Thương mại hóa thành công các sản phẩm khởi nghiệp

Thứ ba, 14/12/2021 14:40
(ĐCSVN) – Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, để các ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực phải có sự đồng hành của các chuyên gia, nhà khoa học và sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp. Đây là hướng đi mới để thực hiện đổi mới sáng tạo, đưa được sản phẩm ra thị trường, thương mại hóa thành công các sản phẩm khởi nghiệp.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: BL

Sáng ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo  "Đổi mới sáng tạo mở: Hợp tác cùng phát triển".

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết: Trong năm qua, đại dịch COVID-19 đã tác động toàn diện và sâu rộng tới mọi mặt của kinh tế, xã hội, ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mà trực tiếp là các doanh nghiệp. Đại dịch còn hạn chế khả năng tiếp cận nguồn lực từ quốc tế, hạn chế sự tương tác, gặp gỡ, trao đổi kinh doanh ... Đây cũng là áp lực cho sự đổi mới, sáng tạo, nhưng cũng là cơ hội cho ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Giữa đại dịch, nhu cầu cấp thiết về đổi mới sáng tạo, liên kết hợp tác và ứng dụng khoa học và công nghệ không chỉ là phương thức, công cụ phát triển mới mà trên hết là một cách tiếp cận, tư duy mới, triết lý mới cho sự phát triển.

Theo Thứ trưởng, mặc dù có nhiều tín hiệu khả quan, nhưng nhìn một cách tổng thể, số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo chưa đạt tỷ lệ tương xứng với tiềm năng. Tính liên kết, hợp tác trong hệ sinh thái chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là các hoạt động từ phía các doanh nghiệp, tập đoàn lớn…

“Để các ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực thì phải có sự đồng hành của các chuyên gia, nhà khoa học, nghiên cứu hỗ trợ những người khởi nghiệp, và sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp, doanh nhân đã thành công cho các bạn khởi nghiệp có thể hình thành doanh nghiệp khởi nghiệp trong tương lai. Đây là hướng đi mới để thực hiện đổi mới sáng tạo, đưa được các sản phẩm ra thị trường, thương mại hóa thành công các sản phẩm khởi nghiệp”, Thứ trưởng cho biết.

Theo Thứ trưởng, cần phải có một mô hình đổi mới trên diện rộng với những tính chất chuyên biệt. “Chỉ có đổi mới sáng tạo mới tạo ra giá trị mới, cách làm mới, hiệu quả mới, tiếp cận nhanh với tốc độ phát triển của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay”, Thứ trưởng nêu rõ.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo. Ảnh: BL 

Tại hội thảo, các diễn giả và chuyên gia đã thảo luận về ý nghĩa và vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý cũng như xây dựng chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo mở; Góc nhìn thực tế và các kiến nghị về hoạt động đổi mới sáng tạo mở hiện nay từ các doanh nghiệp Việt Nam; Bài học thực tiễn trong việc triển khai thành công mô hình đổi mới sáng tạo mở tại Singapore và Israel…

Theo Bộ KH&CN, hiện tại Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã và đang phối hợp với các đối tác, trong đó có Viet Lotus (mạng xã hội Việt) để nghiên cứu xây dựng Chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy Đối mới sáng tạo mở tại Việt Nam. Trong đó Viet Lotus đóng vai trò là đơn vị kết nối giữa doanh nghiệp và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo để tìm kiếm và giải quyết các thách thức, bài toán thực tế.

Đây là một trong những nội dung quan trọng và mang tính chất thực tiễn cao trong lộ trình triển khai hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam, góp phần hoàn thiện Chương trình thí điểm quốc gia về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để khẳng định cam kết về thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam, tại hội thảo Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam về hợp tác phát triển công nghệ số, dẫn dắt chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp Việt Nam nói riêng và triển khai mô hình Đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam nói chung.

Cùng với đó, Viet Lotus sẽ ký kết Thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng ngoại thương Vietcombank. Vietcombank sẽ là đơn vị tham gia vào chương trình thí điểm này, với vai trò người tiên phong sẽ khuyến khích các doanh nghiệp khác mạnh dạn tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo mở nhằm tận dụng trí tuệ, tri thức cộng đồng, tri thức xã hội để giải quyết các bài toán chuyển đổi số của chính doanh nghiệp mình./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực