Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Hưng Yên
Hưng Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các doanh nghiệp dệt may sẵn sàng bước vào “guồng” sản xuất mới

Những ngày cuối năm 2025, đến bất kỳ doanh nghiệp dệt may nào ở tỉnh cũng bắt gặp không khí sản xuất hối hả. Mặc dù năm 2025 có nhiều khó khăn về thị trường, nhưng ngành dệt may của tỉnh vẫn đứng vững, giữ vai trò trụ cột trong xuất khẩu và tạo việc làm cho khoảng 150.000 lao động, giá trị sản xuất toàn ngành ước tính đạt gần 100.000 tỷ đồng. Trong bức tranh chung ấy, nhiều doanh nghiệp lớn đã về đích sớm, đồng thời chủ động bước vào mùa sản xuất mới năm 2026 bằng những tính toán chiến lược, thận trọng nhưng đầy khí thế.

Công nhân Công ty Tân Đệ tập trung sản xuất hoàn thành đơn hàng cuối năm 2025.

Công nhân Công ty Tân Đệ tập trung sản xuất hoàn thành đơn hàng cuối năm 2025.

Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (Công ty Tân Đệ) là doanh nghiệp may mặc lớn cả về quy mô nhà máy, lao động và doanh thu gần 400 triệu USD/năm. Những ngày này, tất cả các chuyền may của 9 nhà máy luôn kín đơn hàng, máy móc hoạt động hết công suất. Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty cho biết: “Tân Đệ đã hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2025, bảo đảm toàn bộ các mục tiêu sản lượng, tiến độ giao hàng, doanh thu, chính sách an sinh cho người lao động. Phấn khởi nhất hiện nay, doanh nghiệp đã ký kết đủ đơn hàng để bảo đảm việc làm cho 15.500 lao động đến hết tháng 9/2026. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, đây là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp duy trì thu nhập ổn định cho người lao động và giữ thế chủ động trong đầu tư công nghệ, mở rộng nhà máy”. Những năm qua, Tân Đệ luôn được xem là một trong những điểm sáng của ngành dệt may Việt Nam nói chung, Hưng Yên nói riêng, bởi chiến lược quản trị nhân lực ổn định, khả năng duy trì thị trường xuất khẩu rộng, hệ thống khách hàng lớn và uy tín trên toàn cầu như Patagonia, Marmot, Lululemon, Alo Yoga, The North Face, Under Armour.

Tại Công ty Cổ phần Tiên Hưng (xã Hoàng Hoa Thám), doanh nghiệp có truyền thống sản xuất hàng xuất khẩu sang các thị trường "khó tính" cũng đang bước vào mùa đơn hàng mới với tâm thế chủ động. Đến thời điểm này, Công ty cũng sớm về đích sản xuất năm 2025 và đã ký đơn hàng sản xuất đến hết quý I/2026. Những năm trước, Tiên Hưng thường ký tới hết tháng 10, thậm chí xa hơn; nhưng sự co hẹp của thị trường khiến lượng đơn hàng giảm. Không bị động chờ đợi, doanh nghiệp chọn một hướng đi khác, đó là tập trung nhận các đơn hàng có giá trị gia tăng cao dù yêu cầu kỹ thuật khó, thay vì chạy theo số lượng. Để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các đối tác khách hàng quốc tế, Tiên Hưng tăng cường đào tạo tay nghề cho công nhân, đồng thời mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc hiện đại nhằm nâng cao năng suất và kiểm soát chất lượng tốt hơn. Đơn hàng trước mắt có thể ít đi nhưng doanh thu không vì thế bị sụt giảm.

Năm 2026 được dự báo thị trường dệt may thế giới phục hồi chậm nhưng yêu cầu tiêu chuẩn lại cao hơn nhiều về truy xuất nguồn gốc, sản xuất xanh, sản phẩm thân thiện môi trường, tiết giảm phát thải, nâng trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng. Điều này đặt ra áp lực lớn cho doanh nghiệp trong nước, song cũng mở ra cánh cửa mới cho những đơn vị kịp thời thích ứng. Các chuyên gia và cả những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dệt may của tỉnh đều đánh giá rằng, để giữ vững thị trường, doanh nghiệp phải thay đổi, tiến lên những nấc thang giá trị mới. Bà Trần Thị Hương, Giám đốc Xí nghiệp may Hưng Hà - Tổng Công ty May 10 (xã Hưng Hà) khẳng định: “Việc chủ động ký đơn hàng dài hạn để bảo đảm việc làm cho người lao động giúp doanh nghiệp có thời gian ổn định sản xuất, đầu tư công nghệ và đào tạo nhân lực một cách bài bản. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp cần đầu tư đổi mới công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là “chìa khóa” nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm và doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường thế giới. Xí nghiệp may Hưng Hà duy trì xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Anh, châu Âu và Hàn Quốc. Doanh thu năm 2025 đạt gần 8,3 triệu USD; chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu năm 2026 đạt hơn 8,6 triệu USD.

Hiện nay, các doanh nghiệp dệt may ở tỉnh đều có chung một tinh thần “đã khó càng phải quyết tâm” của cả đội ngũ lãnh đạo và người lao động. Những lô hàng cuối cùng của năm đang được đóng gói, những chiếc xe container vẫn đều đặn vào - ra bốc hàng và các chuyền may hoạt động với nhịp độ cao để kịp tiến độ giao hàng trước Tết. Năm 2025 khép lại bằng năng lực chống chịu khó khăn, năm 2026 mở cánh cửa mới từ sự chủ động của doanh nghiệp trong tìm kiếm đơn hàng, đổi mới công nghệ, máy móc và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tin tưởng ngành dệt may của tỉnh sẽ tiếp tục đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng kinh tế, trong đó có xuất khẩu và sự thịnh vượng của tỉnh trong năm mới.

Nguồn: Baohungyen.vn


hungyen.dcs.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều