Đưa Việt Nam thành trung tâm ứng dụng trí tuệ nhân tạo của khu vực và thế giới

Thứ sáu, 22/09/2023 14:51
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Ngày hội trí tuệ nhân tạo Viêt Nam năm 2023 góp phần thúc đẩy việc phát triển một Hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo bền vững tại Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới.

Sáng 22/9,  đã diễn ra lễ Khai mạc sự kiện Ngày hội trí tuệ nhân tạo Viêt Nam năm 2023, với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, tập đoàn lớn, nhà khoa học và đặc biệt là cộng đồng những người quan tâm đến phát triển công nghệ và ứng dụng AI.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BL 

Đóng góp của các nhà khoa học về trí tuệ nhân tạo được xã hội và thế giới ghi nhận

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt cho biết: Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một trong những công nghệ chủ chốt của Cuộc CMCN 4.0 và ngày càng nhận được sự quan tâm, đầu tư và đang góp phần thay đổi, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển KT-XH của các quốc gia.

Gần đây, trí tuệ nhân tạo đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, có rất nhiều sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo ra đời và thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là các sản phẩm trí tuệ nhân tạo tạo sinh.

Tại Việt Nam, ngày 26/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 127/QĐ-TTg về “Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc CMCN 4.0”, góp phần phát triển KT-XH và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới.

Sau hơn hai năm triển khai Chiến lược trí tuệ nhân tạo, chúng ta đã đạt một số kết quả bước đầu rất đáng được khích lệ. Đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong những năm qua đã được xã hội và thế giới ghi nhận; có nhiều sản phẩm dựa trên trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng trong cuộc sống; nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm, đầu tư mạnh mẽ cho trí tuệ nhân tạo và đã từng bước cải thiện, nâng cao khả năng tiếp cận, hấp thụ và làm chủ công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Kết quả này đã được phản ánh trong báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của chính phủ” do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện, năm 2022 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 55 trong 181 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) là sáng kiến của Bộ KH&CN, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 và đã trở thành sự kiện thường niên. Sau 5 năm triển khai, AI4VN đã trở thành một sự kiện công nghệ thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan quản lý, tập đoàn công nghệ, tổ chức KH&CN, các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ (từ các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu R&D) cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo Việt Nam.

AI4VN 2023 năm nay được tổ chức với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo - Sức mạnh cho cuộc sống” nhằm kết nối các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm đến trí tuệ nhân tạo ở cả trong và ngoài nước. Bộ KH&CN tin tưởng rằng, sẽ có nhiều kết quả nghiên cứu, sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo giới thiệu tại sự kiện này được kết nối, được cộng đồng đón nhận và ứng dụng vào thực tiễn.

“Tại đây, chúng ta đã có cơ hội lắng nghe, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, đưa ra các sáng kiến, giải pháp, kiến nghị để phổ cập kỹ năng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chuẩn bị đội ngũ nhân lực làm về trí tuệ nhân tạo góp phần thúc đẩy việc phát triển một Hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo bền vững tại Việt Nam, nhằm đạt được mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển các giải pháp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới đã đề ra tại Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030”, Bộ trưởng cho hay.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện. Ảnh: BL 


Nhiều công nghệ độc đáo tại ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2023

Với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo: Sức mạnh cho cuộc sống", phiên chính AI Summit 2023 khai mạc sáng 22/9, thu hút hàng nghìn lượt đăng ký tham gia của cộng đồng quan tâm trí tuệ nhân tạo trong nước, quốc tế. Từ 8h hàng trăm người đã đến không gian triển lãm AI Expo để tiếp tục trải nghiệm các sản phẩm ứng dụng AI, chờ đón diễn đàn AI Summit.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2023) diễn ra trong hai ngày 21-22/9 tại Riverside Palace, 360D Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM, gồm 4 hoạt động chính: AI Summit, AI Workshop, AI Expo và CTO Summit 2023 - vinh danh công ty có môi trường công nghệ tốt nhất tại Việt Nam.

AI4VN do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, báo VnExpress tổ chức với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU). Qua năm năm tổ chức, chương trình thu hút hơn 10.000 người tham gia, hơn 100 diễn giả cùng bàn thảo nhằm phát triển hệ sinh thái AI bền vững tại Việt Nam.

Trước ngày khai mạc, chương trình thu hút 1.000 đến tham quan triển lãm AI Expo và dự bốn phiên AI Workshop.

Tại khu triển lãm, 30 gian hàng của các công ty công nghệ, trường đại học, như Aqua Việt Nam, AI Next Global, FPT, Naver, VinBigdata, VNPT... tạo điểm nhấn thu hút khách tham quan. Khách tham quan hào hứng trải nghiệm lễ tân ảo Saltlux, robot thông minh cho thư viện của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, thiết bị gia dụng Aqua, piano thực tế ảo từ Trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH), máy theo dõi sức khỏe Oppo OHealth H1...

AI Workshop gồm ba phiên thảo luận về ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong tài chính, sức khỏe, AI tạo sinh tại doanh nghiệp. Các lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng cập nhập bức tranh AI, vai trò Fintech trong kỷ nguyên 4.0, ứng dụng AI - dữ liệu lớn vào y tế Việt Nam... Song song là workshop với chủ đề "Sử dụng trí tuệ nhân tạo có trách nhiệm", do Đại sứ quán Anh đồng phối hợp tổ chức./.

Bích Liên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực