Sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Thứ tư, 29/03/2023 15:54
(ĐCSVN) – Đó là đồng chí Đỗ Tiến Tuấn, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, cán bộ Tư pháp hộ tịch xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên. Từ năm 2021, anh đã có sáng kiến phát triển ứng dụng mạng xã hội Zalo để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phổ biến giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân trong xã, góp phần đáng kể đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Trang Zalo do đồng chí Đỗ Tiến Tuấn phát triển, có hơn 2.000 thành viên từ các doanh nghiệp và các khu dân cư trong toàn xã tham gia. Với trách nhiệm của một Đảng ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, cán bộ Tư pháp hộ tịch, anh đã thiết kế trang Zalo có 3 chuyên mục chính đó là: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và phòng chống dịch. Trang Zalo vừa gắn với các sự kiện chính trị của đất nước, vừa sát với các nhiệm vụ trong phổ biến pháp luật, cải cách hành chính ở địa phương, như kỷ niệm thành lập Đảng ngày 3 tháng 2, có các bài: Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam(03/2/1930 –03/2/2023), với nội dung ngắn gọn đó là những thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, với các mốc son Cách mạng tháng Tám năm 1945; kết thúc kháng chiến chống Pháp năm 1954, kết thúc kháng chiến chống Mỹ năm 1975; Đảng tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986. Qua đó nhiều người dễ xem, dễ nhớ. Ông Đinh Xuân Mà, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho hay: “Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, thế hệ trẻ ngày nay rất sáng tạo, trang Zalo do đồng chí Đỗ Tiến Tuấn quản lý phù hợp cho mọi đối tượng nhất là thanh niên, người đi làm trong các công ty, doanh nghiệp xem mọi lúc, mọi nơi như tuyên truyền giải phóng mặt bằng khu đô thị Đại An trên địa bàn, một số hoạt động của xã được đưa lên kịp thời”.

Hiện đang trong tháng Thanh niên, sáng kiến của đồng chí Đỗ Tiến Tuấn đã lan toả nhiều bài tuyên truyền tích cực nhằm giúp thanh niên hiểu biết pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội; hiểu về trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, Nhà nước, xã hội, gia đình và bản thân; Tuyên truyền các chính sách quan trọng của Nhà nước đối với thanh niên…Giúp thanh niên thấy rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với các chủ nhân tương lai của đất nước, khích lệ các em thấy được trách nhiệm của mình, sớm định hình nhân cách tốt, luôn sẵn sàng đem hết sức mình cống hiến cho quê hương, đất nước.

Sáng kiến của đồng chí Đỗ Tiến Tuấn đem lại hiệu quả rõ rệt trong công tác cải cách hành chính tại xã Tân Quang, đó là việc đưa các thủ tục hành chính lên Zalo, đã được nhiều người dân sử dụng rất thuận tiện trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Với chiếc điện thoại thông minh, người dân chỉ cần qua 3 thao tác đơn giản trên Zalo và chưa đến một phút, đã hoàn thành nộp hồ sơ để xã giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Đào thôn Bình Lương phấn khởi nói: “Tôi năm nay hơn 50 tuổi nhưng thấy thao tác không có gì là khó cả, chỉ qua mấy bước thôi là tôi đã nộp được hồ sơ. Sáng hẹn đến 16 giờ ra lấy hồ sơ, đúng giờ tôi ra đã nhận được kết quả. Tôi thấy rất nhanh, không phiền hà gì và không phải mất thời gian chờ đợi. Tôi thấy ứng dụng này rất hữu ích cho người dân chúng tôi”.

Chị Đào Thị Thanh, Phó giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Hạnh Thanh cho biết: “Trong quá trình hoạt động kinh doanh, chúng tôi cần sử dụng các dịch vụ liên quan đến việc chứng thực giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp hoặc chứng thực các hợp đồng. Thời gian gần đây, chúng tôi biết được dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng Zalo. Tôi thấy trang rất tiện lợi cho các doanh nghiệp, không cần phải truy cập trang web hoặc truy cập các app, vì cái đó cần phải tải và cài đặt ứng dụng, nhớ chính xác trang web thì ứng dụng Zalo này không cần. Chúng tôi đã thực hiện chứng thực bản sao trên Zalo thấy khá dễ dàng, công việc được hoàn thành mà không phải mất thời gian chờ đợi”.

Còn đồng chí Đào Xuân Trường Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Tăng Bảo cho biết: “Tôi thấy trang Zalo này rất hay, nhiều tin bài tuyên truyền, có khi thông báo phòng chống dịch của xã gửi đến chúng tôi còn chưa nhận được, nhưng xem trên Zalo đã biết được bản có dấu đỏ của UBND xã. Chúng tôi đọc và thực hiện sự lãnh đạo của xã được ngay, nhất là trong thời điểm chống dịch COVID-19, chống dịch như chống giặc, sau khi xem được thông báo, biết kế hoạch tiêm phòng của xã, chúng tôi thông báo cho người dân trong thôn rất nhanh, để tiêm phòng theo quy định của ngành y. Người dân trong xã cũng được đăng ký tiêm Vaccine phòng chống dịch COVID-19 cho trẻ online không phải đi lại vất vả mà lại tránh được tiếp xúc gần,được cập nhật những thông tin mới nhất, các biện pháp phòng chống dịch cũng như những thông tin về việc tiêm vaccine phòng COVID-19. Từ hiệu quả ứng dụng Zalo này, tôi mong trang Zalo có thể mở rộng thêm nhiều thành viên hơn nữa và có nhiều tin bài về hoạt động của Đảng ủy, UBND và cách các ban, ngành, đoàn thể và các thôn của xã”.

Người dân Tân Quang có được sự tiện lợi đó ngay trên mạng xã hội Zalo là nhờ tác giả Đỗ Tiến Tuấn. Trao đổi với tôi, đồng chí Đỗ Tiến Tuấn cho hay: “Xuất phát từ trách nhiệm với công việc được giao ở địa phương gần Thủ đô, lượng công việc rất nhiều nên được ứng dụng thêm công nghệ thông tin, người dân cũng đã quen dùng mạng xã hội. Nhờ kiến thức đã được trang bị trong quá trình học 2 bằng đại học: chuyên ngành cử nhân Luật và cử nhân Quản trị kinh doanh. Kèm theo quá trình tự học và những kinh nghiệm trong công tác, đam mê tìm hiểu ứng dụng công nghệ, đồng chí Đỗ Tiến Tuấn đã dành nhiều thời gian để phát triển ứng dụng mạng xã hội Zalo, từ đó thiết kế đưa các chuyên mục vào Zalo, cả ứng dụng dịch vụ công ở mức độ 3, 4 nhằm giúp người dân thuận tiện trong công việc của mình và đó cũng là góp phần đáng kể để cải cách hành chính hiệu quả nhất”. Sáng kiến của đồng chí Đỗ Tiến Tuấn đã được Hội đồng sáng kiến huyện Văn Lâm nghiệm thu và Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cấp giấy chứng nhận: Tác giả sáng kiến “Phát triển ứng dụng mạng xã hội Zalo phục vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, cải cách hành chính, giúp tổ chức, cá nhân tiếp cận pháp luật và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mọi lúc, mọi nơi”.

Bộ phận 1 cửa xã Tân Quang luôn niềm nở phục vụ nhân dân.
(Trong ảnh: Anh Đỗ Tiến Tuấn mặc áo trắng trả hồ sơ cho công dân) 

Từ khi thực hiện tiếp nhận thủ tục hành chính qua trang Zalo, đồng chí Đỗ Tiến Tuấn đã tham mưu và trực tiếp thiết kế tờ gấp trực quan, sinh động. Bộ phận Tư pháp xã đã thực hiện hướng dẫn người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, bộ phận Tư pháp của xã đã tiếp nhận, xử lý hơn 2.000 hồ sơ trực tuyến, vượt mức chỉ tiêu tỉnh giao. Cùng với sự hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ xã, năm 2022 Tân Quang đã được Ủy ban nhân dân tỉnh xếp vị trí số 1 về chỉ số cải cách hành chính trong số 161 xã, phường, thị trấn của tỉnh Hưng Yên.

Đồng chí Lâm Sỹ Tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: “Từ kết quả bước đầu trong ứng dụng zalo trên địa bàn xã, trong thời gian tới được sự hỗ trợ của Ban Dân vận Tỉnh ủy, xã Tân Quang sẽ ra mắt mô hình: “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Để hoạt động này hiệu quả xã sẽ thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai phân công trách nhiệm từng thành viên; xây dựng nội dung tuyên truyền sâu rộng hơn, phong phú hơn gồm: các chuyên trang, chuyên mục từ nghị quyết của Đảng đến hoạt động của HĐND, UBND, các ban ngành, đoàn thể,đến việc xã sẽ bố trí thêm lực lượng cán bộ Đoàn trực tiếp hướng dẫn người dân tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, để hoạt động của mô hình chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp bài bản hơn”.

Từ hiệu quả công tác tuyên truyền qua Zalo nói riêng và công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Đảng ủy nói chung đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của xã Tân Quang, vì thế đồng chí Tôn Kim Thúy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện Ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị Văn Lâm đã chọn Tân Quang là mô hình để nhân rộng ra các xã thị trấn trong huyện Văn Lâm. Tại hội nghị báo cáo viên được tổ chức tại xã Tân Quang, đồng chí Tôn Kim Thúy nhấn mạnh: “Ban Tuyên giáo Đảng ủy các xã, thị trấn cần học tập mô hình Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Tân Quang. Trong thời kỳ khoa học, công nghệ phát triển nhanh như hiện nay, mỗi cán bộ Tuyên giáo cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc của mình hơn nữa, cùng với phương pháp tuyên truyền truyền thống, cần sáng tạo ứng dụng công nghệ mạng xã hội phù hợp vào địa phương mình. Để công tác tuyên truyền góp phần thiết thực, đưa nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo khí thế thi đua giữa các tầng lớp nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra”.

Từ thành công kết quả thời gian qua, Đỗ Tiến Tuấn cho biết trong thời gian tới Tuấn sẽ tiếp tục nghiên cứu và tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã mở thêm các chuyên mục tuyên truyền và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trên Zalo một cách nhanh gọn và hiệu quả nhất, đồng thời mở rộng thêm thành viên để nhiều người không chỉ trong xã mà xã khác cũng có thể truy cập được, nhằm góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước hiệu quả hơn và đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa./.

Cao Văn Khởi - Trung tâm chính trị Văn Lâm, Hưng Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực