy, Bí thư chi bộ, đảng viên trong toàn huyện tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi kiến thức về mọi mặt, nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tiếp tục làm tốt việc quán triệt, triển khai cụ thể hóa và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của các ủy cấp trên, xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh; thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ (2020-2025) đã đề ra, xây dựng huyện Văn Lâm trở thành đô thị loại III trước năm 2030”.

Màn chào hỏi của chi bộ thôn Thục Cầu, Đảng bộ xã Việt Hưng. 

Vòng Chung khảo mỗi thí sinh thể hiện 3 phần thi đó là: Màn chào hỏi; phần thuyết trình, xử lý tình huống và phần thi trả lời câu hỏi kiến thức chung, nghiệp vụ. Màn chào hỏi, nhiều thí sinh thể hiện rất công phu cả về nội dung và hình thức, có sự tham gia của nhiều đồng chí trong chi ủy, đảng viên trong chi bộ và nhân dân. Thí sinh không chỉ giới thiệu về bản thân, chi bộ mà còn giới thiệu về Đảng bộ,địa phương, cơ quan đơn vị nơi mình công tác; có sự phụ họa của tốp múa, những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước đổi mới. Nổi bật là màn chào hỏi của chi bộ thôn Thục Cầu, Đảng bộ xã Việt Hưng. Đồng chí Trương Thị Thúy, Chi ủy viên chi bộ cho biết: “Được Đảng ủy xã lựa chọn chi bộ Thục Cầu đi thi,chúng tôi nhận thức được vinh dự của chi bộ và đồng chí Bí thư chi bộ đã viết nội dung giới thiệu Đảng bộ xã nói chung và chi ủy chi bộ nói riêng; chuẩn bị các đạo cụ và lồng ghép những bài hát về Đảng, làn điệu chèo, với sự tham gia của 22 đồng chí là Đảng viên và quần chúng; tập luyện trong 5 ngày để sao cho màn chào hỏi hấp dẫn nhất”. Màn chào hỏi của chi bộ thôn Cự Dũng xã Tân Quang, với làn điệu chèo ca ngợi xã Tân Quang đổi mới, đơn vị 02 lần được Nhà nước phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang và Anh hùng thời kỳ đổi mới, đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả có mặt tại Nhà văn hóa huyện.

Phần thi thuyết trình, các thí sinh đã thể hiện rất mạch lạc, rõ ràng nội dung kiến thức đã lựa chọn và phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ mình. Trên cơ sở những kết quả nổi bật của chi bộ, đảng bộ, các đồng chí đã liên hệ sát với thực tiễn ở địa phương. Nổi bật như phần thuyết trình của thí sinh Đào Thị Huyền, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Trai Túc, Đảng bộ xã Trưng Trắc, đã chọn nội dung công tác dân vận của Đảng, nhấn mạnh lời dạy của Bác Hồ: “Dân vẫn khéo thì việc gì cũng thành công”; Với 07 nhiệm vụ chính của công tác dân vận, thời gian qua, Đảng ủy xã Trưng Trắc luôn quan tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ đó và đã đạt được nhiều kết quả. Đến nay, đã bàn giao toàn bộ diện tích thuộc phạm vi hành lang đường cho Nhà nước để triển khai dự án đường vành đai 4 Hà Nội và khu đô thị Đại An. Thôn Trai Túc nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhiều dự án đã được thực hiện tốt như: Dự án mở rộng Trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh; trường Cao đẳng Asean và nhiều dự án công nghiệp đi vào hoạt động. Không chỉ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng mà trong chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Trai Túc đạt được nhiều kết quả như công tác vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông, ủng hộ tiền để nâng cấp các công trình văn hóa đình, chùa. Thôn Trai Túc đã cơ bản đảm bảo các tiêu chí:“Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Đồng chí Lý Đình Khoa, Bí thư chi bộ thôn Thanh Đặng, Đảng bộ xã Minh Hải thuyết trình rất mạch lạc, logic từ lý luận đến thực tiễnvề các giải pháp cụ thể để làm tốt công tác phát triển Đảng viên mới,xây dựng Đảng vững mạnh cả về số lượng và chất lượng.  Hai năm qua, chi bộ đã kết nạp được 02 đảng viên mới, đề nghị chuyển chính thức 04 đảng viên dự bị. Phấn đấu hàng năm, cử 2 đến 3 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để tiếp tục kết nạp, nhằm xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh.

Đối với các thí sinh ở khối cơ quan, phần thuyết trình nổi bật là thí sinh Đỗ Văn Dũng, Bí thư chi bộ khoa Kinh tế - Kinh doanh quốc tế, Đảng bộ trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh, đã lựa chọn nội dung thuyết trình: Giữ gìn sự đoàn kết trong công tác xây dựng Đảng. Thí sinh đã nêu bật được nguyên tắc đoàn kết, thống nhất trong Đảng, theo tư tưởng Hồ Chí Minh và nhấn mạnh lời dạy của Bác:“Các đồng chí từ Trung ương đến chi bộ, cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình; đoàn kết là sức mạnh là then chốt của thành công”. Sau khi nêu những quan điểm của Đảng ta, cần tăng cường đoàn kết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới, thí sinh đã liên hệ với chi bộ khoa Kinh tế - Kinh doanh quốc tế, từ 03 khoa khác nhau là: Khoa Quản trị kinh doanh, khoa Thẩm định giá và Phòng quản lý khoa học, là một trong những khó khăn không nhỏ để giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Song, với sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết trong đảng, trong khoa; 5 năm qua, từ khi sát nhập đến nay, chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng Trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh, phấn đấu mục tiêu phát triển của trường là vững mạnh toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Ở phần thi trả lời câu hỏi kiến thức chung, nghiệp vụ các thí sinh đều trả lời tốt câu hỏi bốc thăm và câu hỏi do ban giám khảo đưa ra. Nội dung các câu hỏi phong phú trên tất cả các lĩnh vực của công tác xây dựng đảng, quản lý nhà nước;  thiết thực, phù hợp với thí sinh và loại hình chi bộ nơi thí sinh công tác. Trải qua 3 phần thi, kết quả giải nhất thuộc về Đào Thị Huyền, Bí thư chi bộ thôn Trai Túc, Đảng bộ xã Trưng Trắc;02 giải nhì là Đỗ Văn Dũng, Bí thư chi bộ khoa Kinh tế - Kinh doanh quốc tế, Đảng bộ Trường Đại học Tài chính Quản trị kinh doanh và Lý Đình Khoa, Bí thư chi bộ thôn Thanh Đặng, Đảng bộ xã Minh Hải và 03 giải ba và 03 giải khuyến khích và nhiều giải nhánh.

Đồng chí Nguyễn Bật Khánh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện trao giải nhất cho thí sinh Đào Thị Huyền, BT chi bộ thôn Trai Túc, Đảng ủy xã Trưng Trắc. 
Ngay sau khi đạt giải, trao đổi với đồng chí Đào Thị Huyền- người vừa đạt Giải nhất trong cuộc thi, đồng chí rất vui và xúc động nói:“Hội thi thật sự ý nghĩa đối với tôi, đây là dịp tôi học tập nâng cao kiến thức nghiệp vụ toàn diện của một Bí thư chi bộ, đồng thời qua hội thi tôivà các đồng chí trong Chi ủy đã  trao đổi và học tập được rất nhiều kinh nghiệm của Bí thư chi bộ  khác trong việc xử lý tình huống ở cơ sở; góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện”.

Hội thi bí thư chi bộ giỏi huyện Văn Lâm năm 2023 đã để lại dấu ấn sâu sắc trong công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ (2020-2025); nâng cao nhận thức cho các đồng chí Bí thư chi bộ, cấp ủy, đảng viên trong toàn huyện về  kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng xử lý tình huống trong thực tiễn; nêu cao tinh thần trách nhiệm; nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng; nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng huyện Văn Lâm trở thành đô thị loại III, trước năm 2030.

Cao Văn Khởi - Trung tâm chính trị huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực