Hưng Yên: Tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá

Thứ ba, 30/08/2022 16:32
(ĐCSVN) - Thực hiện công văn số 1242/UBND-KGVX ngày 16/5/2022 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, ngày 26/8/2022 Sở Y tế Hưng Yên có công văn số 1695/SYT-VP về việc tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) và đề xuất kế hoạch PCTHTL năm 2023 – 2024.
leftcenterrightdel
 Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh liên quan đến phổi (Ảnh minh họa: TL)

Theo đó, Sở Y tế Hưng Yên đề nghị các đơn vị thực hiện tốt các nội dung sau:

Tăng cường tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá như: Đưa nội dung PCTHTL và kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của đơn vị; treo biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá như khu vực trong nhà (hành lang, phòng làm việc, hội trường), khu vực khuôn viên của cơ sở y tế; tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, nhân viên, người bệnh, người nhà người bệnh; thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ của các công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá; định kỳ áp dụng Bảng kiểm giám sát môi trường không thuốc lá để đánh giá việc thực hiện môi trường không thuốc lá tại đơn vị.

Trong giai đoạn 2023 – 2024, tỉnh Hưng Yên tiếp tục được Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế hỗ trợ một phần kinh phí để triển khai hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh. Sở Y tế đề nghị các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ đề xuất kế hoạch hoạt động về phòng chống tác hại của thuốc lá để xây dựng kế hoạch năm 2023 – 2024.

Theo thống kê của ngành tế về thực trạng sử dụng thuốc lá tại tỉnh Hưng Yên những năm qua cho thấy, tỷ lệ người dân hút thuốc lá chiếm 21,6% dân số. Trong đó, nam giới là 51,1%, nữ giới là 1,1%. Tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất ở nhóm tuổi từ 26-40 tuổi (28,5%), tiếp đến là nhóm tuổi từ 41-60 (28,1%). Tỷ lệ hút thuốc lá ở nơi có điều kiện kinh tế kém (32,4%) cao hơn ở nơi có điều kiện kinh tế trung bình (22,0%) và khá (22,7%). Điều này chứng tỏ tỷ lệ người hút thuốc lá ở tỉnh Hưng Yên vẫn ở mức cao, đặc biệt là đang được trẻ hoá dần về độ tuổi./.

Ngọc Lam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực