Văn Lâm quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp Đảng viên mới trong các trường Trung học phổ thông

Thứ năm, 29/06/2023 16:04
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên trong giai đoạn mới.Để xây dựng đảng ngày càng vững mạnh, công tác tạo nguồn để kết nạp đảng viên mới cho đảng là rất quan trọng.Thời gian qua, Huyện ủy Văn Lâm (Hưng Yên) đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp làm tốt công tác này. Trung tâm chính trị huyện đã mở nhiều lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú từcác chi, đảng bộ trực thuộc, đặc biệt trong số đó có nhiều học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm chính trị đã mở được 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho hơn 330 học viên, trong đó có 55 học sinh lớp 12 và 64 học sinh lớp 11, của các trường THPT và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện.Đây là năm đầu tiên huyện Văn Lâm mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đối tượng là học sinh THPT. Để chuẩn bị cho việc mở lớp này, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm chính trị và cấp ủy chi bộ các nhà trường đưa ra tiêu chuẩn để lựa chọn những học sinh xuất sắc, tiêu biểu và có động cơ phấn đấu vào Đảng. Được đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng này, các em rất phấn khởi, tích cực thi đua học tập, chấp hành tốt quy chế của Trung tâm.Trong quá trình học tập, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Cuối đợt học, bài kiểm tra của các em đã chứng tỏ những hiểu biết về Đảng, Bác Hồ và nhận thức được để đất nước được hòa bình, thống nhất, mỗi công dân có được cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay là nhờ ơn Đảng và sự hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước; các em đã liên hệ tốt với bản thân, không ngừng thi đua học tập để đạt được những kết quả cao hơn. Nhiều em còn phấn đấu học giỏi ngoại ngữ, để hiện thực hóa những ước mơ cao cả của mình, trở thành những kỹ sư, bác sĩ giỏi để sau này là một công dân có ích cho đất nước.

Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh, sinh viên. 

Sau khi kết thúc lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa III, năm 2023 cho những học sinh lớp 12, các em đã được chi bộ các nhà trưởng cử đảng viên trong  chi bộ theo dõi, giúp đỡ. Đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5/2023, có 05 học sinh lớp 12 đã được kết nạp vào  đảng, trong đó  chi bộ THPT Trưng Vương có 4 học sinh,THPT Văn Lâm có 01 học sinh. Mỗi đảng viên trẻ đều có những ước mơ khác nhau, để góp phần trong công cuộc đổi mới của đất nước. Em Lê Văn Lợi học sinh lớp 12A9, trường THPT Trưng Vương người đã đạt nhiều thành tích như: Giải C cuộc thi:“Đại sứ văn hóa đọc” năm 2022, của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên; giải tư cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2022; giải khuyến khích môn Lịch sử tỉnh Hưng Yên năm 2023;Huy chương đồng tại Đại hội thể dục thể thao tỉnh Hưng Yên năm 2022. Tại buổi lễ kết nạp đảng, Lê Văn Lợi đã cho biết cảm nghĩ của mình: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi thấy thật xúc động vui sướng, tự hào, đây là bước ngoặt lớn của đời mình. Là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, tôi sẽ ra sức nỗ lực học tập, nghiên cứu và ước mơ trở thành sinh viên của Học viện An ninh Nhân dân, để sau này góp phần nhỏ bé của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Tôi nguyện suốt đời phấn đấu, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để xứng đáng là một Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam như lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:“Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim bồ câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người Cộng sản”.

Em Phạm Hải Nhi, học sinh lớp 12A5 trường THPT Trưng Vương, ba năm  liềnđạt học sinh giỏi. Là Ủy viên BCH Đoàn trường,Bí thư chi đoàn, với tố chất nhanh nhẹn, em luôn được Bí thư Đoàn trường tin tưởng giao trách nhiệm lựa chọn, sắp xếp các tiết mục văn nghệ của Đoàn thanh niên vào các buổi chào cờ hàng tuần, tạo không khí thi đua của Đoàn trường luôn sôi nổi, hấp dẫn. Với  trách nhiệm và sự nhiệt tình, Hải Nhi được Đoàn trường tặng Giấy khen trong công tác đoàn. Không chỉ giỏi công tác đoàn, em còn học giỏi nhiều môn, nổi bật là môn ngoại ngữ tiếng Anh. Vừa qua, trong một kỳ thi của chương trình liên kết giữa Swinburne University of Technology (Melbourne, Australia) và Đại học FPT, Hải Nhi đã đạt 30% học bổng trị giá 150.000.000 đồng. Nói về cảm nghĩ của mình khi được kết nạp vào Đảng, Hải Nhi cho biết:“Em được kết nạp Đảng là rất vinh dự cho bản thân và gia đình, em rất muốn tiếp tục phát huy năng khiếu hoạt động đoàn của mình, trong trường Đại học mà em đang có nguyện vọng như Đại học Kinh tế quốc dân hoặc khoa Kinh tế của Đại học Quốc gia. Bởi ở hai trường này mới có tổ chức Đảng, để em sinh hoạt Đảng đồng thời để tiếp tục được rèn luyện, cống hiến và phấn đấu là một sinh viên giỏi và ước mơ xa hơn là trở thành một doanh nhân”.

Đảng viên trẻ Nguyễn Minh Anh, là học sinh giỏi nhiều năm liền của trường THPT Trưng Vương cho biết: “Sau khóa học bồi dưỡng nhận thức về Đảng, em rất tâm đắc bài học kinh nghiệm của Đảng ta rút ra là: Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Được sinh ra và lớn lên ở thôn Minh Khai, Thị trấn Như Quỳnh, nay được kết nạp Đảng, em nhận thấy với trách nhiệm của mình, cần có sự đóng góp nào đó cho quê hương, nên em lựa chọn vào khoa:Kỹ thuật hóa học của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, để sau này có thể đem kiến thức được học tập, áp dụng vào làng nghề tái chế nhựa của mình, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở làng nghề Minh Khai hiện nay”.

Em Phạm Gia Bảo trường THPT Văn Lâm, nhận quyết định kết nạp Đảng viên. 

Đảng viên Nguyễn Thị Ngọc Ngà, cho biết sẽ chọn khoa: Quản trị nhân lực của Đại học Kinh tế quốc dân, là nguyện vọng số 1, để mong muốn sau này sẽ là người quản lý lao động trong các công ty ở các khu công nghiệp. Còn Đảng viên Phạm Gia Bảo của trường THPT Văn Lâm cho hay:“Trong 3 năm học, em được giao nhiệm vụ là lớp trưởng, với trách nhiệm của mình, đã động viên các bạn trong lớp thi đua học tập và thực hiện tốt quy chế của trường. Do đó, lớp em luôn dẫn đầu phong trào học tập và thực hiện tốt các nề nếp của trường.Năm lớp 12, hưởng ứng hội thi khoa học, kỹ thuật của trường, em có sáng chế thiết bị báo cháy tự động và đã đạt giải nhì, để tiếp tục phát huy kết quả đó, em có nguyện vọng muốn vào Đại học Bách Khoa. Qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, được các thầy cô truyền đạt nội dung: Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong cả nước nói chung và Hưng Yên nói riêng, em có ước mơ sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa, sẽ trở về công tác tại một khu công nghiệp của tỉnh Hưng Yên, để góp phần nhỏ bé của mình đẩy mạnh sự phát triển của khu công nghiệp.”

Có thể nói, sau khi được học tập lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và nhất là sau khi được kết nạp Đảng, các em học sinh đã có bước trưởng thành về sự nhận thức, về lập trường tư tưởng chính trị và có những hoài bão ước mơ, lý tưởng cao cả. Sống có trách nhiệm của một công dân nói chung và một đảng viên nói riêng, với quê hương đất nước và tỏ rõ sẽ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Qua hai lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh lớp 11 và lớp 12, trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Thu Hiền, Bí thư chi bộ, Hiệu Trưởng trường THPT Trưng Vương cho biết:“Để tiếp tục làm tốt công tác phát triển Đảng, chi bộ trường THPT Trưng Vương đề ra những nhiệm vụ cần tập trung đó là: Chi bộ có nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng viên mới từ khối học sinh. Trong đó cần làm tốt công tác tuyên truyền cho học sinh nhà trường, về chủ trương kết nạp Đảng viên trẻ và tạo môi trường thuận lợi để các em cống hiến, trưởng thành. Ngay khi học sinh đang học lớp 11, chi bộ có kế hoạch từng bước giáo dục, rèn luyện học sinh có kết quả học tập xuất sắc, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng. Chi bộ giao cho Ban chấp hành Đoàn trường, xây dựng kế hoạch phát triển Đảng viên mới, cụ thể trong từng năm với chi bộ. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, Đoàn trường nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên.Từ đó, giúp họ xác định mục tiêu lý tưởng của tuổi trẻ, có động cơ phấn đấu đúng đắn, để trở thành Đảng viên. Chi bộ trường THPT Trưng Vương phấn đấu hàng năm, kết nạp nhiều hơn nữa học sinh lớp 12 vào Đảng cộng sản Việt Nam, đồng thời làm tốt công tác xây dựng Đảng,xây dựng chi bộ TSVM, xứng đáng là trường đạt chuẩn mức độ 2”.

Từ kết quả bước đầu trong việc bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng đối với học sinh trong trường THPT, đã góp phần tạo ra khí thế thi đua phấn đấu trên nhiều mặt từ thi đua học tốt đến ý thức rèn luyện, tu dưỡng của học sinh các khối, lớp  trong trường THPT. Để tiếp tục làm tốt việc bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới trong trường THPT, trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai,Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa tiêu chuẩn kết nạp đảng đối với học sinh THPT để các chi bộ nhà trường thuận lợitrong việc phát hiện, theo dõi, giúp đỡ quần chúng là học sinh THPT vào đảng. Đối với học sinh đủ điều kiện kết nạp vào Đảng, kịp thời đề nghị Ban Thường vụ xem xét, quyết định. Với học sinh chưa đủ điều kiện xét kết nạp đảng tại trường THPT, cấp ủy chi bộ trường căn cứ vào nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT vào học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp để có công văn gửi tổ chức Đảng nơi học sinh đến học tập; tiếp tục theo dõi, giúp đỡ kết nạp quần chúng vào Đảng. Đối với các trường hợp còn lại,đề nghị  Đảng ủy xã, thị trấn nơi học sinh đang cư trú, để cấp ủy cơ sở tiếp tục theo dõi, giúp đỡ kết nạp quần chúng vào Đảng. Đối với học sinh đã được kết nạp đảng trong trường THPT, sau khi kết nạp học sinh vào Đảng, chi bộ phân công Đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ Đảng viên dự bị; căn cứ vào nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT để chuyển sinh hoạt Đảng cho Đảng viênvề tổ chức Đảng  thuận lợi nhất tiếp tục theo dõi, giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức của Đảng.

Do làm tốt công tác tạo nguồn, trong nửa nhiệm kỳ qua,Đảng bộ huyện Văn Lâm đã kết nạp được 298 Đảng viên mới, vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban chấp hành đảng bộ huyện đã thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu,hàng năm kết nạp ít nhất từ168 - 170 đảng viên mới.

Phát huy kết quả đã đạt được trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới;với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự phối hợp chặt chẽ của các ban xây dựng đảng huyện; các tổ chức cơ sở đảng; trong điều kiện cơ sở vật chất  của Trung tâm chính trị đã được cải tạo, nâng cấp đáp ứng ngày càng tốt hơn cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên; trong thời gian tới, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộhuyện Văn Lâm sẽ đạt được mục tiêu đề ra, góp phần xây Đảng ngày càng vững mạnh.

Cao Văn Khởi - Trung tâm chính trị Văn Lâm, Hưng Yên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực