Nâng cao năng lực hoạch định chiến lược nghiên cứu và phát triển với hệ thống V-COMPAS

Thứ tư, 26/04/2023 19:02
(ĐCSVN) - Hội thảo tập trung vào hoạt động đào tạo, hướng dẫn cách thức vận hành và khai thác sử dụng Hệ thống V-COMPAS hiệu quả cho cán bộ nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (KHCNVN). Sự kiện cũng mở ra cơ hội cho các nhà nghiên cứu trong các dự án nghiên cứu và phát triển (NC&PT) cập nhật các công nghệ cạnh tranh, nắm bắt cơ hội, xử lý rủi ro trong NC&PT.

Sáng 26/4, Trung tâm Thông tin - Tư liệu, Viện Hàn lâm KHCNVN (VAST) phối hợp với Viện Thông tin KH&CN Hàn Quốc (KISTI) tổ chức Hội thảo Việt Nam – Hàn Quốc năm 2023 về Nâng cao năng lực hoạch định chiến lược nghiên cứu và phát triển với Hệ thống V- COMPAS với sự hướng dẫn của các chuyên gia thuộc KISTI.

Tham dự Hội thảo có: GS.TS. Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN; TS. Lê Quỳnh Liên, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế Viện Hàn lâm KHCNVN; ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia; TS. Hyuck Jai Lee, Giám đốc Dự án  V- COMPAS cùng các trợ lý kỹ thuật và các chuyên gia đến từ Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc…

Hội thảo là sự tiếp nối các hoạt động tập huấn của cán bộ nghiên cứu Viện Hàn lâm KHCNVN với mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng Hệ thống V- COMPAS trong quá trình nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ. Hội thảo tập trung vào hoạt động đào tạo, hướng dẫn cách thức vận hành và khai thác sử dụng Hệ thống V-COMPAS hiệu quả cho cán bộ nghiên cứu của Viện Hàn lâm KHCNVN. Sự kiện cũng mở ra cơ hội cho các nhà nghiên cứu trong các dự án nghiên cứu và phát triển (NC&PT) cập nhật các công nghệ cạnh tranh, nắm bắt cơ hội, xử lý rủi ro trong NC&PT.

GS.TS. Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: VAST) 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Lê Trường Giang, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCNVN cho biết, Hệ thống COMPAS (hệ thống phân tích năng lực cạnh tranh công nghệ) được phát triển nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong hoạt động nghiên cứu và phát triển. Hệ thống này phát hiện và phân tích hoạt động công nghệ toàn cầu dựa theo nguồn thông tin đầu vào như: bài báo khoa học, sáng chế. COMPAS đã được áp dụng thành công tại Hàn Quốc và hiện nay đã được chuyển giao cho Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia để vận hành và khai thác sử dụng với phiên bản tiếng Việt (V-COMPAS). Đây là một cơ hội tốt giúp các nhà khoa học Việt Nam nói chung và các nhà khoa học tại Viện Hàn lâm KHCNVN nói riêng có thể tiếp cận và sử dụng cho mục đích nghiên cứu và phát triển.

GS.TS. Lê Trường Giang tin tưởng, việc trang bị những công cụ hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và quản lý công nghệ, giúp cho các nhà khoa học tìm kiếm, tra cứu và hỗ trợ phân tích thông tin, tìm ra các công nghệ mới, bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới là hết sức cần thiết. Đồng thời, các nhà quản lý khoa học và công nghệ cần có các công cụ để đánh giá công nghệ, giúp cho việc đầu tư đúng hướng với các ngành công nghệ ưu tiên.

Đồng quan điểm, ông Đào Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và công nghệ Quốc gia chia sẻ, KISTI đã có rất nhiều hoạt động hợp tác, liên kết, hỗ trợ với các cơ quan nghiên cứu ở Việt Nam. Một trong những thành công của hợp tác quốc tế này là Cục Thông tin KH&CN Quốc gia đã xây dựng, chuyển giao, vận hành và khai thác sử dụng V- COMPAS mà Viện Hàn lâm KHCNVN là 1 trong 6 đơn vị được chọn để thử nghiệm.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: VAST) 

Giới thiệu về V- COMPAS, TS. Hyuck Jai Lee nhấn mạnh, Hội thảo là cơ hội tốt để giới thiệu, đào tạo cho cán bộ nghiên cứu của Viện Hàn lâm KHCNVN, đơn vị đầu ngành trong nghiên cứu khoa học và công nghệ tại Việt Nam, vận dụng hiệu quả hệ thống trong quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện NC&PT.

Nhân dịp này, TS. Hyuck Jai Lee cũng giới thiệu sơ lược về lịch sử phát triển của KISTI, hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam trong quá trình phát triển hệ thống V-COMPAS, tổng quan về hệ thống V-COMPAS, chức năng tìm kiếm và phân tích cơ bản và các mô hình phân tích. Các học viên được thực hành trên hệ thống V-COMPAS với dữ liệu mẫu được cung cấp sẵn với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc và các trợ lý kỹ thuật của Công ty Misotech.

Hiện nay, Hệ thống COMPAS được phát triển thêm nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong hoạt động nghiên cứu và phát triển. Hệ thống này phát hiện và phân tích hoạt động công nghệ toàn cầu dựa theo nguồn thông tin đầu vào như: bài báo khoa học, nền tảng dữ liệu bằng sáng chế. Nó đáp ứng được nhu cầu về thiết lập hệ thống hỗ trợ phân tích thông tin thường xuyên về công nghệ cạnh tranh toàn cầu. Hệ thống giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn nhất mà những người tham gia các dự án NC&PT gặp phải là: Theo dõi thông tin thường xuyên, phân tích so sánh khách quan với xu hướng công nghệ, công nghiệp, thị trường; Giám sát và phản ứng với công nghệ cạnh tranh.

COMPAS tích hợp 10 mô đun hữu dụng trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai NC&PT. Nó được thiết kế với các mô đun đơn giản, trực quan, dễ dàng tiếp cận trên nền tảng Web. COMPAS đưa ra các báo cáo phân tích đa dạng, dựa trên thông tin từ các sáng chế, bài báo khoa học và báo cáo thương mại phục vụ nhu cầu của người dùng. Dịch vụ được cá nhân hóa bằng cách để người dùng trực tiếp tìm kiếm và chỉ định công nghệ đích./.

T.Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực