Năm 2024, xây dựng 4 luật sửa đổi về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ năm, 25/01/2024 09:16
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo ông Đỗ Thành Long, Chánh Văn phòng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), năm 2024 sẽ xây dựng luật/lập đề nghị xây dựng 4 Luật sửa đổi, trình Chính phủ 5 Nghị định liên quan đến khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Ảnh minh họa: Bích Liên 
Đã triển khai bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương sẽ công bố vào thời gian tới

Theo đó, năm 2024, Bộ KH&CN sẽ tập trung xây dựng luật/lập đề nghị xây dựng 4 Luật sửa đổi, bổ sung các luật trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Xây dựng, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, trình Chính phủ trong tháng 1/2024; trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XV (tháng 5/2024).

Hoàn thiện lập đề nghị xây dựng 3 luật là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KHCN; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi). Trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất là tập trung hoàn thiện đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KHCN.

Theo ông Đỗ Thành Long, qua 10 năm triển khai, Luật KHCN đã phát huy vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang pháp lý đầy đủ, thống nhất và đồng bộ cho việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KHCN. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai trong thực tiễn, cũng đã xuất hiện các khó khăn, vướng mắc từ các quy định của Luật cần phải được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng xây dựng và trình Chính phủ 5 Nghị định, trong đó có một số Nghị định rất quan trọng cần được ban hành để tháo gỡ các vướng mắc trong khi chờ Luật KHCN được sửa đổi, bổ sung.

Bộ cũng sẽ tổ chức đánh giá kết quả triển khai Đề án 844 “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” để đề xuất phương án triển khai trong giai đoạn tới; xây dựng Chương trình hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập...

Với vai trò được phân công làm đầu mối theo dõi việc cải thiện chỉ số Năng lực Đổi mới sáng tạo (GII) của WIPO, năm 2024, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung tăng cường trách nhiệm, tính chủ động, kịp thời để Việt Nam sẽ tiếp tục đứng trong nhóm 4 quốc gia dẫn đầu của ASEAN về Chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia. Đặc biệt, sau một thời gian thực hiện thí điểm, được sự đồng ý của Chính phủ, năm 2023, Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương hằng năm nhằm đo lường năng lực và kết quả đổi mới sáng tạo của các địa phương trên cả nước, dự kiến sẽ được công bố vào thời gian tới.

Trình Chính phủ kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển và ứng dụng KHCN vũ trụ

Ngoài ra, Bộ KH&CN cũng sẽ tập trung triển khai các chiến lược đã được ban hành trong lĩnh vực KHCN như Chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; Chiến lược quốc gia về phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2030; Chiến lược phát triển và ứng dụng KHCN vũ trụ đến năm 2030.

Hiện Bộ KH&CN tập trung tái cơ cấu các chương trình KHCN quốc gia, đồng thời hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc triển khai các chương trình trong giai đoạn mới. Đến nay, đã có 44 Chương trình, KHCN cấp quốc gia trung hạn đến năm 2025 và dài hạn đến năm 2030 được phê duyệt.

Liên quan đến chiến lược phát triển và ứng dụng KHCN vũ trụ, công nghệ vệ tinh, ông Đàm Bạch Dương, Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KH&CN cho biết, đây là vấn đề rất quan trọng, cao cả về vấn đề pháp lý và quá trình triển khai. Do đó, Bộ KH&CN đã trình Chính phủ kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển và ứng dụng KHCN vũ trụ với cách tiếp cận hợp lý, phù hợp với nguồn lực của Việt Nam.

Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình, Bộ KH&CN được giao làm việc với các bộ, ngành và năm 2024, trong khuôn khổ, kinh phí ngân sách còn hạn hẹp, Bộ KH&CN sẽ phối hợp với quốc tế để triển khai việc nghiên cứu vệ tinh. Bộ KH&CN cũng cho biết sẽ kiện toàn Ủy ban Vũ trụ Quốc gia trong năm 2024./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực