Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII

Thứ ba, 26/03/2024 17:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Trong hai ngày 25/3 - 26/3/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 với phương châm “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển”.

Dự đại hội có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh; lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng hơn 200 đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa.

Toàn cảnh Đại hội 

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 đã đánh giá những kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2018-2023 trong công tác củng cố, phát triển tổ chức; thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhằm tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức khoa học và công nghệ; thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội...

Trong nhiệm kỳ, Liên hiệp hội đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tôn vinh và trao biểu trưng Trí thức KH&CN tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ nhất cho 10 trí thức hoạt động trên các lĩnh vực KH&CN trong tỉnh. Liên hiệp hội đã tổ chức tôn vinh và trao biểu trưng trí thức KH&CN xuất sắc 4 lần cho 66 trí thức trong hệ thống Liên hiệp hội. Một số hội thành viên cũng đã tổ chức tôn vinh trí thức nhân sự kiện thành lập hội, ngành ở Trung ương hoặc nhân sự kiện tổ chức đại hội nhiệm kỳ, tổng kết năm. Liên hiệp hội đã giới thiệu, đề cử 3 cá nhân được Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam tặng danh hiệu Trí thức KH&CN tiêu biểu toàn quốc; 2 cá nhân được tôn vinh là nhà khoa học của nhà nông Việt Nam năm 2020 và 2021; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Sở KH&CN, Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị có liên quan lựa chọn và giới thiệu 10 công trình đưa vào Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020, 2023...

Đại hội với tinh thần nghiêm túc, cầu thị cũng làm rõ một số tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục như: Tỷ lệ tập hợp đội ngũ trí thức, khoa học và công nghệ chưa tương xứng với số lượng thực tế; hoạt động và chất lượng hoạt động của các tổ chức hội thành viên chưa cao; kết quả nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao chưa nhiều, chưa đóng góp và chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; chất lượng phản biện của một số tổ chức hội thành viên khi có yêu cầu của cơ quan Nhà nước chưa cao, chưa thật sự thuyết phục...

Các đại biểu tham dự Đại hội .
Trong thời gian tới, Đại hội đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2024-2029. Trong đó, phương châm của nhiệm kỳ là: “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Phát triển”; đồng thời đề ra các chỉ tiêu hằng năm và chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ; 3 nhiệm vụ, giải pháp lớn và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu...

Đại hội nhấn mạnh: Công tác tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức trong và ngoài tỉnh cần được đổi mới; công tác chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ trí thức KH&CN được đặc biệt quan tâm, từ đó khơi dậy được lòng yêu quê hương, say mê cống hiến để đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp hội đa dạng, phong phú hơn; tích cực tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh cơ chế, chính sách động viên trí thức, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm và đóng góp cho sự nghiệp phát triển KH&CN của tỉnh và công tác hội. Trong điều kiện hiện nay thì phải đặc biệt coi trọng nhiệm vụ triển khai ứng dụng, chuyển giao thành tựu khoa học và công nghệ mới trên thế giới và của đất nước vào thực tiễn của tỉnh.

Hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu được triển khai ở cấp tỉnh, cấp Liên hiệp hội và lan tỏa đến các hội thành viên; tham mưu tổ chức Hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ, tham vấn và đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đội ngũ trí thức, góp phần tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức bày tỏ quan điểm và đóng góp ý kiến, đề xuất những vấn đề trí thức quan tâm, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cần phối hợp nhiều chương trình giữa Liên hiệp hội với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, địa phương, trường đại học, trung tâm nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong tỉnh, các hội, đơn vị liên kết được ký kết, tạo điều kiện thuận lợi để Liên hiệp hội mở rộng phát triển hoạt động chính trị - xã hội.  Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn theo các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học và kỹ thuật, tư vấn, phản biện và giám định xã hội, thông tin và phổ biến kiến thức, thúc đẩy các phong trào sáng tạo kỹ thuật và hợp tác quốc tế.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng ý với những đánh giá về kết quả đạt được của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tại nhiệm kỳ 2018-2023 trong công tác thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, nhiệm kỳ tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo, nâng cao nhận thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống các tầng lớp nhân dân, đưa Thanh Hóa thành một địa phương ngày càng phát triển giàu mạnh trong cả nước./.

Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực