Đưa khoa học công nghệ làm trụ cột phát triển kinh tế xã hội

Thứ năm, 15/12/2022 10:32
(ĐCSVN) - Chú trọng hơn nữa việc đầu tư phát triển nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ; góp phần đưa lĩnh vực này làm trụ cột phát triển kinh tế xã hội tỉnh Sóc Trăng cũng như vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng, chiều 14/12. Ảnh: Cửu Long. 

Từ năm 2015 đến nay, Sóc Trăng có 78 đề tài, dự án khoa học, công nghệ cấp tỉnh đã và đang triển khai thực hiện; có 56 đề tài, dự án được ứng dụng, nhân rộng. Toàn tỉnh có 771 đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, 34 cơ sở sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế, kiểm định được 190.938 lượt phương tiện đo các loại và hiệu chuẩn 2.599 lượt chuẩn đo lường các loại, thành lập 11 điểm kiểm định ở các huyện, thị xã và thành phố.

Sóc Trăng cũng thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 900: 2021, triển khai thí điểm áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 bản điện tử tại Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng….

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, thời gian qua tỉnh đã triển khai nhiều đề tài, tham gia chương trình khoa học và công nghệ quốc gia. Các đề tài, dự án góp phần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, phát triển sản phẩm có lợi thế của địa phương, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về hoạt động khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo của địa phương, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng, Sóc Trăng cần chú trọng hơn nữa việc đầu tư phát triển nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ; góp phần đưa lĩnh vực này làm trụ cột phát triển kinh tế xã hội địa phương và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, cần lấy doanh nghiệp làm trung tâm, ưu tiên các lĩnh vực lúa gạo, thuỷ sản, cây ăn trái.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cũng đề nghị Sóc Trăng thúc đẩy việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ; phát huy vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu trong khu vực, trong đó có việc lập phân hiệu đại học Cần Thơ tại tỉnh này.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng Trần Tấn Phương kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ dự án chuyển đối số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, canh tác thông minh, sản xuất an toàn... cho hợp tác xã để có thể nhân rộng, áp dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh nông sản tại địa phương.

Liên quan đến kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phân công các đơn vị trong Bộ cùng với Sở Khoa học và Công nghệ Sóc Trăng hướng dẫn xây dựng cơ chế chính sách, đề xuất kế hoạch phát triển các nghiên cứu về giống, các sản phẩm chủ lực. Đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn Sóc Trăng giải pháp truy xuất nguồn gốc, đổi mới trong hoạt động đo lường; xây dựng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp...

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, Sóc Trăng cần duy trì, tổ chức có hiệu quả các chương trình hợp tác về khoa học, công nghệ giữa tỉnh và các đơn vị viện, trường, đồng thời triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khai thác quyền sở hữu trí tuệ, ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, kinh doanh. Nâng cao nhận thức và hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các kết quả nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, các sản phẩm được công nhận là sản phẩm quốc gia, sản phẩm chủ lực quốc gia, đặc thù cấp tỉnh và sản phẩm gắn với Chương trình OCOP./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực