Giải pháp mới trong quản lý và khai thác tàu biển

Thứ ba, 17/05/2022 15:35
(ĐCSVN) - TS.Trần Tiến Anh, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã nghiên cứu, đề xuất mới hệ thống quản lý hiện đại được triển khai áp dụng cho những nhà quản lý tàu biển, các công ty vận tải biển ở Việt Nam. Công trình nghiên cứu là một trong 5 đề cử của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2022.
TS.Trần Tiến Anh – Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.  

TS.Trần Tiến Anh đã chia sẻ với phóng viên về những đóng góp của công trình đối với việc quản lý ngành hàng hải nói chung và vận tải tàu biển nói riêng.

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết những đóng góp chính của công trình nghiên cứu?

TS. Trần Tiến Anh: Công trình “Ảnh hưởng tải của tàu tới lượng nhiên liệu tiêu thụ của động cơ diesel tàu thủy cho tàu hàng rời dựa trên phương pháp phân lớp mờ” được thực hiện trong 3 năm và được đăng trên Tạp chí Ocean Engineering năm 2020. Công trình đưa ra phương pháp nghiên cứu mới trong việc phân tích dữ liệu, thuật toán điều khiển để phân lớp dữ liệu thu được trong khai thác, quản lý lượng nhiên liệu tiêu thụ của động cơ diesel tàu thủy hoạt động trên vùng biển quốc tế khi các yếu tố hàng hải biến đổi. Đồng thời xác định yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới lượng tiêu thụ nhiên liệu trên tàu đó là lượng hàng hóa chở trên tàu ở mỗi chuyến đi.

Đóng góp nổi bật của công trình là lần đầu tiên đề xuất mới hệ thống hỗ trợ ra quyết định hiện đại được triển khai áp dụng cho những nhà quản lý tàu biển, các công ty vận tải biển Việt Nam. Hệ thống thực hiện phân tích dữ liệu gồm tốc độ gió, chiều cao sóng, tốc độ tàu, quãng đường di chuyển và tốc độ trục. Nhờ đó, giúp nhà quản lý tàu, chủ tàu, người khai thác tàu có thể tính toán được lượng nhiên liệu tiêu thụ cho đội tàu biển.

Cùng với đó, tôi đã xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả nhiên liệu trên đội tàu biển thông qua đánh giá các yếu tố ảnh hưởng trong quá trình tàu hành trình trên biển. Điều đó giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác.

PV: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về những lợi ích cũng như khó khăn khi kết quả nghiên cứu được ứng dụng trong thực tiễn?

TS. Trần Tiến Anh: Hiện nay, các công ty vận tải biển đang đối mặt việc chi phí khai thác tàu cao cùng với quy định nghiêm ngặt của các công ước quốc tế do Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) quy định. Đặc biệt, vấn đề sử dụng nhiên liệu và phát thải khí xả độc hại ra ngoài môi trường từ khai thác tàu, động cơ diesel cũng là vấn đề lớn cần xử lý. Vì vậy, kết quả nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn cao, sẽ giúp các nhà quản lý tàu, công ty vận tải biển tiết kiệm và quản lý hiệu quả nhiên liệu sử dụng cho đội tàu, đồng thời giảm thiểu lượng khí xả phát thải từ khai thác tàu, đảm bảo giảm thiểu khí xả theo quy định trong công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm khí xả từ khai thác tàu.

Tuy nhiên, việc ứng dụng cũng gặp một số khó khăn như hiện nay nhiều đội tàu, chủ tàu vẫn áp dụng phương pháp quản lý truyền thống là dựa vào hoàn toàn kinh nghiệm khai thác của thuyền trưởng, máy trưởng. Do đó, cần thêm thời gian để áp dụng và triển khai kết quả nghiên cứu. Ngoài ra, cần có nhiều hơn nữa các chính sách khuyến khích áp dụng triển khai những nghiên cứu có tính ứng dụng thực tế cao vào ngành hàng hải.

PV: Kỳ vọng của ông về những đóng góp của công trình nghiên cứu trong việc quản lý ngành hàng hải nói chung và vận tải tàu biển nói riêng? 

TS.Trần Tiến Anh: Những năm gần đây, trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ tàu hàng bị đắm, gây nên những tổn thất lớn về con người và kinh tế. Một trong những nguyên nhân chính khiến tàu hàng bị đắm là tình trạng chở quá tải theo quy định so với thiết kế ban đầu, dẫn đến tiêu tốn năng lượng, đồng thời, khi gặp thời tiết xấu, hàng hóa trên boong bị xê dịch, tàu nghiêng và chìm.

Để đảm bảo sự an toàn, kết hợp việc sử dụng có hiệu quả năng lượng trên tàu biển cũng như thực tiễn các quy định nghiêm ngặt việc sử dụng nhiên liệu, năng lượng trên tàu biển cùng giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong ngành hàng hải, tôi đã thực hiện công trình nghiên cứu này. Nghiên cứu tập trung vào 3 mục tiêu: quản lý hiệu quả năng lượng tàu cho các tàu hàng rời ở Việt Nam; áp dụng phương pháp nghiên cứu để tối ưu hóa mọi dữ liệu hoạt động trên tàu khi ra khơi; đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu động cơ dầu diesel ở các mức khác nhau. Tôi hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ là một trong những giải pháp hữu hiệu về quản lý nhiên liệu, năng lượng cho đội tàu biển cùng các quy định, hướng dẫn triển khai trong tài liệu do Tổ chức Hàng hải quốc tế IMO ban hành cho các đội tàu biển trên thế giới. Tôi cũng mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào công cuộc nâng cao chất lượng quản lý ngành hàng hải nói chung và vận tải tàu biển nói riêng tại Việt Nam.  

PV: Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5, là một nhà khoa học trẻ, anh có chia sẻ cảm nhận hay mong muốn, đề xuất với Nhà nước về cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu?

TS. Trần Tiến Anh: Trong tương lai, tôi mong rằng các cơ quan, tổ chức sẽ tạo điều kiện để hướng nghiên cứu của các nhà khoa học đặc biệt nhà khoa học trẻ được phát triển hơn nữa với các đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng thực tế cao từ các nghiên cứu cơ bản tới ứng dụng thực tế vào hoạt động sản xuất. Đồng thời có nhiều công trình nghiên cứu của các tác giả tham dự Giải thưởng Tạ Quang Bửu được ứng dụng rộng rãi vào thực tế, để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

PVXin trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Quỳnh thực hiện
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực