Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt Câu lạc bộ AIoT

Thứ sáu, 27/10/2023 21:59
(ĐCSVN) – Câu lạc bộ AIoT Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập dựa trên mục tiêu kết nối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong Hệ sinh thái AIoT; tạo ra diễn đàn tập hợp các chuyên gia và các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ với mục đích tăng cường các hoạt động giao lưu kết nối, hỗ trợ các nhà sản xuất, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực AIoT.

Chiều 27/10, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) và các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ IoT (Internet of Things) và AI (Artificial Intelligence) đã tổ chức lễ ra mặt Câu lạc bộ AIoT Thành phố Hồ Chí Minh (Hochiminh City AIoT Club – HAC). Đây là thành viên chính thức của HCA, được HCA công nhận, tư vấn, bảo trợ và hỗ trợ trong các hoạt động.

Đại diện Hội Tin học TP Hồ Chí Minh ký kết hợp tác với Công ty Viettel TP Hồ Chí Minh tại buổi lễ. 

Câu lạc bộ AIoT Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập dựa trên mục tiêu kết nối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong Hệ sinh thái AIoT; tạo ra diễn đàn tập hợp các chuyên gia và các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ với mục đích tăng cường các hoạt động giao lưu kết nối, hỗ trợ các nhà sản xuất, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực AIoT trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ AIoT ở Thành phồ Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Qua đó, góp phần đáp ứng nhanh chóng, hiệu quả các nhu cầu trong việc ứng dụng công nghệ AIoT, hoà cùng xu thế chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ.

Câu lạc bộ ra đời với gần 30 thành viên ban đầu, là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ, phát triển giải pháp và cung ứng sản phẩm tại Việt Nam, trong đó Ban điều hành là đại diện đến từ các đơn vị: Viettel Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Dịch vụ Mobifone Khu vực 2, Công ty TNHH Nền tảng Công nghệ PARTYECO, Công ty Viễn thông Khánh Hội, Viettel 5G & IoT Lab HCM, Sao Bắc Đẩu Technologies Group và Công ty TNHH Exporum Vietnam.

Các thành viên trong Câu lạc bộ mong muốn sẽ cùng nhau chia sẻ, giải quyết các bài toán kỹ thuật, hạ tầng; cùng nhau hợp tác để có thể đưa ra nhiều công nghệ và giải pháp ứng dụng trong các lĩnh vực: Thành phố thông minh, nhà – tòa nhà thông minh, quản lý năng lượng, giám sát môi trường, quản lý giao thông, quản lý chất lượng nước, Y tế - Giáo dục, nông nghiệp công nghệ cao và nhiều mảng ngành ứng dụng khác. Đặc biệt, thông qua các chương trình tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo và các hoạt động kết nối do Câu lạc bộ tổ chức, sẽ tạo ra một môi trường tích cực, thúc đẩy sự phát triển công nghệ IoT và AI trong thời gian tới.

Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng sự ra đời của Câu lạc bộ AIoT Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tập hợp, kết nối các doanh nghiệp, chuyên gia có cùng đam mê và định hướng; Đồng thời là nền tảng đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường công nghệ toàn cầu.

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, công nghệ trí tuệ nhân tạo được coi là một trong những ngành công nghệ hàng đầu. Lĩnh vực này đang thu hút sự quan tâm rất lớn trên toàn cầu nhờ vào những cải tiến với những tính năng hiện đại và vượt bậc. Cùng với đó, AI đang dần tạo nên một làn sóng chạy đua tốc độ giữa các tập đoàn công nghệ lớn nhất hành tinh và trở thành công cụ phục vụ đắc lực cho cuộc sống của con người, cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội tại mỗi quốc gia. Ngành Trí tuệ Nhân tạo đang dẫn đầu xu hướng thời đại về cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai. Tại Việt Nam, Trí tuệ Nhân tạo đang được xác định là một trong những ngành ưu tiên nằm trong chiến lược quốc gia về phát triển công nghiệp.

AIoT là viết tắt của thuật ngữ Artificial Intelligence of Things – Trí tuệ nhân tạo vạn vật. Đây là sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với hạ tầng internet vạn vật (IoT) để đạt được các hoạt động IoT hiệu quả hơn, cải thiện mức độ tương tác giữa con người và máy móc, thiết bị, tăng cường khả năng quản lý, tối ưu hóa hệ thống phân tích dữ liệu. Sự kết hợp của AI và IoT làm cho AIoT trở thành một công cụ mạnh mẽ và quan trọng, mang đến nhiều ứng dụng khác nhau. Hiện nay AIoT được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực đồng thời đây cũng là ngành được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực