Thúc đẩy hợp tác KHCN và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam - Australia

Chủ nhật, 04/06/2023 20:41
(ĐCSVN) - Bản Ghi nhớ giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) không chỉ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai bên, mà còn góp phần tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội giữa hai nước.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese chứng kiến Lễ trao đổi văn kiện hợp tác: Bản ghi nhớ giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia về hợp tác KH,CN&ĐMST. Ảnh: TL 

Ngày 4/6/, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, ngay sau hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác và khai trương 2 đường bay thẳng giữa hai nước.

Các văn kiện trao đổi hợp tác gồm: Bản ghi nhớ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia về hợp tác KH,CN&ĐMST; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia về thành lập Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại Việt Nam - Australia; Bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) về Hợp tác trao đổi thông tin tình báo tài chính liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố; Bản ghi nhớ giữa Đại học Tây Sydney (UWS) và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) về cấp 70 học bổng cho sinh viên Việt Nam và khu vực để học tại cơ sở của UWS tại Việt Nam.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đã thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST. Theo đó, Bản ghi nhớ sẽ tạo điều kiện trao đổi và chia sẻ thông tin về hoạt động tiêu biểu về KH,CN&ĐMST; xác định các ý tưởng và lợi ích chung nhằm tăng cường quan hệ đối tác về đổi mới sáng tạo bao gồm các hoạt động trong Chương trình Đối tác về đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation).

Theo Bộ KH&CN, trong bối cảnh Chính phủ Australia rất chú trọng đầu tư, hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thể hiện rõ nét tại Chiến lược Khoa học và Đổi mới quốc gia (2016) của Australia, Việt Nam sẽ là 1 trong 17 quốc gia trong danh mục ưu tiên hợp tác của Australia.

Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Australia và Việt Nam đã đem đến cơ hội tiềm năng cho việc hợp tác giữa các tổ chức của Australia và Việt Nam về KH,CN&ĐMST. Đặc biệt, tri thức và đổi mới sáng tạo là một trong các trụ cột chính của Quan hệ Đối tác chiến lược song phương giữa Australia và Việt Nam.

Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030 của Việt Nam đã được ban hành, trong đó nhấn mạnh, phát triển KH,CN&ĐMST là quốc sách hàng đầu, đóng vai trò đột phá chiến lược trong giai đoạn mới, là động lực chính để thúc đẩy tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Chương trình Aus4Innovation đã được công bố trong khuôn khổ Tuần lễ các nhà Lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC). Trong đó, hướng tới việc hỗ trợ tăng cường năng lực của hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, giúp chuẩn bị việc sẵn sàng và nắm bắt các cơ hội gắn liền với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời giúp định hình chương trình đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong lĩnh vực KH&CN. Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), đồng tài trợ và quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp khối thịnh vượng chung Australia (CSIRO), và được thực hiện với sự hợp tác là Bộ KH&CN Việt Nam./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực