Bài toán lớn toàn cầu hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Chủ nhật, 27/08/2023 14:09
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trước những thách thức biến đổi khí hậu toàn cầu, “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050” của Việt Nam đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng trong giảm phát thải khí nhà kính để đạt phát thải ròng bằng “0”, chuyển đổi mô hình tăng trưởng bền vững hơn, nâng cao sức chống chịu và tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Thế giới đang phải đối mặt với các thách thức lớn như suy giảm đa dạng sinh học, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu, đặt ra bài toán lớn về việc làm sao để đảm bảo tương lai bền vững cho các thế hệ tiếp nối. Trong đó, biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề cấp thiết nhất khi nồng độ khí nhà kính đang ở mức cao nhất trong 2 triệu năm qua và thế giới đã ấm lên 1,1 độ C so với cuối những năm 1800.

Theo Báo cáo của Liên hợp quốc vào năm 2018, các nhà khoa học và chuyên gia đã thống nhất rằng việc giữ cho mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5 độ C sẽ là ngưỡng an toàn giúp chúng ta tránh được những tác động biến đổi khí hậu xấu nhất.

Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2023.

(Nguồn: VCSF 2023) 

Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi có một cam kết và hệ thống giải pháp mang tính toàn cầu và cấp thiết. Vào tháng 12/2021 tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam cùng gần 150 quốc gia đã đưa ra cam kết mạnh mẽ để giảm mức phát thải ròng về "0" vào năm 2050.

Để hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ đã đưa ra chiến lược kế hoạch hành động quốc gia định hướng chuyển đổi trong nông nghiệp, công nghiệp, sản xuất, tiêu dùng phát thải thấp, kêu gọi sự vào cuộc đồng bộ của các chính quyền địa phương, cộng đồng và doanh nghiệp.

Mục tiêu đạt Net Zero vào 2050 của Việt Nam được đánh giá là thách thức, tuy nhiên cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tái cấu trúc mô hình kinh doanh và chuyển đổi tăng trưởng bền vững hơn.

Trong cuộc đua xanh toàn cầu hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”, là một doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động phát triển bền vững, Unilever đã đưa ra những cam kết và cách tiếp cận mang tính tổng thể định hướng hành động, từ vận hành nội bộ đến toàn bộ chuỗi giá trị, hoạt động của các nhãn hàng cũng như các hoạt động ảnh hưởng rộng hơn đến xã hội cộng đồng.

Trước những thách thức biến đổi khí hậu toàn cầu, “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050” đã đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng trong giảm phát thải khí nhà kính để đạt phát thải ròng bằng “0”, chuyển đổi mô hình tăng trưởng bền vững hơn, nâng cao sức chống chịu và tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Đây cũng là những nội dung được thảo luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023 (Vietnam Corporate Sustainability Forum - VCSF) vừa qua với chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”.

Tại Diễn đàn, đại diện cho khối doanh nghiệp, Unilever đã chia sẻ những chiến lược toàn cầu mang tính tiên phong và hành động mạnh mẽ xây dựng chuỗi giá trị phát thải ròng bằng “0” tại Việt Nam để chuyển đổi xanh, góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo một tương lai bền vững, một hành tinh xanh cho thế hệ tương lai.

Trên phạm vi toàn cầu, Unilever đặt ra các cam kết cụ thể thực hiện các mục tiêu giảm phát thải, hướng tới phát thải ròng bằng “0” trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2039. Cụ thể: Tới năm 2025, giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành nội bộ của Unilever so với năm 2015 (phạm vi 1 và 2); Tới năm 2030, giảm 100% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành nội bộ của Unilever, đạt mức phát thải ròng bằng “0” (phạm vi 1 và 2); Tới năm 2039, toàn bộ chuỗi giá trị đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (phạm vi 1,2 và 3).

Tại Việt Nam, để hiện thực hóa các cam kết về giảm phát thải và kinh doanh bền vững, Unilever tập trung triển khai các hoạt động chuyển đổi xanh trong chính trong hoạt động vận hành của mình cũng như thúc đẩy chuyển đổi xanh ở cả các đối tác trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, một thế giới phi phát thải - nơi mà thiên nhiên được hồi sinh là điều chúng ta có thể cùng nhau hiện thực hóa được với sự cam kết mạnh mẽ, hệ thống giải pháp đồng bộ và sự chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng, địa phương. Hành trình chuyển đổi xanh đóng vai trò hạt nhân trong việc hướng tới phát triển bền vững"./.

Hà Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực