Xã Minh Hải tổ chức Lễ công bố Quyết định hai bảo vật Quốc gia

Thứ sáu, 23/04/2021 13:59
(ĐCSVN) - Vừa qua, UBND xã Minh Hải (Văn Lâm, Hưng Yên) tổ chức lễ công bố quyết định công nhận 2 bảo vật quốc gia gồm: Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng và Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng.
leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn trao quyết định công nhận bảo vật quốc gia Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng và Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng cho đại diện huyện Văn Lâm và xã Minh Hải

Theo sử sách, chùa Hương Lãng có từ thời Lý, do Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan xây dựng (thế kỷ thứ XI). Chùa Hương Lãng là một công trình kiến trúc nghệ thuật đẹp, có giá trị lịch sử văn hóa và khoa học. Giá trị kiến trúc đặc sắc nhất còn được lưu giữ ở chùa là hệ thống hiện vật thời Lý rất độc đáo. Sau những lần khảo cứu tại nền móng cũ, các nhà khoa học đã tìm được rất nhiều di vật, cấu kiện các hạng mục kiến trúc cũ bằng đá quý hiếm như: 1 bia đá, 10 con sấu đá và tượng ông Sấm đá và nhiều các hạng mục điêu khắc bằng đá khác. Nổi bật trong đó là tượng sư tử đá, hay còn gọi là tượng ông Sấm, được đặt ở hậu cung của chùa.Bức tượng được tạo hình từ một tảng đá nguyên khối, thể hiện linh vật sư tử trong tư thế phủ phục trên bệ đá, tượng đội tòa sen tạo thành bệ đá lớn. Bệ đá hoa sen này có tổng chiều dài 4,2m, rộng 3,5m, cao 1,75m được ghép bằng các viên đá vuông chạm hình hoa sen mềm mại, các khối nổi trên bề tượng hầu như không có góc cạnh gồ ghề, tất cả đều nhẵn, êm và chau chuốt. Đây là đặc trưng riêng của nghệ thuật điêu khắc thời Lý.Bộ mặt của sư tử vừa hiện thực, vừa có chất trang trí. Chất hiện thực trong hình tượng này là vẻ dũng mãnh của vị chúa sơn lâm. Có thể nói đây là một bệ tượng đồ sộ nhất của Thời Lý hiện còn được lưu giữ tại di tích.

Hệ thống thành bậc đá gồm những thành bậc bằng đá, xưa kia vốn nằm hai bên các bậc cấp dẫn lên chính điện chùa. Trong đó, có 6 thành bậc chạm khắc hình sấu đá quay đầu ra phía trước, chia lối lên chính điện thành 5 lối. Mỗi thành bậc đá đều chạm hình tượng phượng, sấu… rất tinh xảo. Với những giá trị về văn hóa, kiến trúc, lịch sử, Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng được công nhận là bảo vật quốc gia tại Quyết định số 88/QĐ-TTg ngày 15.1.2020 của Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng được công nhận là bảo vật quốc gia tại Quyết định số 2283/QĐ-TTg, ngày 31.12.2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao 2 quyết định công nhận bảo vật quốc gia Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng và Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng cho Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm và Chủ tịch UBND xã Minh Hải.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnhnhấn mạnh: Tượng sư tử đá chùa Hương Lãng và Hệ thống thành bậc đá chùa Hương Lãng được công nhận bảo vật quốc gia là niềm tự hào của mỗi người dân Minh Hải nói riêng, người dân huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên nói chung. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Hải đã có nhiều cố gắng trong việc bảo vệ, phát huy giá trị truyền thống quý báu của cha, ông để lại. Với những kết quả về kinh tế - xã hội của một tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân cần thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Di sản văn hóa và pháp luật có liên quan về bảo vệ và phát huy giá trị của di tích cùng các cổ vật lưu giữ tại chùa; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của kho tàng di sản văn hóa; cần quy hoạch mở rộng khu di tích, thu hút khách thập phương không chỉ về thăm chùa Hương Lãng mà còn thăm nhiều di tích khác của tỉnh nhằm góp phần phát triển kinh tế du lịch của Hưng Yên.

Tại buổi lễ, nhà sử học Dương Trung Quốc mong lãnh đạo các cấp tỉnh Hưng Yên quan tâm hơn nữa không chỉ đầu tư vật chất mà về giá trị tinh thần để giúp cho các vị sư trụ trì và nhân dân địa phương bảo vệ tốt hơn di sản chùa ông Sấm theo đúng quy định của pháp luật. Ông cũng mong các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục chia sẻ hợp tác với địa phương về ngôi chùa để làm sáng tỏ hơn và bảo vệ tốt hơn di sản mà cha ông đã để lại.

Nhân dịp này, UBND xã Minh Hải đã tổ chức lễ hội truyền thống chùa Hương Lãng, cùng với phần lễ địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao thu hút đông đảo nhân dân địa phương.

leftcenterrightdel

Tượng ông Sấm đá ở Hậu cung ngôi chùa 

leftcenterrightdel

Các đôi Sấu đá trước cửa chùa Hương Lãng 

Cao Văn Khởi - Trung tâm chính trị Văn Lâm, Hưng Yên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực