Lan tỏa khát vọng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học

Thứ tư, 06/12/2023 14:27
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Từ 162 công trình, giải pháp được giới thiệu và đề nghị, Ban Tổ chức đã tuyển chọn ra 79 công trình tiêu biểu và ghi danh 5 công trình, tập thể, 27 cá nhân đạt các giải thưởng quốc tế công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023. Đây là những công trình nghiên cứu, sản phẩm sáng tạo có giá trị ứng dụng thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và có sức lan tỏa cao.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại sự kiện. Ảnh: BL

Sáng 6/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức công bố Sách vàng sáng tạo Việt Nam 2023.

 Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023 gồm các công trình, giải pháp sáng tạo khoa học và công nghệ trên lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn đã đoạt giải tại các cuộc thi do bộ, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức từ năm 2021 đến 30/6/2023. Đây là những công trình được ứng dụng và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội trong sản xuất, đời sống, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

 Theo TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng tuyển chọn, cho biết năm 2023 Ban Tổ chức xét duyệt từ 162 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ do các bộ, ngành, tỉnh, thành phố giới thiệu và đề nghị. Từ đó tuyển chọn ra 79 công trình tiêu biểu và ghi danh 5 công trình, tập thể, 27 cá nhân đạt các giải thưởng quốc tế công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023.

 Phát biểu tại Lễ công bố, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, 79 công trình, giải pháp sáng tạo được tuyển chọn trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm nay thuộc nhiều lĩnh vực, đặc biệt đã có vinh danh xứng đáng cho các công trình tiêu biểu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng các tác giả là những tập thể, cá nhân trên mọi miền Tổ quốc, có người là giáo sư, tiến sĩ, có người là chủ doanh nghiệp và sinh viên, học sinh. Đồng thời, ghi nhận những năm qua Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc và các địa phương tổ chức và trao nhiều giải thưởng trong lĩnh vực khoa học và công nghệ như Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc. Qua đó đã thu hút được đông đảo các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân quan tâm hưởng ứng. Hàng nghìn công trình khoa học được trao giải, từng bước đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực nhằm đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII  vừa ban hành Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết này, sẽ tạo ra xung lực, cơ chế, chính sách mới, môi trường thuận lợi hơn để các nhà khoa học cống hiến tài năng, trí tuệ phục vụ đất nước, nhân dân.

“Chúng ta kỳ vọng với bản lĩnh, trí tuệ, năng lực sáng tạo của người Việt Nam sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới và sẽ có nhiều công trình, giải pháp sáng tạo được tuyển chọn công bố trong Sách vàng sáng tạo của những năm tiếp theo. Qua đó, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ hơn nữa sự dấn thân của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong công tác nghiên cứu, giải quyết những vấn đề khó, những vấn đề mới đặt ra trong thực tiễn, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay.

Tác giả và đại diện nhóm tác giả công trình khoa học được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023. Ảnh: BL
Nhiều công trình tiêu biểu có tính ứng dụng cao

 Theo Ban Tổ chức, một số công trình tiêu biểu vinh danh trong Sáng vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023 thuộc các lĩnh vực: công nghệ tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng mới và chế biến, sản xuất trong nông nghiệp (14 công trình); công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (13 công trình); sinh học phục vụ sản xuất, đời sống (12 công trình); cơ khí tự động hóa (11 công trình); y tế (10 công trình); công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên (9 công trình); công nghệ vật liệu (7 công trình); giáo dục - đào tạo (2 công trình) và lĩnh vực xã hội nhân văn (1 công trình).

 Nhiều công trình tiêu biểu có đóng góp quan trọng cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có thể kể đến nghiên cứu, lựa chọn giải pháp và phát triển, ứng dụng công nghệ nâng cao hệ số thu hồi dầu cho đối tượng trầm tích lục nguyên của các mỏ dầu tại Bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam do nhóm tác giả TS Nguyễn Minh Quý, ThS Phạm Trường Giang, ThS Hoàng Long thực hiện.

 Nhóm tác giả đã thiết kế và chế tạo thành công hệ thống thiết bị và sản xuất 100 tấn hóa phẩm nâng cao hệ số thu hồi dầu. Nghiên cứu ứng dụng giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu đạt 1,5-2% cho mỏ Bạch Hổ, giúp tăng sản lượng 150 triệu thùng hàng năm. Đồng thời, nhóm cũng xây dựng được phần mềm đánh giá lựa chọn các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu (VPI EOR Screening) phù hợp cho từng mỏ, đối tượng khai thác dầu tại Việt Nam. Đây là phần mềm đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao hệ số thu hồi dầu phục vụ nâng cao hiệu quả khai thác tài nguyên thiên nhiên.

 Là đại diện nhóm tác giả có công trình được ghi danh trong Sách Vàng, PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng bày tỏ niềm vui mừng và tự hào: “Việc lựa chọn ra các công trình tiêu biểu thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, đề cử ghi danh trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam có vai trò ý nghĩa to lớn trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của con người Việt Nam”.

 PGS Hoàng cùng các cộng sự có công trình thiết bị chế áp phương tiện bay không người lái Flycam. Đây là nghiên cứu được bắt đầu từ năm 2013, hiện công nghệ được nhóm làm chủ. Thiết bị có tính năng chiến thuật chặn flycam không cho bay vào khu vực cần bảo vệ. Điểm nổi bật sản phẩm so với hãng nước ngoài là tạo ra vùng cấm bay nhân tạo xung quanh mục tiêu bảo vệ bằng cách giả lập tọa độ GPS nhằm đánh lừa thiết bị nhận diện, định vị-dẫn đường bay trên flycam.

Ngoài ra, một số công trình khác có sức lan tỏa cao như: Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt hoàn thiện 5 mô hình xử lý, cấp nước sạch và nước uống trực tiếp (nước uống học đường) tại 5 nhà trường thuộc địa bàn khan hiếm nước sạch của tỉnh Hà Giang của tác giả Cao Hồng Kỳ.

 Mô hình “Ngân hàng sữa mẹ” của ThS Lê Thị Thùy Trang, Bùi Minh Cường, Nguyễn Thị Thu Hà và các cộng sự. Hay ứng dụng phương pháp nút mạch kết hợp phá hủy khối u bằng MWA (đốt nhiệt vi sóng) trong điều trị ung thư biểu mô tế bào gan tại bệnh viện Bãi Cháy của nhóm tác giả Lê Tiến Hưng, Đoàn Thị Huệ và các cộng sự...

 Sách vàng Sáng tạo Việt Nam do Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, và các bộ, ngành, một số tổ chức thành viên Mặt trận tổ chức tuyển chọn, công bố từ năm 2016.

Qua 7 năm triển khai, từ năm 2016 đến nay, Ban Chỉ đạo đã chọn hơn 500 công trình, giải pháp khoa học công nghệ. Việc công bố Sách Vàng sáng tạo Việt Nam 2023 nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, đóng góp hiệu quả trong hoạt động khoa học công nghệ. Đồng thời phổ biến tri thức khoa học, kết nối và đưa sản phẩm sáng tạo khoa học vào thực tiễn, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả và hội nhập quốc tế./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực