Nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ Hưng Yên quảng bá Hình ảnh Việt Nam ra Thế giới

Thứ ba, 13/07/2021 16:48
(ĐCSVN) - Mấy năm qua, nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ Hưng Yên – Bùi Minh Hải đã có nhiều tác phẩm đạt giải cao trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Hưng Yên nói riêng ra thế giới.

Sinh năm 1983, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật, năm 2006 Bùi Minh Hải có may mắn được công tác tại Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hưng Yên. Ở đây, anh tìm hiểu được rất nhiều bản sắc văn hóa của quê hương Hưng Yên-một vùng quê trù phú của đồng bằng Bắc bộ. Anh bén duyên với nghề chụp ảnh cũng từ đây. Trong quá trình công tác anh vừa tự học nghệ thuật chụp ảnh vừa được các anh em trong hội hướng dẫn chụp ảnh, do đó Hải nắm được kỹ thuật chụp ảnh khá nhanh. Được tháp tùng lãnh đạo Hội, theo chân các nghệ sĩ từ Bắc tới Nam, Hải học tập kinh nghiệm các nghệ sĩ được rất nhiều, nhưng Hải có một góc nhìn nghệ thuật khác hẳn so với các thế hệ đàn anh đi trước. Trong những bức ảnh của anh được bố cục rất toàn diện, hài hòa toát lên chủ đề mà Hải lựa chọn; tính nghệ thuật trong mỗi bức ảnh mà Hải chụp rất độc đáo, thời điểm mà anh chọn để bấm máy, anh suy nghĩ rất nhanh, lúc nào là chụp được đẹp nhất. Chính vì vậy, tác phẩm của Hải có sắc thái riêng mà ít nghệ sĩ có được, như chụp ảnh về thu hoạch nhãn ở Hưng Yên thì có rất nhiều bức ảnh, bởi Hưng Yên nổi tiếng xứ nhãn lồng, trong đó có cả những ảnh mà có nghệ sĩ đã mấy chục năm trong nghề,có nhiều kinh nghiệm trong lựa chọn thời gian cây cho quả đẹp nhất, các góc độ của cây nhãn tổ, người thu hái…mỗi bức ảnh có nét đẹp khác nhau, nhưng bức ảnh thu hoạch nhãn của Hải đó là đại gia đình nông dân quây quần bên cây nhãn sai trĩu quả, xung quanh có nhiều nhãn đã thu hoạch, nói lên một vụ nhãn bội thu, trong tình cảm ấm áp, yêu thương và những nụ cười hạnh phúc được mùa của các thế hệ.Vì vậy, năm 2017 tác phẩm thu hoạch nhãn ở Hưng Yên của Bùi Minh Hải đạt giải nhất tỉnh.

Sản phẩm tương Bần-một trong các làng nghề nổi tiếng ở thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên cũng đã có nhiều bức ảnh quảng cáo của nhiều nghệ sĩ, tuy nhiên với góc nhìn của Hải lại muốn có một toàn cảnh làng nghề. Để có một tác phẩm theo ý mình, Hải đã tìm hiểu quy trình sản xuất tương như thế nào thì tương mới được ngon, chọn hôm trời nắng to, người làm tương phơi để được nắng, tương mới vàng óng, Hải bố trí lên chụp. Đi quan sát làng nghề, Hải chọn được 1 vị trí trên cao đứng trên téc nước của một nhà, biết là nguy hiểm nhưng quyết tâm chèo lên, bởi đứng trên đó mới bao quát được toàn cảnh sân phơi các chum tương. Đợi đến khoảng 11 giờ trưa, lúc công nhân khuấy tương và phơi mốc, Hải mới bấm máy.Kết quả, tác phẩm tương Triệu Sơn - một trong những hộ sản xuất của làng nghề truyền thống tương Bần đã đạt giải nhì cuộc thi ảnh nghệ thuật tỉnh Hưng Yên và đạt giải khuyến khích giải thưởng văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2017.Cùng với đó, nhiều tác phẩm của Hải được treo tại triển lãm Nhiếp ảnh trẻ do Bộ Văn hóa – Thể thao và du lịch phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức với sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

Từ những kết quả qua các cuộc thi ảnh trong tỉnh, trong nước, Hải mạnh dạn gửi những tác phẩm của mình thi khu vực và thế giới. Từ năm 2017 đến năm 2018, Bùi Minh Hải đã có hơn 40 tác phẩm được chọn treo và nhận được giải thưởng của 20 cuộc thi ảnh tại nhiều quốc gia trên thế giới do Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) tổ chức, như ở Ấn Độ, Phần Lan, Ba Lan, Bungari, Hoa Kỳ… với các tác phẩm tiêu biểu như: Nhịp điệu ngày mùa, ao sen, ngư cụ đánh cá, mùa lũ lụt, Phố Hiến vào xuân, hương sen, tương Bần, khuôn đúc đồng…Đáng chú ý, tác phẩm Nhịp điệu ngày mùa của anh đã đạt Huy chương Bạc quốc tế tại Montenegro và Serbia năm 2018.Hải kể lại: “Sáng hôm đó, hơn 5 giờ sáng trên đường đi cùng vợ chụp ảnh hoa sen, tôi thấy chị nông dân nhổ mạ cấy lúa bên cạnh ruộng sen, trên bờ là hàng cây lau, nhìn chị ấy vung tay đập mạ thì tạo ra những vòng cung giọt nước đan xen nhau, dưới ánh sáng tương phản của mặt trời, những vòng cung giọt nước được in trên nền xanh của hoa sen và dãy lau, tôi thấy đẹp quá, liền cùng với vợ phối hợp với chị nhổ mạ tạo bố cục bức ảnh. Hai chị em thi nhau vung tay đập mạ, tôi liên tiếp bấm máy dưới ánh sáng ngược của mặt trời buổi sớm, kết quả về xem thấy có nhiều bức ảnh tự nhiên đẹp đến không ngờ, nên quyết định gửi đi tham dự quốc tế”.

Tác phẩm “Ngư cụ đánh cá” đã được triển lãm và trao Huy chương đồng tại quốc gia Ấn Độ do Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) tổ chức. Để có được bức ảnh này, Hải đã nhờ ông chuyên buôn đơm, đó buộc sắp xếp khéo léo hơn 200 chiếcthành 1 khối như đài sen trên chiếc xe đạp của ông và đi trên đoạn đường hai bên đều có hàng cây đẹp của thành phố Hưng Yên để Hải bấm máy. Nhìn bức ảnh, ai cũng thấy được nét đẹp người nông dân ở một vùng quê trong lành, đánh bắt thủy sản bằng những công cụ thủ công- bức ảnh như một thông điệp gửi tới mọi người nên đánh bắt cá theo phương pháp truyền thống, không nên đánh bắt cá bằng phương tiện hủy diệt,làm ảnh hưởng tới môi trường.

Trong sự phát triển của công nghiệp hiện nay, nhiều sản phẩm máy móc chưa thể thay thế hết sức lao động từ sự khéo léo bàn tay của con người. Có làng nghề còn những nghệ nhân truyền dạy những kỹ xảo cho thế hệ hôm nay nhằm giữ gìn, phát huy nghề truyền thống. Bùi Minh Hải đã chọn làng nghề đúc đồng Lộng Thượng xã Đại Đồng (Văn Lâm) để tham dự ảnh quốc tế. Đến làng nghề, anh đã chọn gia đình có nhiều khuôn đúc bằng đất, sau khi những người thợ xếp lại thành hàng, lối theo từng loại khuôn cho mỗi sản phẩm và anh lại chọn vị trí trên cao để ghi lại không khí của làng nghề. Tác phẩm “Khuôn đúc đồng” của anh đã đạt giải khuyến khích tại triển lãm Bồ Đào Nha năm 2018.

Từ những kết quả đạt được, Hải cho biết: “Trong nghề chụp ảnh phải có sự đam mê, để có được một bức ảnh nghệ thuật, phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính đó là bố cục, ánh sáng và thông điệp bức ảnh để người xem thấy được mình muốn lột tả điều gì”. Nói về Bùi Minh Hải, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hào, nguyên Chi hội trưởng, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Hưng Yên cho hay: “ Bùi Hải có một niềm đam mê cháy bỏng với nghề, thời gian gần đây có sự bứt phá rất tốt, có nhiều tác phẩm ở đẳng cấp khá cao không những ở trong tỉnh, toàn quốc và quốc tế, một tài năng hiếm có ở Hưng Yên. Với tuổi trẻ đã đạt được kết quả cao như vậy, chúng tôi hy vọng anh sẽ có bước phát triển tốt”.

Nhờ thành tích xuất sắc với những tác phẩm trong nước và quốc tế, chỉ trong thời gian ngắn, Bùi Minh Hải đã được phong tước hiệu: Nghệ sĩ nhiếp ảnh. Tại buổi triển lãm ảnh: Hưng Yên - sắc màu cuộc sống, năm 2019 của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Minh Hải, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã đánh giá rất cao những tác phẩm của nhiếp ảnh trẻ Bùi Minh Hải và trao quyết định kết nạp Hải là thành viên của Hội, mong anh phát huy tài năng của mình có những tác phẩm xuất sắc hơn góp phần thúc đẩy sự phát triển của Hội.

Năm 2020, hưởng ứng cuộcthi sáng tác ảnh nghệ thuật với chủ đề: Tự hào một dải biên cương, do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức, sau khi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên triển khai, Hải đã tích cực hưởng ứng tham gia.Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hưng Yên văn hiến, một tỉnh đồng bằng không có đường biên giới, nhưng với tình yêu Tổ quốc, hiểu rõ trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam, Hải luôn ấp ủ trong mình phải có một tác phẩm về biên giới thật đẹp, khẳng định chủ quyền biên giới Việt Nam. Anh nói: “Tôi đã rách mấy đôi giày để đi cùng anh em biên phòng trong những ngày đường ở tỉnh biên giới Cao Bằng, đi đến các cột mốc cùng tuần tra biên giới với bộ đội, tôi mới thấy hết sự vất vả của những người lính để bảo vệ chủ quyền biên giới Việt Nam; tới bản Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình xem nghề truyền thống của dân tộc Dao Tiền vượt qua khó khăn về điều kiện sinh sống luôn bám đất, bám rừng giữ nghề in hoa văn trên váy bằng sáp ong, khẳng định nét đẹp văn hóa bản sắc của người Dao”. Nửa tháng trên biên giới Cao Bằng, được các chiến sỹ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng tạo điều kiện thuận lợi để sáng tác, Bùi Minh Hải đã chụp được nhiều ảnh, trong đó có tác phẩm: Nghề in hoa văn trên váy bằng sáp ong, đã đạt Huy chương Đồng. Với thành tích đó, Bùi Minh Hải đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; đây là nguồn động viên để anh tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm đẹp về Hưng Yên và quê hương đất nước Việt Nam. Tính từ năm 2017 đến năm 2020, Bùi Minh Hải với nhiều thành tích xuất sắc đã được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và UBND tỉnh Hưng Yên tặng 8 bằng khen.

Với niềm đam mê nghệ thuật và từ những giải thưởng trong nước, quốc tế đã đạt được, nay Bùi Minh Hải đã là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; Chi hội trưởng Chihội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Hưng Yên, được các cấp, các ngành khen thưởng kịp thời. Tin tưởng rằng, anh sẽ có nhiều sáng tác mới, góp phần quảng bá hình ảnh của HưngYên và Việt Nam ra thế giới.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm: Thu hoạch nhãn, đạt giải nhất tỉnh Hưng Yên,
năm 2017
leftcenterrightdel

Tác phẩm: Tương Bần, đạt giải nhì tỉnh Hưng Yên và giải khuyến khích toàn quốc năm 2017 

leftcenterrightdel

Tác phẩm: Nhịp điệu đồng quê, đạt Huy chương Bạc Quốc tế năm 2018 

leftcenterrightdel

Tác phẩm: Ngư cụ đánh cá, đạt Huy chương Đồng Quốc tế năm 2018 

leftcenterrightdel

Tác phẩm: Khuôn đúc đồng, đạt giải khuyến khích tại Bồ Đào Nha năm 2018 

leftcenterrightdel

Tác phẩm: Nghề in hoa văn trên váy bằng sáp ong, của dân tộc Dao Tiền, đạt Huy chương Đồng toàn quốc năm 2020 

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam trao quyết định kết nạp hội viên cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Bùi Minh Hải, năm 2019 

Cao Văn Khởi - Trung tâm chính trị Văn Lâm, Hưng Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực