Phụ nữ Văn Lâm đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua

Thứ sáu, 06/11/2020 16:27
(ĐCSVN)- Thực hiện lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đã tích cực thực hiện các phong trào thi đua do các cấp phát động và đã đạt được nhiều kết quả. Đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), Hội LHPN huyện Văn Lâm được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba – đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua Phụ nữ tỉnh Hưng Yên.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đồng chí Trần Quốc Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư huyên Văn Lâm trao Huân chương Độc lập hạng ba cho Hội Liên hiệp phụ nữ Văn Lâm 

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, Phụ nữ từ huyện đến cơ sở đã triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để chị em hiểu rõ những tiêu chí về nông thôn mới, Hội LHPN huyện đã biên soạn tài liệu tuyên truyền xây dựng nông thôn mới ngắn gọn dễ nhớ đưa vào nội dung sinh hoạt hàng quý để hội viên các cơ sở thực hiện, đồng thời Hội LHPN huyện phối hợp với phòng Tài nguyên & môi trường huyện tổ chức 20 lớp tập huấn cho hơn 4.000 hội viên để nâng cao kiến thức bảo vệ môi trường. Sau khi học tập, Hội LHPN huyện đã tổ chức hội thi: “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường” thu hút đông đảo thí sinh, hội viên tham gia. Thực hiện nhiệm vụ công tác hội và tạo khí thế thi đua bảo vệ môi trường, các cơ sở hội đã gắn hơn 2.000 biển đoạn đường “xanh, sạch, đẹp” ở 11 xã, thị trấn do Phụ nữ tự quản. Để các đoạn đường đẹp hơn,. Thực hiện lời Bác dạy: “Non sông gấm vóc Việt Nam do Phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, theo tinh thần chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện đã phát động mô hình trồng đường hoa. Sau 5 năm phát động, đến nay, toàn huyện đã trồng được 184 đoạn đường hoa các loại với chiều dài hơn 73 km, góp phần tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm, trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn thêm đẹp. Đồng chí Đào Thị May- Huyện ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Có được những đường hoa đẹp như ngày hôm nay, đó là sự quyết tâm cao trong chỉ đạo từ huyện Hội đến cơ sở. Phải tạo khí thế thi đua giữa các chi hội, giữa Hội Phụ nữ các xã, thị trấn mới tạo nên phong trào trồng hoa. Đến nay, đến xã nào trong huyện cũng có những đoạn đường hoa rất đẹp. Nhiều người nhất là phái mạnh đã phải thừa nhận đúng là nhờ bàn tay chị em phụ nữ mà nhiều đoạn đường trước đây 2 bên là cỏ dại thì nay là 2 dãy hoa đẹp đua nhau khoe sắc tô thêm vẻ đẹp của làng quê nông thôn mới. Không chỉ trồng hoa, chị em phụ nữ còn là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền vận động các hội hiến đất, kinh phí làm đường giao thông. Ở một huyện ven đô, đất thổ cư rất giá trị, việc tuyên truyền hiến đất là một việc rất khó, thế mà các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền vận động được 803 hộ hiến 11.058m2 đất và 722 gia đình ủng hộ gần 2,5 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Chị Lê Thị Hạnh- nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Minh Hải là người gương mẫu hiến 11m2 đất ở trị giá gần 100 triệu đồng để làm đường ngõ. Từ đó, chị đã động viên 4 hộ gia đình khác cùng ngõ hiến 16 m2 đất để làm đường. Từ ngõ nhỏ ô tô không vào được đến nay, sau khi làm đường bê tông, xe ô tô 16 chỗ cũng vào ngõ được dễ dàng nên nhiều người rất phấn khởi.

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” Hội đã đẩy mạnh hoạt động giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế thực hành tiết kiệm dưới nhiều hình thức góp phần giảm nghèo bền vững. Các cơ sở Hội đã vận động hơn 28.000 lượt chị em có điều kiện giúp gần 9.000 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi, với số tiền hơn 35 tỷ đồng và hơn 6.000 ngày công lao động. Một số chị em được Hội hỗ trợ mô hình sinh kế (Mỗi chị 1 chiếc xe đạp, 1 cân đĩa và 500.000đ) để kinh doanh; từ đó đã góp phần giúp 517 hộ nghèo thoát nghèo; như chị Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Đồng Xá, xã Đại Đồng  sau khi nhận hỗ trợ chị đã phát huy tốt, chị cho biết: “Được Hội cấp xe, cân và tiền: vừa có  phương tiện vừa có tiền, do đó rất thuận lợi để hàng ngày tôi đi mua phế liệu, sắt vụn có việc làm ổn định và cho thu nhập khá, trừ chi phí mỗi tháng tôi thu nhập được hơn 3 triệu đồng. Từ kết quả này đã khích lệ tôi phải chăm chỉ, tích cực hơn để có thu nhập ngày càng cao đáp lại sự quan tâm của các cấp Hội”.

Ở một huyện nông thôn mới gần thủ đô và có nhiều làng nghề, để chị em phát huy tốt mô hình kinh tế của mình Hội LHPN Văn Lâm phối hợp chặt chẽ với các Ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho chị em vay vốn phát triển sản xuất. 5 năm qua, hội phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội phát động hơn 7.600 chị em tham gia tiết kiệm tại ngân hàng được hơn 725 tỷ, cho 125 thành viên vay số tiền hơn 699 tỷ đồng, các mô hình vay vốn đều phát huy hiệu quả đồng vốn vay để sản xuất, kinh doanh, do đó công tác thu hồi gốc và lãi khá thuận lợi, không có nợ quá hạn. Hiện nay, các mô hình tiếp tục sử dụng đồng vốn Ngân hàng chính sách, có hơn 4.200 thành viên đang dư nợ hơn 116 tỷ đồng. Ngoài ra Hội Phụ nữ Văn Lâm còn phối hợp với Ngân hàng Đông Á cho 191 hộ vay gần 5 tỷ đồng để phát triển sản xuất, nhờ đó nhiều chị em đã vươn lên thành hộ khá, hộ giàu.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” các cơ sở Hội lựa chọn hoạt động, phần việc cụ thể để tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện. Các cấp Hội trong huyện đã phối hợp tổ chức được 248 lớp tập huấn theo các chuyên đề cho hơn 30.700 chị em tham dự, qua đó đã góp phần tạo chuyển biến trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, gắn với nhiệm vụ xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội; tham gia xây dựng môi trường văn hoá, nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới, việc tang và lễ hội tại địa phương. Mặt khác, thời gian qua, Hội LHPN huyện Văn Lâm đã xây dựng và duy trì hoạt động 03 CLB “Nữ tiểu thương văn minh”, 05 CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đồng chí Quản Thị Thuận, Đảng ủy viên - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Quang cho biết: “Sau 3 năm thành lập, lúc đầu có 35 thành viên đến nay CLB nữ tiểu thương Tân Quang tăng lên 50 thành viên. Từ hiệu quả ban đầu mô hình CLB nữ tiểu thương giúp đỡ nhau về cách thức kinh doanh trong từng lĩnh vực với phương châm: “buôn có bạn, bán có phường” đồng thời giúp nhau về nguồn vốn, kỹ thuật trồng rau an toàn cung cấp cho nhu cầu thị trường…trong thời gian tới Hội LHPN xã Tân Quang sẽ nhân rộng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong việc xây dựng phát triển hội góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu hiện nay”.

Cùng với phát triển kinh tế, phụ nữ Văn Lâm phối hợp với Công an huyện thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Hiện nay, toàn huyện có 42 “Chi hội phụ nữ không có tệ nạn ma túy”, “Chi hội phụ nữ không có chồng con nghiện ma túy” với hơn 1300 thành viên tham gia. Mặt khác các cấp Hội đẩy mạnh các mô hình câu lạc bộ phụ nữ, trong sinh hoạt câu lạc bộ đã có nhiều hình thức đổi mới nhằm thu hút hội viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện pháp luật. Trong 5 năm qua các cơ sở hội đã hòa giải thành công 57 vụ mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai…

Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, hàng năm vào dịp tuyển quân, Phụ nữ Văn Lâm thăm hỏi, tặng quà động viên tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ hoàn thành chỉ tiêu giao quân, phát huy truyền thống huyện anh hùng LLVTND. Vào dịp lễ, tết các cấp Hội tặng quà cho mẹ VNAH, hội viên phụ nữ nghèo, các gia đình chính sách…5 năm quà các cấp Hội đã tặng hơn 5.600 suất quà trị giá hơn 1 tỷ đồng. Hưởng ứng các hoạt động “Chung sức vì biển đảo quê hương”, Phụ nữ Văn Lâm đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, phát động cán bộ, hội viên tích cực tham gia đóng góp nguồn lực ủng hộ cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển được hơn 102 triệu đồng; thăm và tặng quà 5 gia đình các chiến sĩ cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư đang làm nhiệm vụ trị giá 5 triệu đồng. Hưởng ứng các phong trào thi đua, Hội đã phát động đợt thi đua đặc biệt, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, kỷ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam tới toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện toàn huyện đã ủng hộ được số tiền là hơn 185 triệu đồng. Số tiền này đã tặng quà cho 10 hộ gia đình hội viên nghèo (sửa nhà). Hỗ trợ tư liệu sản xuất cho 07 gia đình hội viên nghèo với tổng số tiền 48 triệu đồng (trong đó 09 gia đình hỗ trợ nuôi bò; 02 gia đình hỗ trợ nuôi gà; 01 gia đình hỗ trợ nuôi lợn), tặng học bổng cho 18 cháu có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, mỗi cháu 2.000.000đ.

 Nhân dịp ngày gia đình Việt Nam, hàng năm Hội LHPN Văn Lâm tổ chức hội nghị tôn vinh gia đình “tứ đại đồng đường hạnh phúc”, tổ chức “đám cưới vàng, đám cưới bạc” thu hút nhiều người tham dự. Tổ chức ngày hội gia đình “Cơm ngon-con khỏe” và biểu dương các gia đình sinh con một bề là gái thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ.

Cùng với đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm, phong trào văn hóa, thể thao của Phụ nữ Văn Lâm cũng rất sôi nổi. 85/85 chi hội trong toàn huyện có CLB bóng chuyền hơi. 5 năm qua Hội đã tổ chức 11 giải bóng chuyền hơi nữ và giải cầu lông có 118 đội tham gia với hơn 1.550 vận động viên. Từ việc tổ chức các giải đấu đó, lên nhiều chị em có kỹ thuật đánh bóng gần như các cầu thủ chuyên nghiệp. Vì vậy, ở các giải đấu của tỉnh, đội bóng chuyền hơi của Văn Lâm đã giành 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

Có thể nói hoạt động của Hội LHPN Văn Lâm rất toàn diện. Kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ từ năm 2015-2019 của các cấp đối với Hội LHPN Văn Lâm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu của tỉnh Hưng Yên. Các cơ sở hội năm 2019 có 2/11 cơ sở đạt xuất sắc, 9/11 cơ sở xếp loại tốt, không có cơ sở chi, tổ Hội phụ nữ trung bình, kém. Chính vì thế liên tục từ năm 2015 đến nay Phụ nữ Văn Lâm đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen như bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, bằng khen của Hội LHPN tỉnh Hưng Yên…Với những thành tích đó, ngày 15/10/2020 Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba cho Hội LHPN huyện Văn Lâm đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015-2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là lần thứ hai Hội LHPN Văn Lâm có được vinh dự này (năm 2008 Hội LHPN Văn Lâm đã được Chủ tịch nước khen thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba)

Phát huy những kết quả đó, tại buổi lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba, đồng chí Trần Quốc Văn, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cho Hội LHPN Văn Lâm tiếp tục thi đua phấn đấu để giành được những thành tích cao hơn. Đồng chí nhấn mạnh: “Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ hội viên để thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ở từng địa phương, đơn vị, khơi dậy và phát huy tính năng động sáng tạo của mỗi hội viên góp phần đẩy nhanh việc xây dựng huyện Văn Lâm sớm trở thành đô thị loại III. Đổi mới phương pháp, cách làm chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước, bảo đảm các phong trào thi đua do Hội phát động thiết thực, hiệu quả, sát với nhiệm vụ chính trị của huyện. Phát huy thành tích đã đạt được trong các năm qua, các cấp Hội ra sức thi đua phấn đấu hơn nữa, khơi dậy mọi tiềm năng, trí tuệ các thế hệ phụ nữ để xây đựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và tiếp tục nhân rộng các mô hình phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao. Duy trì và nhân rộng đường hoa phụ nữ kiễu mẫu và hăng hái tham gia vệ sinh môi trường, đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng mô hình chi hội, gia đình phụ nữ “5 không, 3 sạch”. Các cấp Hội phụ nữ trong huyện phải là những tấm gương sáng, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, tích cực chủ động tham gia đóng góp ý kiến với các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển KT-XH xây dựng đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.”

Với kết quả là Hội LHPN huyện Văn Lâm đã 2 lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, bằng khen Thủ tướng Chính phủ, với lợi thế của huyện nông thôn mới gần thủ đô Hà Nội, chắc chắn phong trào Phụ nữ Văn Lâm sẽ tiếp tục đạt được những thành tích mới cao hơn, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu.

Cao Văn Khởi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực