Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự, đáp ứng yêu cầu công tác truyền thông các hội, ngành

Thứ ba, 26/09/2023 14:51
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Theo các chuyên gia, thời gian tới, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên cần hoàn thiện bộ máy về cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện công tác truyền thông và phổ biến kiến thức.

Sáng 26/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Vusta) tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực truyền thông và phổ biến kiến thức cho các hội ngành toàn quốc.

Ths. Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BL 

 Phát biểu tại hội thảo, Ths. Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: Truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên, nơi tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN, các chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức cho cộng đồng, người dân và xã hội. Trong thời gian qua, hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức đã có nhiều bước tiến và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Hiện nay, Vusta có 69 cơ quan báo chí trong hệ thống bao gồm: 1 Báo (Báo Tri thức và Cuộc sống), 47 tạp chí trực thuộc các hội ngành toàn quốc và 21 tạp chí trực thuộc các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc Vusta. Với hệ thống cơ quan báo chí đông đảo và đa dạng, trong thời gian qua, báo chí của Vusta đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng chính trị, tư tưởng đối với trí thức khoa học và công nghệ.

Báo chí của Vusta thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông, phổ biến kiến thức, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao dân trí. Các tạp chí khoa học kỹ thuật chuyên ngành là nơi đăng tải, công bố kết quả các công trình nghiên cứu, trao đổi học thuật, góp phần đào tạo các nhà khoa học trẻ và đóng góp vào sự phát triển các ngành, lĩnh vực.

Thông qua hàng trăm tờ báo, tạp chí, bản tin, trang tin điện tử, Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên đã không ngừng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các kiến thức mới, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới giúp nâng cao dân trí, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tăng tính thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng sống cho người dân trên khắp vùng miền đất nước.

Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam luôn chú trọng và đẩy mạnh phổ biến kiến thức qua  xuất bản phẩm. Nhà xuất bản Tri thức của Liên hiệp Hội Việt Nam được thành lập từ năm 2005. Đến nay, Nhà xuất bản Tri thức đã trở thành cái tên quen thuộc và uy tín đối với trí thức KH&CN nói riêng và người đọc cả nước nói chung. Trong giai đoạn 2015 - 2022, Nhà xuất bản Tri thức đã xuất bản khoảng 800 đầu sách với gần 3.000.000 bản in thuộc Tủ sách Tinh hoa tri thức thế giới, Tủ sách Tri thức phổ thông và các tủ sách khác, Nhà xuất bản Tri thức đã góp phần cung cấp cho bạn đọc trong cả nước kiến thức từ phổ thông, đơn giản đến những tri thức tinh hoa có giá trị học thuật cao.

Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, các chương trình tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ báo chí, truyền thông và phổ biến kiến thức cho các hội thành viên. Trong giai đoạn 2015 - 2020, Liên hiệp Hội Việt Nam đã phối hợp và hỗ trợ 130 lượt hội thành viên với tổng kinh phí là 7 tỷ đồng thực hiện các hoạt động phổ biến kiến thức tại đơn vị.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, Ths. Lê Thanh Tùng cho rằng, thời gian tới Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên cần hoàn thiện bộ máy về cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện công tác truyền thông và phổ biến kiến thức. Xây dựng mạng lưới truyền thông và phổ biến kiến thức đa ngành, đa nghề, liên kết chặt chẽ các thành viên trong hệ thống nhằm phát huy nội lực và sức mạnh tập thể, nhân rộng các mô hình điển hình, thực hiện các chương trình quốc gia tạo sự lan tỏa về vị trí vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Đồng thời, tăng cường vai trò cầu nối, kết nối, chỉ đạo, định hướng của Liên hiệp Hội Việt Nam đối với các tổ chức thành viên nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông và phổ biến kiến thức.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: BL 

Chia sẻ về hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức, ThS. Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam cho hay, qua thời gian tổ chức công tác truyền thông và phổ biến kiến thức KHCN, Hội Thư viện Việt Nam đã coi trọng vai trò công tác truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ như một công cụ hữu hiệu, một “Kênh thông tin/Loa thông tin” trong công việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức của Hội, của LHH, của ngành, phục vụ cho công tác Hội có hiệu quả, thiết thực.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội, công tác truyền thông và phổ biến kiến thức khoa học công nghệ đối với các chi hội, liên chi hội của Hội Thư viện Việt Nam sẽ thúc đẩy thông tin tri thức được lan tỏa từ trung ương đến các địa phương, đến các tổ chức và hội viên, làm thay đổi nhận thức và hành động trong toàn Hội. Các nội dung lớn về Tư vấn, giám định và phản biện xã hội, như: Góp ý xây dựng Luật Thư viện Việt Nam và các VBPQ về thư viện…, đã được lãnh đạo Hội xin ý kiến các thành viên, tổ chức Hội trực thuộc thông qua mạng interrnet, nhanh chóng, dân chủ, hiệu quả.

 Để hội tiếp tục hoạt động hiệu quả, ThS Nguyễn Hữu Giới đề nghị, cần đẩy mạnh công tác truyền thông và phổ biến kiến thức KHCN trong mỗi hội ngành toàn quốc và tham gia chung công tác này với Liên hiệp Hội Việt Nam. Mỗi Hội ngành toàn quốc cần có Ban chuyên môn về lĩnh vực này/nên có lãnh đạo Hội chỉ đạo nội dung này cho bài bản và trách nhiệm.

Bên cạnh các phương thức truyền thông, phổ biến kiến thức KHCN theo cách truyền thống, ThS. Nguyễn Hữu Giới cho rằng, chúng ta cần chú trọng đẩy mạnh truyền thông trên trang web của tổ chức Hội và các hội thành viên. Đây là lợi thế lớn, rất hiệu quả, khi hội ngành toàn quốc không có nhiều kinh phí hoạt động để in ấn, phát hành thông tin, quảng bá hình ảnh của Hội theo cách truyền thống như trước./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực