Tìm kiếm những gương mặt đại diện Việt Nam trên hành trình vươn tầm quốc tế

Thứ hai, 05/12/2022 11:02
(ĐCSVN) – Cuộc thi tài năng Techfest Việt Nam 2022 đóng vai trò là phễu lọc cuối cùng, nơi đấu nối các cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tìm kiếm những gương mặt đại diện Việt Nam trên hành trình vươn tầm quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng (trái) và Giám đốc Tập đoàn Tài chính Shinhan, ông Hyuk Choi trao bảng giải thưởng, cúp và hoa cho Quán quân cuộc thi. (Ảnh: TTTT) 

Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2022 là chặng cuối của hành trình 3 tháng tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo xuất sắc trong nước và người Việt sinh sống - làm việc trong/ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest 2022 ghi nhận gần 500 đơn đăng ký với hơn 300 hồ sơ chất lượng, đạt gần 100.000 lượt tiếp cận trên các nền tảng mạng xã hội và tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 500.000 USD.

Để được lựa chọn vào Top 10 chung cuộc, các doanh nghiệp khởi nghiệp đã trải qua hành trình 3 tháng tranh tài cùng với gần 500 dự án khác.

Ông Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Phát triển khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, 10 đội thi vào vòng chung kết đã biểu hiện cực kỳ xuất sắc. Không chỉ Quán quân mà cả 9 đội còn lại đều đem lại cho tôi niềm cảm hứng, sự phấn khởi và hy vọng vào một thế hệ mới các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể đại diện Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cuộc thi tài năng Techfest Việt Nam 2022 đóng vai trò là phễu lọc cuối cùng, nơi đấu nối các cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tìm kiếm những gương mặt đại diện Việt Nam trên hành trình vươn tầm quốc tế, tạo cảm hứng về tác động mạnh mẽ mà các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể mang lại cho cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, ông Chu Thúc Đạt bày tỏ.

Năm nay, đội thi của Công ty TNHH Finan với dự án “Sổ bán hàng” đã thực sự gây ấn tượng và thuyết phục hoàn toàn Ban Giám khảo, Hội đồng cố vấn cả về năng lực công nghệ, mô hình kinh doanh, kết quả kinh doanh và bản lĩnh khi trình bày trước các Quỹ đầu tư, chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước.

"Sổ bán hàng" ra mắt vào thời kỳ đỉnh điểm của dịch COVID-19, cung cấp giải pháp giúp bán hàng online, quản lý bán hàng toàn diện chỉ trên một ứng dụng di động duy nhất, giúp các chủ cửa hàng hiện đại thúc đẩy hoạt động kinh doanh và gia tăng doanh thu bán hàng.

CEO kiêm đồng sáng lập Bùi Hải Nam cùng anh trai Bùi Hải Long (CoFounder) từ SoBanHang nhận giải thưởng tổng trị giá 200 triệu đồng (gồm 100 triệu đồng tiền mặt và các gói hỗ trợ chuyên sâu). Đây cũng là đội đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup với giải thưởng 1 triệu USD.

Giải nhì thuộc về dự án Fina từ CEO TS. Phạm Anh Khôi cùng nhà đồng sáng lập kiêm CTO Đỗ Quốc Tiến. Fina là một nền tảng công nghệ cho phép người dùng có thể tìm kiếm, so sánh và lựa chọn chính xác các giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu của mình bao gồm các khoản vay mua nhà, các gói bảo hiểm hoặc các sản phẩm đầu tư.

Nhà sáng lập Kit Yong cùng dự án Forte Biotech giành giải Quý quân. Được thành lập vào 2021, Forte Biotech phát triển kit xét nghiệm RAPID (Robust & Accurate Prawn Infection Detector) được dùng cho xét nghiệm các bệnh thường gặp trên tôm. Chỉ với ba bước đơn giản, người nông dân có thể tự thực hiện xét nghiệm chẩn đoán và nhận được kết quả chính xác trong vòng 1 giờ mà không cần thiết bị chuyên ngành hay kiến thức chuyên môn.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý và Phát triển bền vững MSD Nguyễn Phương Linh, cho biết thực sự ấn tượng với sự sáng tạo và chuyên nghiệp, nhiệt huyết của các đội thi năm nay. Mỗi một công ty khởi nghiệp mang đến sự khác biệt và họ đã tìm được chỗ đứng cho mình. Các Startup không chỉ sáng tạo đột phá về công nghệ mà còn phát triển các mô hình kinh doanh hiệu quả, thích ứng và vượt qua các thách thức của bối cảnh đại dịch, đóng góp các giải pháp giải quyết các thách thức xã hội.

Top 10 cuộc thi tại lễ trao giải cuộc thi. (Ảnh: TTTT)

Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp là hạt giống mà hệ sinh thái Việt Nam đang sẵn có. Tuy nhiên ông cho hay, không thể chỉ đòi hỏi và trông đợi vào nội lực của doanh nghiệp, mà còn phải có cơ chế hỗ trợ bên ngoài phù hợp để dẫn dắt, hỗ trợ.

Đánh giá cần có sự phối hợp hành động từ các thành tố trong hệ sinh thái, ông Phạm Hồng Quất cho biết cần cùng thiết kế, chung tay triển khai ngay để đón được đợt sóng mới của công nghệ. Đối với từng chủ thể trong hệ sinh thái, nền tảng đổi mới sáng tạo mở mang lại những lợi ích khác nhau. Đó là lý do chúng ta mong muốn cùng xây dựng và phát triển một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, trong đó mục tiêu quan trọng là thúc đẩy các đặc tính đổi mới sáng tạo, mở và liên kết.

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia thuộc khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia Techfest 2022 với chủ đề "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới" (Open Innovation Ecosystem - The Next Big Think).

Techfest Vietnam là hoạt động được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thường niên từ năm 2015 và trở thành sân chơi lớn nhất về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo Việt Nam./.

PV (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực