Phát huy vai trò của khoa học và công nghệ vùng Nam Bộ

Thứ sáu, 17/05/2024 00:49
(ĐCSVN) - Những năm qua, khoa học và công nghệ vùng Nam Bộ không chỉ khẳng định vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn trong các lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà còn trở thành động lực then chốt của sự nghiệp đổi mới và phát triển.
 Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 16/5, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ tổ chức Lễ kỷ niệm 61 năm Ngày khoa học công nghệ Việt Nam (18/5/1963-18/5/2024).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Vũ Tuấn Hưng, Phó viện trưởng phụ trách Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ cho rằng, đây là dịp để tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy sự đam mê sáng tạo của đội ngũ khoa học và công nghệ Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời để các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ giới thiệu thành tựu nghiên cứu, sáng tạo khoa học công nghệ với công chúng, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách mới về khoa học công nghệ, giới thiệu rộng rãi về thành tựu ở trong và ngoài nước.

PGS.TS Vũ Tuấn Hưng cho biết, những năm qua, khoa học và công nghệ không chỉ khẳng định vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn trong các lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà còn trở thành động lực then chốt của sự nghiệp đổi mới và phát triển. Những thành tựu khoa học và công nghệ ngày càng được quan tâm, nghiên cứu, ứng dụng, phổ biến và áp dụng sâu rộng trong thực tiễn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác  

  PGS.TS Vũ Tuấn Hưng chia sẻ, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ nhận thức sâu sắc vị thế, vai trò và sứ mệnh trong việc nghiên cứu, tư vấn chính sách, chuyển giao kết quả khoa học và tham gia công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng. Với 49 năm hình thành và phát triển, tập thể cán bộ của Viện qua nhiều thế hệ luôn giữ vững ngọn lửa hồng cháy bỏng khoa học đóng góp cho các địa phương trong vùng Nam Bộ.

“Trong bối cảnh mới hiện nay, khoa học đang trước những khó khăn lớn về nhiều mặt, trong đó có sự thiếu hụt trầm trọng của đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu. Vượt lên những khó khăn đó, những năm vừa qua, Viện đã có nhiều cố gắng trong việc chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đội ngũ cán bộ sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ công tác được giao. Từ năm 2022 đến nay, nhiều hoạt động khoa học gắn với thực tiễn địa phương đã được triển khai, các hoạt động hợp tác với các cơ quan trung ương, tỉnh, doanh nghiệp được mở rộng theo hướng kết hợp phát huy nguồn nhân lực mềm, vị thế, vai trò, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị quan trọng của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và các cơ quan cấp trên giao phó.”- PGS.TS Vũ Tuấn Hưng phân tích.

Nhân dịp này, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với 2 đơn vị là Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh (thuộc Bộ Y tế) và Công ty Cổ phần Đầu tư Đông Đô (thuộc Bộ Quốc phòng) .

Tin, ảnh: Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực