Trường THPT Dương Quảng Hàm: Đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ năm, 03/03/2011 11:24

Đối với sự nghiệp giáo dục thì 10 năm có lẽ mới chỉ là thời gian đầu để khởi động và chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài. Nhưng với trường THPT Dương Quảng Hàm (Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), chặng đường 10 năm đã đủ để xây dựng và khẳng định một “thương hiệu giáo dục chất lượng cao” với những thành tích thật đáng tự hào. 3 năm liên tục lọt vào top 200 trường THPT có số điểm thi đại học cao nhất cả nước, hàng năm có trên 80% số học sinh thi đỗ các trường Đại học, cao đẳng… Đó là kết quả của những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, một trong những mục tiêu quan trọng của nhà trường.

Tùng, tùng, tùng… tiếng trống ra chơi vừa dứt thì hơn 1000 học sinh đã ùa ra khoảng sân trường rộng rãi, thoáng mát với những hàng cây xanh rủ bóng. Khu vực bản tin hôm nay tập trung rất đông các bạn đứng, ai cũng muốn biết kết quả của đề toán tuần vừa rồi, các bạn ríu rít hỏi nhau xem ai là người có cách giải hay và sáng tạo nhất. Đứng từ khu vực hiệu bộ nhìn xuống, thầy Chu Đức Nhuận, hiệu trưởng trường THPT Dương Quảng Hàm mỉm cười nói với chúng tôi: Để khuyến khích học sinh phát huy năng lực sáng tạo và khả năng tư duy, mỗi tuần nhà trường giao cho các thầy trong tổ toán xây dựng các đề toán hay rồi phát cho học sinh các lớp tham gia giải. Ai có bài giải hay, sáng tạo sẽ được trao một phần thưởng. Phần thưởng chỉ là một quyển sách toán học nhưng có ý nghĩa động viên tích cực, giúp học sinh thêm phần say mê, hứng thú với môn toán, vốn được coi là một môn học khô khan và khó hiểu. Bên cạnh đó, các bộ môn khác cũng đã thành lập được những câu lạc bộ tập hợp các bạn cùng chung sở thích, năng khiếu như câu lạc bộ toán học, câu lạc bộ văn học, câu lạc bộ thể dục thể thao… tạo nên những sân chơi bổ ích cho các em học sinh. Vì vậy, việc học không chỉ là nghĩa vụ mà còn là niềm yêu thích, hứng thú đối với nhiều bạn học sinh ở nơi đây. Đó cũng là cách để nhà trường xây dựng một môi trường học tập thân thiện, giúp các thầy cô giáo có điều kiện gần gũi, hiểu và quan tâm đến học trò nhiều hơn.

Với phương châm xây dựng đội ngũ thầy giáo “vừa hồng vừa chuyên” nhà trường đã thực hiện nhiều phương pháp góp phần bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho các thầy cô giáo. Các tổ bộ môn thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp đột xuất để đánh giá kết quả dạy và học của giáo viên lẫn học sinh; tổ chức các buổi hội thảo, sinh hoạt nhóm chuyên môn, báo cáo chuyên đề… Với những giáo viên có nguyện vọng đi học nâng cao trình độ, nhà trường tạo điều kiện cho hưởng 100% lương, bố trí giáo viên dạy thay. Những giáo viên trẻ có năng lực được bổ nhiệm vị trí tổ trưởng chuyên môn… Chính vì thế, các thầy cô giáo ở đây luôn yêu nghề và gắn bó với công tác dạy học. Từ chỗ chỉ có 17 cán bộ, giáo viên, trong đó 13 người là sinh viên mới tốt nghiệp, đến nay, trường đã xây dựng được đội ngũ 67 cán bộ, giáo viên với 6 tổ chuyên môn và 1 tổ hành chính. Cơ sở vật chất của nhà trường cũng ngày một khang trang hơn. Nếu những ngày đầu thày và trò phải đi học nhờ trường tiểu học Long Hưng với 10 lớp học và hơn 500 em học sinh thì giờ đây, trên diện tích gần 20.000 m2 đã xây lên 2 dãy nhà cao tầng với 36 phòng học, trong đó có 4 phòng học bộ môn và 2 phòng tin học. Trong thời gian tới, trường tiếp tục thực hiện dự án xây nhà học đa năng và các hạng mục phụ trợ.

Thăm lớp 12A1 của thầy giáo chủ nhiệm Triệu Văn Hưng, chúng tôi mới có dịp cảm nhận hết không khí học tập sôi nổi, say sưa của các em. Trong lớp học, sau khi tóm tắt phần lý thuyết, thầy giáo cùng học sinh trao đổi, thảo luận các phương án giải một bài toán và cùng đi đến kết luận tìm một giải pháp ngắn gọn, dễ hiểu, rõ ràng. 45 phút học trôi qua thật nhanh, khi tiếng trống ra chơi đã điểm mà các bạn vẫn cố ngồi nán lại để bàn luận. Em Nguyễn Thị Thu Hương, học sinh lớp 12 A1 cho biết: “Mỗi ngày đến lớp chúng em lại được học thêm nhiều điều mới mẻ, không chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa mà các thầy cô giáo còn giới thiệu giúp chúng em đọc thêm những cuốn sách mới, vừa hay vừa bổ ích. Với môn toán, nếu bạn nào chưa hiểu bài thì sau giờ học có thể nhờ các bạn trong lớp hoặc lên nhà hiệu bộ gặp thầy bộ môn sẽ được giải đáp tận tình đến khi hiểu mới thôi.”

Cùng với việc tập trung dạy kiến thức cơ bản cho học sinh, nhà trường còn phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý thời gian của các em, không để xảy ra tình trạng học sinh trốn học đi chơi điện tử hay sa vào những tệ nạn xã hội. Nhiều phụ huynh rất yên tâm khi con cái mình được học tập trong môi trường thân thiện, tích cực, ai ai cũng sôi nổi, hứng thú học hành. Những kết quả học tập của các khóa trên được các thầy cô giáo lưu vào sổ vàng truyền thống của nhà trường, coi đó như một cách để khuyến khích tinh thần hiếu học của các em học sinh.

Từ không thành có, từ có ít thành có nhiều, tập thể giáo viên và học sinh trường THPT Dương Quảng Hàm đang ngày ngày cố gắng phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, gắn phát triển trí tuệ với giáo dục đạo đức, rèn luyện thể lực, góp phần tạo nên những thế hệ vàng và truyền thống hiếu học ở một ngôi trường còn rất trẻ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực