Văn Lâm lan tỏa ý nghĩa chương trình “Mẹ đỡ đầu”

Thứ hai, 15/08/2022 13:44
(ĐCSVN) - Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, từ đầu năm đến nay, huyện Văn Lâm(Hưng Yên)có 25 cháu đã được các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu. Chương trình này đang được Hội LHPN huyện triển khai nhân rộng ở các cơ sở hội nhằm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong tình yêu thương của cộng đồng.

Với ý nghĩa nhân văncủa chương trình do đó, sau khi các cấp hội LHPN triển khai đã có nhiều tổ chức, cá nhân đã dang rộng vòng tay nhân ái nhận đỡ đầu những trẻ mồ côi.Điển hình như đồng chí Nguyễn Bật Khánh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã hỗ trợ 3 cháu, mỗi cháu 6 triệu đồng gồm: 2 chị em ruột Vũ Thị Hà, sinh năm 2010, đang học lớp 7, Vũ Minh Hiếu, sinh năm 2013, đang học lớp 4, ở thôn Mậu Lương xã Lương Tài. Bố mẹ cháu đều mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời năm 2018, 2022. Gia đình từ trước đến nay đều là hộ nghèo của xã; và cháu Dương Thị Nga, sinh năm 2012, ở thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo. Bố mẹ cháu ly hôn, mẹ con cháu về ở với bà ngoại. Được ông bà ngoai xây cho căn nhà cấp 4. Mẹ cháu bệnh nặng nên đã mất năm 2020, nay cháu ở với ông bà ngoại, ông bà ngoại hiện nay trên 60 tuổi, không có thu nhập. Cháu đang học lớp 4 trường tiểu học xã nhà.

Đồng chí Nguyễn Bật Khánh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, trao hỗ trợ cho 2 chị em Vũ Thị Hà và Vũ Minh Hiếu ở xã Lương Tài 
Ông Vũ Công Doanh là Bác ruột của cháu Vũ Thị Hà và Vũ Minh Hiếu cho biết: “Bố mẹ cháu đã mất nên với trách nhiệm của mình, vợ chồng tôi đã ngoài 50, hoàn cảnh khó khăn nhưng bà vẫn cố gắng đi làm công ty, tôi ở nhà cấy mấy sào ruộng để chăm nuôi 2 cháu. Nay được đồng chí lãnh đạo huyện và Hội Phụ nữ xã quan tâm hỗ trợ tôi thực sự xúc động, cảm ơn sự giúp đỡ của các cấp. Tôi hứa sẽ nuôi dạy, động viên các cháu cố gắng học tập bằng bạn bè”

Các đồng chí Trần Chu Đức, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và Phạm Văn Cường, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy mỗi đồng chí đã nhận hỗ trợ 1 cháu mồ côi, hoàn cảnh khó khăn.

Công ty Trắc địa ảnh và Môi trường đã nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi là: Vũ Bảo Châm, sinh năm 2017 ở xã Lương Tài, và cháu Nguyễn Tiến Mừng, sinh năm 2007, ở thôn Cự Đình, xã Việt Hưng. Hoàn cảnhgia đình của cháu Châm rất khó khăn.Chưa tròn 1 tuổi, Châm đã mồ côi Bố, do bệnh ung thư vòm họng năm 2017. Gia đình bên nội của cháu trong Miền Nam thuộc hệ nghèo khó. Mẹ  sinh năm 1990, từng bị viêm mang não từ nhỏ, thường xuyên ốm đau, đang làm công nhân tại công ty may gần nhà thu nhập từ 3-4 triệu đồng/ tháng. Ba mẹ con đang sống cùng bà ngoại đã ngoài 60 tuổi trong căn nhà cấp 4 lụp sụp, em của Châm đang học trường mầm non Lương Tài; Còn hoàn cảnh gia đình của cháu Mừng thuộc hộ nghèo của xã. Bố cháu bị bệnh ung thư mất năm 2017, mẹ cháu bỏ đi. Hiện cháu ở với bà nội ngoài 70 tuổi trong ngôi nhà cấp 4, bà nội không có lương hưu, sức khỏe yếu, thường xuyên đi viện; thu nhập của hai bà cháu chỉ phụ thuộc vào làm hàng mã, thu nhập mỗi tháng từ 700 – 1.000.000đ/tháng.

Đồng chí Dương Quang Đạt, Giám đốc công ty Trắc địa ảnh và Môi trường (hiện công ty đang đóng trên địa bàn Hà Nội) cho biết: “Nhận thấy chương trình “Mẹ đỡ đầu” mang ý nghĩa rất thiết thực cho những hoàn cảnh các cháu rất khó khăn nên khi được Hội LHPN huyện cho biết trên địa bàn huyện hiện nay có nhiều cháu đang cần sự giúp đỡ của cộng đồng, với tình cảm là người con quê hương, công ty chúng tôi đã thống nhất giúp đỡ 2 cháu. Để góp phần giúp đỡ các cháu hiệu quả hơn, công ty đã giúp đỡ các cháu ngay số tiền cả năm mỗi cháu 6 triệu đồng”

Được công ty giúp đỡ cháu Nguyễn Tiến Mừng Cháu vừa học xong lớp 9 Trường THCS xã Việt Hưng, phấn khởi nói: “Cháu sẽ đi học tiếp tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Văn Lâm, cơ sở tại Ga Tuấn Lương và phấn đấu có bằng Trung học phổ thông để xin vào các công ty được thuân lợi và mức lương cao hơn nhằm giúp đỡ bà và mẹ cháu bớt khổ, gia đình vượt lên khó khăn”.

Đồng chí Lê Thị Hồng Nhung, HUV, Chủ tịch Hội LHPN Văn Lâm (người đứng thứ 2 từ trái qua phải) tặng hỗ trợ cho cháuNguyễn Tiến Mừng, xã Việt Hưng 

Với phương châm các cấp hội, cán bộ hội gương mẫu, đi đầu trong thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, đỡ đầu trẻ em mồ côi.Đến nay, Hội LHPN từ huyện đến các xã, thị trấn, cơ quan… đã nhận đỡ đầu 1-2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Nguyễn Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội LHPN xã Đình Dù cho biết: “Nhận thấy ý nghĩa của chương trình, nên ngay sau khi Hội LHPN huyện triển khai, Hội LHPN xã Đình Dù đã nhận đỡ đầucháu Đỗ Gia Bảo, ở thôn Xuân Lôi, sinh năm 2019. Mới 2 tuổi, Gia Bảo đã mất mẹ, do bệnh dạ dày và tim, bố cháu hiện nay sức khỏe yếu, bị khuyết tật nghẹo đầu. Hiện cháu đang ở với bố và ông bà nội, bố cháu không có thu nhập. Ông bà nội cháu năm nay 65 tuổi, ông thường xuyên đau yếu, bà đi rửa bát thuê, nên thu nhập không ổn định. Từ quỹ “Tình thương” của Hội Phụ nữ xã hỗ trợ cháu 6 triệu đồng, ngoài ra chị em chi hội thường xuyên đến quan tâm giúp đỡ cháu và gia đình những công việc thường ngày. Gia Bảo còn được Hội Phụ nữ Ban CHQS và Công an huyện hỗ trợ 3 triệu đồng”.

Hội LHPN xã Đình Dù trao hỗ trợ cho cháu Đỗ Gia Bảo, xã Đình Dù 

Cháu Phạm Mai Chi, sinh năm 2015 ở thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, hoàn cảnh rất khó khăn: Bố bị ung thư chết năm 2021, cháu ở với mẹ, nhưng mẹ làm công ty giầy da, hàng ngày đi làm từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, tuy nhiên thu nhập cũng không cao. Được Hội LHPN thị trấn Như Quỳnhvà chị Phạm Thị Loan đỡ đầu chị Hà Thị Tuyết– mẹ cháu Chi nói nghẹn ngào: “Tôi phải đi làm từ sáng đến tối để trang trải cuộc sống gia đình, không có thời gian để đưa cháu Mai Chi đi học, hàng ngày phải nhờ Bác đưa đi học. Gia đình rất khó khăn, nay được các cấp hội bảo trợ cho cháu, tôi rất cảm ơn”.

Cũng chính từ ý nghĩa tên gọi của chương trình: “Mẹ đỡ đầu” mà Hội LHPN các cấp triển khai và trước những hoàn cảnh khó khăn thật sự của những mảnh đời bất hạnh đã tác động đến tình cảm của nhiều người.Từ đó đã có nhiều cá nhân xuất phát từ tình thương của mình đã giúp đỡ các cháu với mức cao nhất có thể nhằm giúp đỡ các cháu vượt lên hoàn cảnh, sớm trở thành những công dân tốt.Với tấm lòng: “Từ, bi, hỷ, xả”, Đại Đức Thích Thanh Nguyên,trụ trì Chùa Pháp Điện xã Lạc Hồng, Trưởng ban trị sự Hội Phật giáo huyện Văn Lâm, đã nhận bảo trợ 5 cháu mồ côi hoàn cảnh khó khăn ở các xã trên địa bàn huyện. Trao đổi với tôi thầy bộc bạch: “Xuất phát từ tình thương yêu đồng loại, nhằm thực hiện tốt hơn giáo lý nhà Phật, được Hội LHPN huyện cho biết những trường hợp cần được sự giúp đỡ, nhà Chùa sẵn lòng cưu mang những mảnh đời bất hạnh, góp phần lan tỏa chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên địa bàn huyện Văn Lâm và góp phần thực hiện tốt “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Đại đức Thích Thanh Nguyên - Trưởng Ban trị sự giáo Hội Phật giáo huyện Văn Lâm, trao hỗ trợ cháu Nguyễn Ngọc Dương, xã Minh Hải
Sau 6 tháng triển khai kế hoạch “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2022- 2026, Hội LHPN huyện Văn Lâm đã đạt được kết quả ban đầu, những cháu mồ côi có hoàn cảnh khó khăn nhất trên địa bàn huyện đã được các tập thể cá nhân đỡ đầu về vật chất và tinh thần bằng hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp, đã góp phần giúp các cháu vơi đi khó khăn trong cuộc sống, các cháu đúng là có “Người mẹ thứ hai” để động viên mỗi cháu luôn có niềm tin vào tương lai.

Nói về mục tiêu trong thời gian tới, đồng chí Lê Thị Hồng Nhung, HUV, Chủ tịch Hội LHPN Văn Lâm cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện Văn Lâm lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020- 2025;sự chỉ đạo của ngành dọc cấp trên, để thực hiện tốt chương trình “Mẹ đỡ đầu”,Hội LHPN Văn Lâm đã xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu tổng quát: Hội LHPN huyện, 100% Hội LHPN xã, thị trấn, đơn vị triển khai thực hiện chương trình, nhận hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Đảm bảo trong giai đoạn 2022- 2026 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được Hội kết nối hoặc trực tiếp nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng...Đến năm 2026, đảm bảo Hội LHPN huyện và mỗi xã, thị trấn, đơn vị huy động nguồn lực, xã hội hóa, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nhận bảo trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng ít nhất 5 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, với mức bảo trợ tối thiểu trị giá từ 500.000đ/tháng/cháu. Phấn đấu 100% các cơ sở hội thực hiện được hoạt động kết nối hoặc làm Mẹ đỡ đầu của trẻ”.

Phát huy kết quả là huyện có nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn và có tốc độ phát triển kinh tế nhanh của tỉnh; phong trào Hội phụ nữ Văn Lâm trong những năm qua luôn đạt kết quả cao, mục tiêu chương trình “Mẹ đỡ đầu” Hội LHPN huyện Văn sẽ đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Cao Văn Khởi - Trung tâm chính trị Văn Lâm, Hưng yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực